Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Chiều 20/9, NHNN tổ chức Hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị; đồng chủ trì Hội nghị có Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, bão số 3 đã tác động trực tiếp tới nền kinh tế, theo số liệu thống kê đến ngày 17/9, thiệt hại đối với nền kinh tế là trên 50.000 tỷ đồng, dự báo làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế là 0,15%. Những ngày này bão lũ đã qua đi, nhưng vẫn còn rất nhiều hình ảnh địa phương gặp vất vả trong việc ổn định cuộc sống của người dân.
Đối với ngành Ngân hàng, doanh nghiệp người dân là khách hàng của các TCTD chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến việc khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay… Con số thống kê cho thấy, dư nợ của TCTD bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng trên 100.000 tỷ đồng với gần 85.000 khách hàng.
Qua 16 báo cáo từ 16 ngân hàng thương mại tại hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đánh giá, hầu hết các ngân hàng đều có tinh thần trách nhiệm, tham gia xây dựng gói hỗ trợ giúp người dân vượt qua khó khăn, vực dậy sản xuất kinh doanh phù hợp với thiệt hại, trên tinh thần thiệt hại nhiều, giảm nhiều, thiệt hại ít, giảm ít.
Đặc biệt, Phó Thống đốc nhấn mạnh đến sự quyết tâm, truyền thống của ngành ngân hàng luôn đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp "lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ".
"Cơn bão Yagi vừa qua, chúng ta phải đối mặt với rủi ro vượt qua sức chống đỡ của con người dẫn tới quy mô hỗ trợ thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi) lần này lớn hơn rất nhiều so với những rủi ro trước đó. Do đó, sự quan tâm, mức độ hỗ trợ từ chính sách cũng phải cao hơn trước đây", Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhận định.
Phó Thống đốc nói thêm: Các ngân hàng cần tích cực chia sẻ bằng chính nguồn lực nội tại, phù hợp với từng ngân hàng. Trong đó, nguồn lực đến từ lợi nhuận của ngân hàng, từ lợi tức, hay chia sẻ bằng cách tiết kiệm chi phí xung quanh,...
Tùy theo năng lực của các NHTM, NHNN vừa chỉ đạo, vừa kêu gọi, vừa động viên trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ qua các nghị quyết, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng qua các công điện. Phó Thống đốc nhấn mạnh, các ngân hàng đã nói là phải làm, cam kết là thực hiện, triển khai.
"Tôi nhấn mạnh, trong lúc khó khăn càng phải thể hiện tinh thần trách nhiệm; nói thật làm thật. Bên cạnh đó, đề nghị các ngân hàng triển khai công khai, minh bạch, vừa có sự đồng bộ đồng thuận, không để trục lợi chính sách, không để cán bộ, chi nhánh; che đậy vi phạm là không nên và không được phép.", ông Tú nói.
Bốn ông lớn ngân hàng tung chính sách tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng thiệt hại từ cơn bão yagi
Thực hiện yêu cầu của NHNN, các ngân hàng thương mại đồng loạt đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Đơn cử, đại điện Agribank, Tổng Giám đốc Phạm Toàn Vượng cho biết hiện có khoảng 30.000 tỷ dư nợ bị ảnh hưởng. Riêng tại Quảng Ninh có khoảng 20.000 khách hàng bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 20.000 tỷ đồng.
Để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, Agribank đã rà soát, thống kê và liên hệ với khách hàng để nắm bắt các khoản cấp tín dụng đến hạn nhưng khách hàng không có điều kiện trả nợ do thiên tai; kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn theo chỉ đạo của NHNN;
Căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5 – 2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng khoảng 40.000 tỷ đồng; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay so với lãi suất cho vay đối với khoản vay phát sinh từ ngày 06/9/2024 đến ngày 31/12/2024, dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng; Phối hợp với Công ty Bảo hiểm ABIC và các đơn vị bảo hiểm khác kịp thời các xác định thiệt hại bồi thường cho khách hàng theo quy định (Theo số liệu thống kê sơ bộ của ABIC, số tiền bồi thường thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng)…
Ông Phạm Toàn Vượng kiến nghị việc cơ cấu nợ được căn cơ, lâu dài, rút kinh nghiệm từ việc cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, có những khách hàng không thể khắc phục trong 2 năm nên đề nghị có cơ chế hỗ trợ lâu dài.
Đặc biệt hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng bị thiệt hại rất nặng nề, ông Vượng đề xuất cho phép NHTM được khoanh nợ cho khách hàng với thủ tục rút gọn để không làm ảnh hưởng việc hạch toán, báo cáo.
"Hiện Agriabank còn hơn 5% chỉ tiêu tín dụng nên không thiết tín dụng để cho vay".
Đại diện Ngân hàng Vietcombank cho biết, từ ngày 9/9, Vietcombank đã chủ động giảm 0,5%/năm mức lãi suất vay đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão. Việc giảm này được thực hiện một cách chủ động mà không cần khách hàng phải đề nghị. Theo tính toán, Vietcombank sẽ tiến hành giảm lãi suất với tổng dư nợ khoảng 160.000 tỷ đồng với hơn 25.500 khách hàng.hơn
Theo đại diện VietinBank, hơn 400 khách hàng DN với dư nợ bị ảnh hưởng khoảng 40.000 tỷ, ngoài ra dư nợ khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng khoảng 20.000 tỷ đồng.
Theo đại diện BIDV, ngân hàng có kế hoạch giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh phát sinh từ ngày 6/9.
Đến nay hơn 1.000 KHCN bị thiệt hại với dư nợ trên 40.000 tỷ đồng. BIDV đã triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ 0,5 – 2%/năm, áp dụng cho cả khách hàng hiện hữu và khách hàng mới.
BIDV cũng vừa ban hành Gói tín dụng 200.000 tỷ đồng hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn để phục hồi hoạt động sau ảnh hưởng của bão kể cả cho vay ngắn, trung, dài hạn với mức lãi suất ưu đãi hơn mức cho vay thông thường.
TGĐ Ngân hàng LPBank Hồ Nam Tiến cho biết có khoảng 29.000 tỷ bị ảnh hưởng với hơn 63.200 khách hàng. Khách hàng hiện hữu được giảm 2%/năm lãi suất, số tiền miễn giảm lãi suất có thể lên đến 85 tỷ đồng.
LPBank vừa triển khai gói vay ưu đãi trị giá 8.000 tỷ đồng dành cho khách hàng mới, đồng thời hỗ trợ khách hàng hiện hữu bằng việc giảm lãi suất cho vay tới 2%/năm nhằm giúp khách hàng tái thiết, phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ.
Theo đại diện Ngân hàng HDBank, đã có gần 2.000 tỷ dư nợ với gần 1.000 khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng. Ngân hàng hỗ trợ lãi suất 1% cho khách hàng bị ảnh hưởng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.