"Công sức của tôi tan thành mây khói vì trọng tài"

Thứ hai, ngày 16/12/2013 07:44 AM (GMT+7)
Đó là phát biểu trong nước mắt của VĐV điền kinh Nguyễn Thị Thanh Phúc. SEA Games 2013 đã đi qua nửa chặng đường và chứng kiến khá nhiều lần các vận động viên (VĐV) Việt Nam phải bật khóc tức tưởi khi bị trọng tài xử ép như vậy…
Bình luận 0
Sáng qua (15.12), trong ngày thi đấu đầu tiên của điền kinh tại Khu liên hợp thể thao Wunna Theikdi (Nay Pyi Taw, Myanmar), đương kim vô địch SEA Games và đương kim á quân châu Á Nguyễn Thị Thanh Phúc đã bật khóc tức tưởi khi về đích thứ 2 nội dung đi bộ 20km nữ với thành tích 1 giờ 37 phút 08 giây.

Thành tích này kém khá xa thành tích của Phúc ở Olympic London 2012 là 1 giờ 33 phút 36 giây. Và cũng kém thành tích giành HCB châu Á 2013 của chị là 1 giờ 35 phút 26 giây.

Nguyễn Thị Thanh Phúc bật khóc tức tưởi khi mình đã không thể thắng nổi VĐV chủ nhà đi bộ mà như… chạy.
Nguyễn Thị Thanh Phúc bật khóc tức tưởi khi mình đã không thể thắng nổi VĐV chủ nhà đi bộ mà như… chạy.

Nhưng điều cay đắng hơn là Thanh Phúc đã “mất ngôi” do bị ăn gian. Suốt thời gian diễn ra cuộc thi, VĐV nước chủ nhà Saw Nwe liên tục phạm luật nhấc chân khỏi mặt đất, đi bộ mà như… chạy nhưng các trọng tài đã lờ đi, chỉ phạt Saw Nwe 2 thẻ, đủ để không bị hủy thành tích. Điều đó đã khiến Thanh Phúc bị ức chế tâm lý và không thể hiện được hết năng lực của mình. Kết quả, vì đi bộ đúng luật nên Phúc không thể vượt qua Saw Nwe (thành tích 1 giờ 35 phút 03 giây).

Chia sẻ với báo chí sau khi nhận HCB trong tiếc khóc nức nở, Phúc nói: “Tôi đã bị trọng tài xử ép khiến công sức chuẩn bị, tập luyện suốt thời gian qua tan thành mây khói. Tôi thấy rất buồn vì đã không đền đáp được sự kỳ vọng của thầy cô và người hâm mộ”.

VĐV đầu tiên của đoàn Thể thao Việt Nam bị xử ép ở SEA Games 2013 là đô vật Khổng Đăng Khoa trong chiều 10.12. Ở hạng cân 74kg vật cổ điển, Khoa đã bị trọng tài ép thua Sirithahan Atthaphol (Thái Lan) do kém điểm kỹ thuật (hai đô vật hòa nhau 7-7 chung cuộc), và chỉ có thể nhận HCĐ, thay vì đáng ra đã có HCV.

Trong khi đó, huấn luyện viên (HLV) Trần Anh Hiệp bày tỏ: “Myanmar cử 2 VĐV thi đấu môn đi bộ, một người đi mà như chạy (Saw Nwe) để đẩy Thanh Phúc vào thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu Thanh Phúc cũng mắc lỗi sẽ bị phạt đủ 3 thẻ và bị hủy thành tích. Ngay cả khi trọng tài loại cả Saw Nwe và Thanh Phúc, thì VĐV còn lại của họ là Myo Tun cũng đủ sức về đích đầu tiên. Còn nếu Phúc đi đúng luật, thì chỉ có thể giành HCB như thực tế đã diễn ra”.

Một ngày trước khi Thanh Phúc bị ép, tối 14.12, tại khu thể thao dưới nước Wunna Theikdi, “kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên cũng bị mất oan tấm HCV nội dung 100m ngửa nữ. Trước đó nữa, chiều 13.12, ở nội dung biểu diễn quyền môn karetedo (kata) đồng đội nữ, bộ ba Nguyễn Hoàng Ngân - Đỗ Thị Thu Hà - Nguyễn Thanh Hằng đã thể hiện trình độ chuyên môn vượt trội so với VĐV chủ nhà. Ấy vậy mà trong số 5 trọng tài, không biết vì lý do gì mà có tới 4 người cho Myanmar thắng, chỉ có 1 người chấm cho Việt Nam, khiến đội nữ Việt Nam thua tức tưởi 1-4. Sau đó, tổ trọng tài môn karatedo đã gửi lời xin lỗi đến đoàn Việt Nam do mắc sai sót dẫn đến kết quả sai lệch. Tuy nhiên, tấm HCV thì vẫn thuộc về… Myanmar.
Hữu Thọ - Đức Hiếu – Lê Đức (Hữu Thọ - Đức Hiếu – Lê Đức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem