Vào vòng kiểm soátNhư Báo NTNN-Dân Việt đã thông tin, Bộ trưởng Bộ GTVT
Đinh La Thăng đã ký quyết định quy định
12 điều cấm mà Ban quản lý dự án (QLDA) và công chức, viên chức trực thuộc không được làm khi quản lý các dự án do Bộ GTVT giao. Đó là những quy định liên quan đến cả chuyên môn, đạo đức của các ban QLDA - người thay mặt chủ đầu tư quản lý vốn đầu tư, tiến độ và chất lượng thi công trên công trường.
Bộ GTVT kỳ vọng 12 điều cấm sẽ có tác dụng nhắc nhở các ban QLDA thực hiện nghiêm cả về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.
Cụ thể như, Ban QLDA ngành giao thông không lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu; không đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận trong đấu thầu. Không cử công chức, viên chức trực tiếp tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu, dự án mà người đại diện pháp luật của nhà thầu tham dự thầu là cha mẹ đẻ, cha mẹ vợ, anh chị em ruột...
Ông Phạm Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - cho biết, thực chất các điều cấm đều đã được quy định trong luật và văn bản dưới luật về đầu tư xây dựng cơ bản. Ở đây, Bộ GTVT hệ thống hóa và quy định cụ thể để các ban QLDA thực hiện nghiêm, làm cơ sở giám sát. Ông Sanh cho hay, với vai trò đại diện cho chủ đầu tư, Ban QLDA phải có năng lực, kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp.
Cũng có ý kiến cho rằng, so với quy định cấm chơi golf trước đây mang tính chất nội quy nội bộ, lần này Bộ GTVT đã ban hành quyết định để đặt các ban QLDA của tất cả các dự án xây dựng công trình giao thông thuộc Bộ vào vòng kiểm soát.
Khiển trách, cấm cửa...
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết nếu phát hiện các Ban QLDA vi phạm sẽ tiến hành trừ điểm xếp loại, thậm chí đình chỉ điều hành dự án, với những vi phạm nghiêm trọng sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
|
Đó là những biện pháp đã được Bộ GTVT áp dụng thời gian qua đối với các nhà thầu, tư vấn giám sát và cả Ban QLDA vi phạm để cải thiện tiến độ và chất lượng công trình giao thông. Bộ GTVT đã từng bước đưa các chủ thể tham gia trên công trường vào diện giám sát, đưa ra tiêu chí cụ thể để đánh giá, phân loại năng lực từng đơn vị. Đầu tiên là bảng xếp hạng năng lực các nhà thầu thi công công trình giao thông. Thanh tra Bộ GTVT cũng đã công bố danh sách hàng loạt nhà thầu tham gia các dự án thi công đường Hồ Chí Minh, dự án thuộc Sở GTVT Cà Mau và Lai Châu bị cấm đấu thầu, không được chỉ định thầu các dự án thuộc Bộ GTVT.
Nguyên nhân vì các đơn vị trên không đủ năng lực, thi công không đảm bảo tiến độ hoặc không có trách nhiệm trong thực hiện hợp đồng. Một số cán bộ tư vấn giám sát hiện trường cũng đã bị đình chỉ công tác. Gần đây nhất, khi kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông
Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT đã tỏ ra rất gay gắt với một nhà thầu nước ngoài vì để chậm tiến độ không có lý do chính đáng.
Ban QLDA - đơn vị điều hành trên công trường cũng đã từng bị xử lý khi phát hiện vi phạm chất lượng công trình. Đó là các cá nhân, tập thể Ban QLDA đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây liên quan đến việc thi công móng cọc hộ lan mềm thuộc gói thầu 3 dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Phó GS-TS Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - cho rằng: “Trên công trường, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư, đại diện là Ban QLDA. Phải áp dụng các điều cấm để quy trách nhiệm, gắn với chuyên môn. Khi vi phạm sẽ tùy mức độ xử lý, không thể để tình trạng vô cảm, vô trách nhiệm xảy ra mỗi khi có vấn đề sai phạm được”.
Minh Phong (Minh Phong)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.