"Nhà thám hiểm nhí” kể tiếp chuyện cánh cụt, cá voi, hải cẩu

Chủ nhật, ngày 06/02/2011 08:55 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tiếp tục hành trình khám phá Nam Cực của mình, trong bữa sáng, cậu bé Thiều Quang 10 tuổi đã cực kỳ phấn khích khi nhìn thấy mấy con cá voi đầu tiên hiện lên đằng sau tàu.
Bình luận 0

Trong buổi sáng trên đảo Cuverville, Thiều Quang đã có dịp làm quen với những con chim cánh cụt Gentoo. Những đàn Gentoo lớn trên những triền đá hiếm hoi không chỉ cho Thiều Quang những hình ảnh sống động về Nam Cực mà đây chính là những tư liệu giá trị sẽ được cậu bé mang về để chia sẻ với bạn bè.

img
Thiều Quang lại gần làm quen và chụp hình chim cánh cụt

Theo luật riêng của Nam Cực, loài vật được ưu tiên trên hết, không ai được đến gần những con vật. Ngay cả đường đi riêng của những con chim cánh cụt cũng được coi là phần cấm xâm phạm. Để tiết kiệm năng lượng, những con chim cánh cụt khi đi xuống thay vì lạch bạch đi, sẽ trượt theo những “đại lộ” mà chúng đã vạch ra.

Bây giờ đang là mùa của những con Gentoo con, rất nhiều trong số chúng đang được những con chim bố mẹ che chở. Bởi đảo Cuverville còn là lãnh địa của những con ó biển biết cách “trà trộn” vào đàn Gentoo để chờ lúc những con chim cánh cụt mẹ sơ hở sẽ bắt đi những con Gentoo con đang mải rúc trong bụng mẹ.

Gần trưa, những con hải cẩu cũng bắt đầu lượn quanh bờ biển. Đây là giờ những con chim cánh cụt non tập bơi, và đấy là cơ hội để những con hải cẩu kiếm mồi.

Trước đó, trong bữa sáng, cậu bé 10 tuổi đã cực kỳ phấn khích khi nhìn thấy mấy con cá voi đầu tiên hiện lên đằng sau tàu.

img
Cá voi hiện lên đằng sau tàu

Rời đảo Cuverville, điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá Nam Cực của cả đoàn là Base Brown – một trạm nghiên cứu của Argentina. Thiều Quang rất háo hức vì sẽ thực sự đặt chân lên đất liền của Nam Cực.

Cậu bé được những người cùng đi dành cho ưu tiên trở thành người đầu tiên đặt chân lên Base Brown. Tất nhiên, Thiều Quang cũng rất thích thú với việc thử làm một con cánh cụt con, trượt từ trên đỉnh núi xuống...

img
Thiều Quang bắt chước cách chim cánh cụt trượt xuống

Theo quan sát của Thiều Quang, những con Gentoo ở Base Brown có vẻ như lớn hơn nhiều. Chẳng thế mà một trạm phát điện của Base Brown đã phải đóng cửa chuyển sang chỗ khác khi đàn Gentoo quyết định dời đến bên cạnh đó làm tổ. Bởi theo luật của Nam Cực thì chim cánh cụt đương nhiên phải được ưu tiên rồi.

Tại cảng Paradise, “nhà thám hiểm nhí” đã có dịp chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp của quang cảnh nơi đây cũng như cảnh những con chim cánh cụt bố mẹ thể hiện tình cảm với con của chúng.

Và trên đường rời Paradise, cùng với những tảng băng trôi khổng lồ ngày một nhiều, Thiều Quang còn được nhìn thấy những đàn hải cẩu, có đàn đến vài chục con đang nhảy lên nằm phơi nắng trên những tảng băng trôi...

img
Đàn hải cẩu nằm phơi nắng trên những tảng băng trôi. Ảnh được chia sẻ từ Facebook của anh P.Q.V

Mỗi loài vật Nam Cực mà Thiều Quang gặp được đều cộng thêm rất nhiều niềm vui và cả kiến thức cho hành trình khám phá thế giới của cậu bé 10 tuổi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem