2000 VĐV dự giải VĐQG marathon khẳng định chủ quyền biển đảo!

Song Minh Thứ ba, ngày 16/06/2020 12:25 PM (GMT+7)
Ngày 4 và 5/7 tới, Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 61-2020 sẽ diễn ra tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Thông tin từ Ban tổ chức cho hay, khoảng 2000 VĐV chuyên nghiệp và phong trào sẽ khoác lên mình chiếc áo mang màu cờ Tổ quốc, chạy trên cung đường được cắm 3000 lá cờ Tổ quốc.
Bình luận 0

Phát biểu tại cuộc họp báo Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 61-2020, ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban tổ chức giải cho hay:

"Trong lần đầu tiên đưa giải chạy tầm quốc gia đến với một hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc, chúng tôi cùng nỗ lực đưa giải đấu vượt lên trên một giải thể thao thông thường.

Thông qua giải, chúng tôi mong muốn giới thiệu tiềm năng du lịch Lý Sơn. Và hơn cả là lan toả tình yêu quê hương đất nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt trong tình hình Biển Đông đang diễn biến rất phức tạp".

Tổng Biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn - đồng Trưởng Ban tổ chức giải phát biểu.

Tổng Biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn - đồng Trưởng Ban tổ chức Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 61-2020 phát biểu.

Theo thông tin từ Ban tổ chức cho hay, lần đầu tiên, một lễ chào cờ trọng thể theo đúng nghi thức được tổ chức trước ngày khai mạc. 

34 chiến sĩ thuộc 3 lực lượng hải quân, biên phòng và cảnh sát biển sẽ sát cánh rước lá cờ Tổ quốc lên cột cờ chính trên đỉnh Thới Lới, nơi cao nhất đảo Lý Sơn, để thực hiện nghi thức kéo cờ Tổ quốc.

Một chương trình ca nhạc mang chủ đề tình yêu nước, biển đảo quê hương được dàn dựng công phu sẽ được các nghệ sỹ thể hiện trong lễ chào cờ.

2000 VĐV dự giải VĐQG marathon khẳng định chủ quyền biển đảo! - Ảnh 2.

Hoa hậu Đặng Thị Ngọc Hân và Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tham dự cuộc họp báo sáng nay.

Trong ngày thi đấu, khoảng 2000 VĐV chuyên nghiệp và phong trào sẽ khoác lên mình chiếc áo mang màu cờ Tổ quốc, chạy trên cung đường được cắm 3000 lá cờ Tổ quốc.

Với cách làm này, Ban tổ chức Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong 2020 (trước đây là Giải Việt dã toàn quốc và marathon báo Tiền Phong) muốn tạo nên một hình ảnh ấn tượng, được xem là "nhuộm đỏ" đảo Lý Sơn.

Kết thúc giải, 3000 lá cờ Tổ quốc sẽ được Ban tổ chức tặng lại ngư dân Lý Sơn để họ dùng thay cho những lá cờ đã phai màu, sờn rách bởi gió mưa, nắng bão trong những chuyến vươn khơi đánh bắt xa bờ và khẳng định chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc. 

Cùng với đó, toàn bộ vật phẩm đồ dùng sử dụng cho công tác tổ chức giải cũng được Ban tổ chức tặng lại chính quyền và nhân dân trên đảo, cũng như cùng các nhà tài trợ Agribank tặng 200 tủ thuốc, nhà tài trợ Trầm hương Khánh Hoà tặng 50 tấn gạo, nhà tài trợ Habeco tặng hàng chục thùng chứa nước sinh hoạt cho Lý Sơn.

2000 VĐV dự giải VĐQG marathon khẳng định chủ quyền biển đảo! - Ảnh 3.

Tiền Phong Marathon chuẩn bị bước sang mùa giải lần thứ 61.

Chi tiết đáng lưu ý là nếu như trước đây, các VĐV đăng quang ở Việt dã toàn quốc giải báo Tiền Phong chỉ được coi là nhà vô địch giải báo Tiền Phong và Liên đoàn điền kinh Việt Nam vẫn phải tổ chức một giải vô địch quốc gia marathon, bán marathon khác cho các VĐV tranh tài; thì nay, Tiền Phong Marathon chính là nơi duy nhất các VĐV có thể tranh danh hiệu vô địch quốc gia cự ly bán marathon và marathon, bên cạnh các cự ly 5km, 10km. 

Cùng với đó, Ban tổ chức giải cũng hướng đến mục tiêu đưa giải trở thành nơi tuyển chọn VĐV marathon đại diện cho quốc gia thi đấu ở những giải đấu khu vực và châu lục như SEA Games, ASIAD.

Điểm đặc biệt của Tiền Phong Marathon, khác hoàn toàn với các giải chạy marathon hiện được tổ chức ở Việt Nam, chính là việc Liên đoàn Điền kinh Việt Nam sẽ chứng nhận và phong đẳng cấp VĐV cấp 1, cấp kiện tướng cho cả VĐV phong trào đủ điều kiện phong đẳng cấp kèm theo những khoản thưởng lớn.

Ra đời vào năm 1958, với đường chạy trong công viên Bách Thảo, Việt dã giải báo Tiền Phong lần đầu tiên được tổ chức ngày 25/12/1958 với 72 VĐV tham dự, trong đó có cả "anh hùng Thế vận" nổi tiếng ngày đó là VĐV Emil Zatopek với 5 năm liên tục lập kỷ lục marathon thế giới từ 1948 tới 1953, trở thành VĐV nước ngoài đầu tiên dự giải. Trong suốt lịch sử của giải, năm 1980 và 1982 là những lần giải không được tổ chức vì những lý do khách quan.

Qua 60 lần tổ chức, đã có nhiều VĐV trưởng thành từ giải đấu, tiến ra đấu trường khu vực, châu lục và mang vinh quang về cho Tổ quốc như các VĐV Hoàng Minh Phước, Bùi Lương, Nguyễn Văn Thuyết, Lưu Văn Hùng trước đây; tiếp đến là thế hệ Phạm Đình Khánh Đoan, Đoàn Nữ Trúc Vân, Trương Thanh Hằng, Nguyễn Chí Đông; và giờ là "nữ hoàng chân đất" Phạm Thị Bình, Nguyễn Văn Lai, Nguyễn Thị Oanh, Phạm Thị Hồng Lệ... 

Năm nay, Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 61-2020 do UBND tỉnh Quảng Ngãi, báo Tiền Phong, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, phối hợp tổ chức sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp trên kênh VTV8.

Tổng trị giá giải thưởng là hơn 500 triệu đồng tiền mặt với hệ thống giải thưởng gồm nhiều hạng mục nhất trong làng điền kinh quốc gia. 



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem