20 giờ nghẹt thở đập tan tấn công của Taliban

Thứ năm, ngày 15/09/2011 06:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 14.9, Cảnh sát Afghanistan và Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu đã đập tan cuộc tấn công liều chết của phiến quân Taliban tại thủ đô Kabul.
Bình luận 0

Hơn 20 giờ nghẹt thở

Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan cho biết, cuộc tấn công bất ngờ của các phần tử Taliban được bắt đầu vào giờ ăn trưa ngày 13.9 (giờ địa phương). Đợt tấn công đầu tiên diễn ra ở khu vực ngoại giao quan trọng được canh gác cẩn thận giữa trung tâm thủ đô Kabul.

img
Cảnh sát Aghanistan nhắm bắn những kẻ cố thủ trong tòa nhà gần sứ quán Mỹ.

CNN cho biết, một số tay súng đã chiếm một khu thương mại cao tầng còn đang xây dựng gần quảng trường Abdul Haq, sau đó nã súng phóng lựu và súng tiểu liên AK-47 vào Đại sứ quán Mỹ và trụ sở ISAF cách đó vài khu nhà. Trực thăng của NATO và binh sĩ Afghanistan đã lập tức được điều đến bao vây khu nhà nói trên. Lính đặc nhiệm NATO đã bắn hạ 2 phần tử, song những tên còn lại quyết liệt chống trả đến tận tối.

Cách nơi giao tranh vài cây số, một kẻ đánh bom liều chết đã tự kích hoạt khối thuốc nổ trong người ngay tại lối ra vào của tòa nhà của lực lượng cảnh sát gìn giữ trật tự tại khu vực Dahmazang, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Một vụ đánh bom tự sát khác xảy ra tại một đồn cảnh sát ở gần trường học Habibia. Tại một đoạn đường gần sân bay, cảnh sát đã bắn chết kẻ đánh bom còn lại và vô hiệu hóa 7kg thuốc nổ trên người tên này.

Rạng sáng 14.9, binh sĩ Afghanistan đã bắn chết kẻ tử thủ cuối cùng trong khu thương mại gần sứ quán Mỹ, chấm dứt gần 20 giờ đấu súng nghẹt thở. Báo cáo ban đầu cho biết, ít nhất 9 kẻ tấn công, 4 cảnh sát Afghanistan và 3 dân thường thiệt mạng. Phát ngôn viên sứ quán Mỹ tại Kabul xác nhận không có nhân viên của cơ quan này thiệt mạng, trong khi NATO cho biết có 6 binh sĩ ISAF bị thương.

Tương lai mù mịt của Afghanistan

Vụ tấn công nói trên xảy ra chỉ vài tháng sau khi Tổng thống Mỹ B.Obama tuyên bố sẽ rút toàn bộ hơn 10 vạn quân ra khỏi Afghanistan theo từng giai đoạn và muộn nhất là đầu năm 2014. Hiện Mỹ đã rút hàng chục nghìn binh sĩ khỏi Afghanistan và chỉ để lại những toán quân hỗ trợ cho NATO và các nhân viên huấn luyện cho lực lượng Afghanistan.

Mạng lưới Haqqani có căn cứ tại vùng bộ tộc Tây Bắc Pakistan, được xem là tuyến đầu của những hoạt động nổi dậy tại Afghanistan và đã tiến hành nhiều cuộc tấn công gây tiếng vang tại quốc gia Nam Á này.

Việc Washington tuyên bố sẽ sớm rút hết quân ra khỏi quốc gia Nam Á này, trong khi thực lực của cảnh sát và binh sĩ Afghanistan chưa đủ mạnh, đã khiến tàn quân Taliban và mạng lưới khủng bố al-Qaeda dường như ngày càng trở nên manh động và táo tợn hơn.

Theo kênh truyền hình Arập Al-Jazeera, mặc dù Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về loạt vụ tấn công tại Kabul, song Hãng tin BBC dẫn nguồn tin tình báo NATO cho rằng, mạng lưới Haqqani - một nhóm nổi dậy có liên hệ với Taliban và al-Qaeda nhưng hoạt động độc lập - mới là thủ phạm đích thực vì chúng từng gây ra những vụ khủng bố có quy mô lớn tương tự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem