19 quốc gia không dự Lễ trao giải Nobel Hòa bình

Thứ bảy, ngày 11/12/2010 07:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lần đầu tiên kể từ năm 1936, lễ trao Giải Nobel Hòa bình diễn ra ngày 10-12 -2010 với phần thưởng trị giá 1,5 triệu USD đã không được trao vì người nhận giải vắng mặt.
Bình luận 0

Quyết định của Ủy ban Nobel tại Oslo, Nauy trao giải thưởng Hòa bình năm 2010 cho ông Lưu Hiểu Ba ở Trung Quốc đã khơi lên làn sóng dữ dội từ hoan nghênh đến bất bình gay gắt. Trước giờ diễn ra lễ trao giải, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi các nước tẩy chay lễ trao giải.

img
Ngày 9-12, một ngày trước Lễ trao giải Nobel Hòa bình tại Nauy, giải Khổng Tử Hòa Bình do Trung Quốc tổ chức được trao cho ông Liên Chiến (bên phải) - cựu phó chính quyền Đài Loan.

Người phát ngôn Khương Du nói: "Chúng tôi hy vọng những nước có giấy mời sẽ phân biệt được trái phải". Bắc Kinh tuyên bố những nước nào tham dự lễ trao giải ở Oslo là không tôn trọng Trung Quốc. Ngoài Trung Quốc, hiện đã có ít nhất 18 quốc gia tuyên bố không dự sự kiện này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Phương Nga: “Mục đích của Giải Nobel Hòa bình là thúc đẩy hòa bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc. Do đó, chúng tôi mong rằng Giải Nobel Hòa bình được trao cho những tổ chức và cá nhân xứng đáng, không bị sử dụng vào các mục đích chính trị”.

Bà Khương Du chỉ trích việc Hạ viện Mỹ kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba và vợ của ông ta là bà Lưu Hà đang bị quản thúc tại gia. Bà Khương cảnh báo, bất kỳ mưu đồ nào nhằm gây sức ép hay "cản trở sự phát triển của Trung Quốc" đều sẽ thất bại.

Bà Khương Du nói: "Trung Quốc đề nghị những nghị sĩ Mỹ có liên quan chấm dứt ngay những phát ngôn cũng như những hành động sai lệch đối với vấn đề Lưu Hiểu Ba và thay đổi quan điểm ngạo mạn và thô thiển của mình.

Họ nên tỏ ra tôn trọng nhân dân Trung Quốc cũng như chủ quyền hợp pháp của Trung Quốc. Cái gọi là nghị quyết của Quốc hội Mỹ đã bóp méo sự thực, và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc". Hầu hết các nước tẩy chay sự kiện này có mối quan hệ thương mại mạnh mẽ với Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem