18 ngư dân Việt Nam đầu tiên từ Philippines đã về nước

Thứ bảy, ngày 24/09/2011 15:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đúng 16 giờ 30 phút, ngày 23.9, 18 ngư dân đã đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất bình an. Mặc dù mệt mỏi sau chuyến bay dài nhưng cả 18 ngư dân đều trông rất khỏe mạnh.
Bình luận 0

Đại diện người thân của 18 ngư dân, chính quyền địa phương huyện đảo Phú Quý cũng có mặt từ sớm để đón họ.

Ông Trần Diêm - người thân đi đón 18 ngư dân về nước lần này cho biết: Gia đình tôi có 3 người thân đi chuyến tàu đó và bị mắc kẹt bên Philippines là con trai (Trần Văn Hải, SN 1986), em trai (Trần Văn Tài, SN 1981) và em rể (Trần Văn Sáu, SN 1978) đều là trụ cột trong gia đình. Bởi vậy, khi biết tin cả 3 người đều về cùng một chuyến nên tôi đích thân tới TP.HCM để đón.

img
18 ngư dân đầu tiên trong số 122 ngư dân ở Philippines đã về nước an toàn.

Toàn bộ 77 vé máy bay từ Philippines về sân bay Tân Sơn Nhất trị giá hơn 500 triệu đồng được ông Jonnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Imex Ran Pacific tài trợ. Ông Jonnathan Hạnh Nguyễn cho biết: “Tỉnh Bình Thuận đã đề nghị hoàn lại số tiền vé cho tôi nhưng tôi mong muốn số tiền đó được chuyển qua hỗ trợ cho 122 ngư dân để họ có điều kiện tạo dựng lại cuộc sống, có công việc ổn định sau khi ở Philippines trở về”.

Ông Huỳnh Văn Hưng – Chủ tịch kiêm Bí thư Huyện ủy huyện đảo Phú Quý là Trưởng đoàn đưa ngư dân về nước cho biết: Chúng tôi đưa 18 ngư dân về Bình Thuận và sau đó sẽ chuyển qua đi tàu đưa ngư dân về đảo. Dự kiến ngày 24.9 thì 18 ngư dân này sẽ về tới đảo Phú Quý.

Mặc dù vui mừng khi được về VN, nhưng nhiều ngư dân vẫn không khỏi lo lắng cho cuộc sống sắp tới khi toàn bộ tàu thuyền, ngư cụ vẫn chưa được hoàn trả, trong khi tiền vay nợ lên tới hàng trăm triệu đồng.

Anh Võ Tâm (SN 1971, xã Long Hải, H.Phú Quý) cho biết: Ngư dân chúng tôi mới hùm vốn lại đóng chiếc tàu mới giá trị khoảng 2 tỷ đồng ra khơi đánh bắt nhưng ngay chuyến tàu đầu tiên thì cả 18 thành viên trên tàu đều bị bắt giữ. Số tiền hơn 300 triệu đồng mà gia đình tôi vay mượn để ra khơi bây giờ chưa biết thế nào…

Dự kiến, 59 ngư dân còn lại sẽ tiếp tục về bằng máy bay vào ngày 25.9 (gồm 15 ngư dân) và ngày 26.9 thì 44 thuyền viên còn lại sẽ về nước. 45 ngư dân còn lại sẽ về sau bằng 7 tàu đánh cá khi 7 tàu này được trao trả cho phía VN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem