25.000 trẻ em Triều Tiên bị suy dinh dưỡng nặng

Quang Minh - IBT Thứ tư, ngày 27/01/2016 18:46 PM (GMT+7)
Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (Unicef) vừa cảnh báo hơn 25.000 trẻ em ở Triều Tiên đang bị suy dinh dưỡng trầm trọng và cần điều trị khẩn cấp. Unicef kêu gọi ủng hộ 18 triệu USD cho Triều Tiên trong tổng số 2,8 tỉ USD viện trợ 43 triệu trẻ em đang gặp nguy cấp toàn cầu.
Bình luận 0

Ở Triều Tiên, 4 tỉnh hứng chịu hạn hán nghiêm trọng suốt năm 2015 và dẫn tới sản lượng mùa màng sụt giảm 20%. Tác động này sẽ còn kéo dài tới năm 2016, theo đánh giá của Unicef.

 “Khẩu phần ngũ cốc sụt giảm, ảnh hưởng tới dinh dưỡng và sức khỏe của bà mẹ và trẻ em”, thông báo được đưa ra hôm 26.1 bởi Unicef. “Ở những tỉnh bị hạn hán tàn phá, số ca mắc tiêu chảy tăng 72% với những trẻ dưới 5 tuổi. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến suy dinh dưỡng và tử vong”.

Unicef kêu gọi 8,5 triệu USD tiền hỗ trợ dinh dưỡng, 5 triệu USD cho vệ sinh và nước sạch, 4,5 triệu USD cho các dịch vụ y tế cơ bản nhất với trẻ em Triều Tiên. Tổng số tiền này gồm cả tiền tiêm vaccine, các biện pháp phòng ngừa sau sinh, phòng tránh, điều trị tiêu chảy và bạch cầu, tiếp cận nguồn nước sạch…

img

Một trẻ em Triều Tiên nằm trên giường điều trị ở bệnh viện Haeju do suy dinh dưỡng. Tỉnh Nam Hwanghae bị lũ lụt tàn phá nghiêm trọng năm 2011.

Hỗ trợ nhân đạo ở Triều Tiên thường gặp hạn chế vì chính quyền Bình Nhưỡng không muốn những nhân viên cứu trợ xuất hiện cũng như lo ngại can thiệp vào chương trình hạt nhân của quốc gia này. Hỗ trợ quốc tế cho Triều Tiên cũng sụt giảm sau khi nước này thực hiện các vụ thử hạt nhân, tiêu biểu là vụ thử “bom nhiệt hạch” hôm 6.1.

Hỗ trợ tài chính cho đại diện Triều Tiên ở Liên Hợp Quốc sụt giảm từ mức 300 triệu USD năm 2004 xuống dưới 50 triệu USD năm 2014. Khoảng 70% người Triều Tiên không được tiếp cận thực phẩm sạch, hơn 1/3 trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng.

“Triều Tiên đang trong tình cảnh thiếu hụt nghiêm trọng nguồn viện trợ nhân đạo”, Ghulam Isaczai, điều phối dân cư Liên Hợp Quốc ở Triều Tiên trả lời trên Reuters. “Hàng triệu người đang cần những khoản viện trợ khẩn cấp”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem