24.000 năm tù cho những kẻ khát máu

Chủ nhật, ngày 07/08/2011 06:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong cuộc nội chiến kéo dài 36 năm, người dân Guatemala đã chứng kiến mức độ tàn khốc lên đến đỉnh điểm, đó là cuộc thảm sát 201 người vô tội do 4 cựu sĩ quan của nước này gây ra.
Bình luận 0

Bản án không tưởng hơn 24.000 năm tù là cái giá mà những kẻ sát nhân phải nhận.

Một sáng sớm đầu tháng 7.1982, giữa lúc người dân ở ngôi làng nhỏ Dos Erres, phía bắc Guatemala đang sửa soạn ra đồng thì một toán lính dữ dằn gồm hơn 40 tên ập đến.

Đội quân ác quỷ

Sau khi dồn những người dân không một tấc sắt trên tay ra khoảng trống, tên chỉ huy của toán lính khệnh khạng tiến ra, chỉ tay vào mặt một người đàn ông và quát hỏi: "Nói cho tao biết chúng mày che giấu vũ khí ở đâu? Nếu không tao sẽ giết từng đứa cho đến khi có câu trả lời".

Trong lúc người nông dân tội nghiệp đang ú ớ vì sợ hãi, tên chỉ huy lộ vẻ sốt ruột và lập tức móc súng bắn thẳng vào đầu nạn nhân. Tội ác đẫm máu của toán lính tiếp diễn bằng cách chúng thay phiên nhau hãm hiếp phụ nữ, thậm chí cả trẻ em gái rồi sau đó bắn chết họ.

img
Những kẻ sát nhân trong vụ thảm sát tại làng Dos Erres bị bắt giữ.

Sau khi toán quân ác quỷ rút khỏi làng, những người sống sót đã chôn cất tổng cộng 201 thi thể, trong số đó có nhiều phụ nữ và ít nhất 67 trẻ em dưới 12 tuổi. Các nhân chứng nói rằng, lý do mà toán lính (phục vụ chế độ độc tài quân sự của Tướng Efrain Rios) gây ra vụ thảm sát là vì chúng nghi ngờ dân làng câu kết với một nhóm tay súng chống chế độ và che giấu vũ khí bị đánh cắp từ quân đội chính phủ.

Tuy nhiên nhiều người cho rằng, vụ giết chóc là một phần trong chính sách thanh trừng những cộng đồng dân cư bị tình nghi trợ giúp cho lực lượng chống chính phủ tại đỉnh điểm cuộc nội chiến kéo dài 36 năm ở Guatemala.

Mặc dù đã thay tên đổi họ và lẩn trốn ở những vùng xa xôi, nhưng gần 30 năm sau ngày gây ra tội ác, những con quỷ mặt người vẫn sa lưới pháp luật. Bốn kẻ đầu trò đã bị bắt giữ, gồm Manuel Pop Sun, Reyes Collin Gualip, Daniel Martinez và Carlos Antonio Carias.

Cảnh sát đặc nhiệm Guatemala và xe tải bọc thép đã được huy động để đưa 4 cựu sĩ quan này đến tòa án, tránh cơn phẫn nộ của thân nhân những người bị chúng giết hại. Theo phán quyết, mỗi bị cáo phải nhận tổng hình phạt trung bình lên tới 6.060 năm tù giam. Cứ mỗi nạn nhân bị sát hại, chúng phải nhận mức án từ 30-50 năm tù giam. Ngoài ra, mỗi tên còn bị phạt thêm 30 năm tù vì đã phạm các tội ác chống lại loài người. Tên Carlos Antonio Carias phải lĩnh nhiều năm tù nhất vì chính hắn là chỉ huy toán lính ác ôn hôm đó.

Khi bản án được tuyên, phía bên ngoài hàng rào bảo vệ, gia đình các nạn nhân và nhiều người dân đã bật khóc vì những kẻ thủ ác cuối cùng cũng phải đền tội. Họ cầm trên tay những bông hồng đỏ và hô vang hai từ "công lý".

Ông Raul de Jesus Gomez - một người sống sót sau vụ thảm sát bàng hoàng nhớ lại: "Đã nhiều năm rồi mà tôi vẫn không thể quên cảnh tượng hôm đó. Dân làng bị chúng bắt quỳ suốt 5 giờ để chứng kiến người khác bị tra tấn và giết hại.

Không chỉ giết người bằng súng đạn, dã man hơn, chúng còn lấy búa đập vào đầu. Bọn lính thọc mũi súng vào miệng chúng tôi mỗi khi có ai đó van xin chúng dừng tay. Phiến quân cũng tàn bạo nhưng chính một số sĩ quan trong quân đội của tên Tướng độc tài Efrain Rios khi đó mới là những con ác thú khát máu".

Vô vàn cuộc thảm sát

Liên Hợp Quốc cho biết, đây là vụ thảm sát đẫm máu thứ hai trong lịch sử cuộc nội chiến tại Guatemala, kéo dài từ năm 1960 - 1996. Vụ đầu tiên xảy ra vào thập niên 70 của thế kỷ trước và sau phiên tòa năm 2004, một cựu sĩ quan quân đội cùng 13 binh sĩ Guatemala bị kết án nhiều năm tù với tội danh giết hại dân thường. Các cuộc xung đột liên miên trong 36 năm loạn lạc đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người. Cũng trong cuộc chiến này, người dân Guatemala đã chứng kiến nhiều tội ác dã man và vô vàn cuộc thảm sát thường dân vô tội do các sĩ quân đội chính phủ gây ra.

Liên Hợp Quốc đã ghi nhận có tới 669 vụ thảm sát ở Guatemala trong cuộc nội chiến ở đất nước này. Cuối thập niên 90, một ủy ban điều tra do Chính phủ Mỹ bảo trợ đã đi đến kết luận rằng, chính phủ quân sự của Guatemala phải chịu trách nhiệm về hơn 80% vụ thảm sát trong giai đoạn 1982-1983.

Ngày 18.6 vừa qua, nhà chức trách Guatemala cũng đã bắt giữ một cựu chỉ huy quân đội với cáo buộc tên này từng gây ra nhiều vụ thảm sát 30 năm trước. Kẻ bị bắt là Tướng Hector Mario Lopez Fuentes, năm nay đã 81 tuổi, bị buộc tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người khi còn là thuộc hạ dưới trướng Tướng Efrain Rios.

Theo cáo trạng, Fuentes đã nhiều lần ra lệnh cho binh sĩ giết hại tổng cộng hơn 300 người ở làng Maya thuộc vùng Ixil vào thời điểm 1982-1983. Trước đó, cựu đại tá quân đội Marco Antonio Sanchez cũng bị tuyên án 53 năm tù vì sát hại 8 nông dân. Những nạn nhân này bị sử dụng vào mục đích thử nghiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem