Yên Bái: Leo đồi, vượt núi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Hoàng Hữu Chủ nhật, ngày 17/05/2020 12:34 PM (GMT+7)
Trời mưa nặng hạt, những bước chân của đội tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái vẫn mải miết, trên vai họ là loa phóng thanh, amply, bình ắc quy nặng cả chục kilôgram... Chiếc loa phóng luôn đều đều phát: “Người dân không rời khỏi nhà nếu không có việc thực sự cần thiết. Người trên 60 tuổi cần phải ở nhà toàn
Bình luận 0

Lâm Thượng là xã vùng cao của huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái), hiện nay nhiều thôn bản còn khó khăn, nhiều hộ gia đình chưa có điện thắp sáng, địa hình đồi núi, hiểm trở, việc tiếp cận các thông tin còn hạn chế.

Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt khi dịch Covid-19 chuyển sang giai đoạn lây lan trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Lâm Thượng đã thành lập 2 đội tuyên truyền phòng, chống dịch. Mục đích để bà con nhân dân trên địa bàn xã hiểu về dịch bệnh, chính sách phòng, chống dịch, không gây hoang mang trong người dân. Hội ND xã cũng tham gia tích cực vào các đội tuyên truyền để giúp hội viên, nông dân hiểu rõ về chủ trương của Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch. 

Yên Bái: Leo đồi, vượt núi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Đội tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 xã Lâm Thượng sẵn sàng lên đường. 

Anh Hoàng Khí Phách - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Lâm Thượng, Tổ trưởng tổ tuyên truyền - cho biết: “Đặc thù xã Lâm Thượng có nhiều thôn ở cách nẻo, cách xa trung tâm xã, đường đi hiểm trở, nhiều hộ dân còn chưa được tiếp cận với các dịch vụ xã hội. Vì vậy, việc tuyên truyền đến từng hộ dân là rất cần thiết. Nếu người dân không có cái nhìn đúng đắn về dịch thì sẽ rất nguy hiểm, gây hoang mang trong cộng đồng, từ đó dẫn đến những cái nhìn sai lệch và họ sẽ không biết đối phó nếu dịch bệnh lây lan đến”.

Yên Bái: Leo đồi, vượt núi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Đường đến với người dân rất vất vả, đặc biệt trong những ngày mưa.

Đường đến với người dân rất vất vả, đặc biệt trong những ngày mưa.

Trong nhiều ngày qua, do tình hình thời tiết mưa liên tục, gây khó khăn trong việc tuyên truyền, nhiều thôn không thể đi xe máy nên đội tuyên truyền phải đi bộ, leo đồi, đến từng ngõ, ngách của thôn để tuyên truyền được sâu rộng.

Bà Hoàng Thị Nhảy - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Đường sá đi lại tuy khó khăn, nhưng việc tuyên truyền sâu rộng đến bà con nhân dân là vô cùng cần thiết. Sau những buổi tuyên truyền như vậy, tuy có mệt và gian nan nhưng ý thức của nhân dân dần thay đổi theo hướng tích cực là tôi hết mệt mỏi rồi”.

Cũng theo bà Nhảy, việc tuyên truyền phòng chống dịch Covid - 19 ở địa bàn miền núi khó khăn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, không vì khó khăn mà cán bộ Hội cùng với những thành viên trong ban chỉ đạo chùn bước. Các nội dung tuyên truyền tập trung vào việc giúp bà con hiểu rõ thông tin về dịch bệnh Covid - 19, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc phòng, chống dịch;...

Trong các buổi xuống địa bàn, đội tuyên truyền còn hướng dẫn bà con cách nhận biết các triệu chứng của dịch Covid - 19; nâng cao ý thức tự dự phòng của người dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe để phòng dịch.  Nhờ được tuyên truyền ý thức của người dân đã được nâng cao, nhiều người còn tích cực tham gia phòng chống dịch và tuyên truyền người thân phòng chống dịch.

Yên Bái: Leo đồi, vượt núi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Có những khu dân cư không thể đi xe máy, đội tuyên truyền phải đi bộ leo dốc.

Có những khu dân cư không thể đi xe máy, đội tuyên truyền phải đi bộ leo dốc.

Xã Lâm Thượng có 11 thôn, các thôn đều có cụm loa tuyên truyền riêng, tuy nhiên âm thanh từ cụm loa không thể đến được từng ngõ, từng nhà. Chính vì vậy việc thành lập các đội tuyên truyền thực hiện theo đúng mục đích “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã giúp bà con dễ hiểu, dễ nhớ, đặc biệt với những thôn vùng sâu như Nặm Chắn, Thâm Pất.

Yên Bái: Leo đồi, vượt núi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Phút nghỉ ngơi của anh em trong đội tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Phút nghỉ ngơi của anh em trong đội tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Yên Bái: Leo đồi, vượt núi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 5.

Đội tuyên truyền tranh thủ hái rau rừng, nấu ăn tại nương của người dân để lấy sức "Đi từng ngõ, gõ từng nhà".

Đội tuyên truyền tranh thủ hái rau rừng, nấu ăn tại nương của người dân để lấy sức "Đi từng ngõ, gõ từng nhà".

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nông Mạnh Tường - Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng - cho biết: “Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị 16, chính quyền địa phương đã thành lập 2 tổ tuyên truyền, mỗi tổ có 6 thành viên. Các thành viên hoạt động hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện, bằng tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Sau một thời gian vào hoạt động, hiệu quả của các đội tuyên truyền này rất tốt, người dân nơi vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh đã được tiếp cận với các thông tin về dịch Covid-19. Có những ngày trời mưa, anh em đội viên phải khiêng máy móc, bình ắc quy rất nặng nhưng vẫn rất nhiệt tình, tất cả vì mục tiêu chung”.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem