"Tui thấy rõ mũi phá băng tàu Trung Quốc đâm lọt hẳn vào tàu Đna 90152..."

Thứ năm, ngày 05/06/2014 06:22 AM (GMT+7)
"Tàu Trung Quốc mang số hiệu 11209 tăng thêm tốc độ lao thẳng tới tàu Đna 90152 đang ở cách tàu tui khoảng 30 m rồi đâm ngang mạn tàu Đna 90152. Khi đó tui nhìn thấy rõ mũi phá băng tàu Trung Quốc đâm lọt hẳn vào tàu Đna 90152 một tiếng “rộp”...
Bình luận 0
Tối 4.6, ngay khi cập cảng Đà Nẵng sau hơn 1 tháng đánh bắt ở sát giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển Hoàng Sa (Đà Nẵng, Việt Nam), ngư dân Nguyễn Văn Còn B, chủ tàu Đna 90039 đã cho PV Dân Việt biết toàn bộ việc tàu Trung Quốc 11209 đâm chìm tàu cá Đna 90152.

Ngư dân Nguyễn Văn Còn B (tên thường gọi là Tám) chưa hết bức xúc kể lại: "Ngày 26.5, khi tàu Đna 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm, tàu của tui chỉ cách tàu Đna 90152 cỡ 50 m, tui cùng tất cả thuyền viên đi trên tàu chứng kiến toàn bộ hành động của tàu Trung Quốc từ đầu tới cuối"

Ông Tám kể: "Ngay từ đầu tháng 5 khi chúng tôi đánh bắt ở tọa độ này, ngày nào cũng bị tàu sắt của Trung Quốc chạy đến rượt đuổi rồi chủ động đâm va khiến nhiều tàu bị hư hỏng. Tuy nhiên, ngày 26.5, số tàu của Trung Quốc chạy tới chỗ chúng tôi tăng lên nhiều lần. Đặc biệt, hôm đó có thêm 8 chiếc tàu sắt của Trung Quốc to hơn gấp 6 lần tàu cá của ngư dân chúng tôi xuất hiện.

img
Tàu Đna 90152 bị thủng một lỗ lớn ngay bên mạn trái

Với sự xuất hiện của 8 con tàu này, tui linh cảm có chuyện không lành. Y như rằng, khoảng 3 giờ chiều ngày 26.5, 8 tàu sắt này phi tới vị trí chúng tôi với tốc độ rất nhanh. Trong đó, tàu sắt Trung Quốc số hiệu 11209 hướng mũi nhằm thẳng tàu tui truy đuổi.

img

Lúc này tàu Trung Quốc số hiệu 11209 lao với tốc độ 18 hải lý/h, với tốc độ này mũi con tàu chồm hẳn lên trên các con sóng để lồ lộ ra mũi phá băng dài ngoằng nằm ngay dưới mũi tàu.

Quá bất ngờ vì tàu cá của Trung Quốc có thêm mũi phá băng từ lúc nào, nên tui không dám chạy đua với nó mà bẻ ngoặt tàu sang phải. Do tàu Trung Quốc dài gấp 3 lần tàu tui nên cú bẻ ngoặt nhanh khiến tàu Trung Quốc không thể rẽ phải ngay được.

Tàu tui thoát, tuy nhiên, tàu 11209 tăng thêm tốc độ lao thẳng tới tàu Đna 90152 đang ở cách tàu tui khoảng 30 m rồi đâm ngang mạn tàu Đna 90152. Khi đó tui nhìn thấy rõ mũi phá băng tàu Trung Quốc đâm lọt hẳn vào tàu Đna 90152 một tiếng “rộp”.

Trong tích tắc tàu Đna 90152 nghiêng hẳn và mũi tàu 11209 đè lên tàu Đna 90152 khiến tàu Đna 90152 chìm hẳn xuống mặt biển.

Khi đó, tui thấy thuyền viên tàu Đna 90152 rơi hẳn xuống biển, hàng chục cánh tay vừa bơi vừa ra hiệu cấp cứu.

Tuy nhiên tàu Trung Quốc quay đầu bỏ đi mặc kệ thuyền viên tàu Đna 90152 vùng vẫy dưới biển, lúc này chúng tôi đang ở vị trí 15 ’17 độ vĩ bắc-111’02 độ kinh đông, cách vị trí giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc khoảng 17 hải lý, và cách Đà Nẵng chừng 110 hải lý.

Sau đó tàu tui cùng 8 chiếc tàu cá trong tổ đội của Đà Nẵng chạy tới, tàu thì lo vớt thuyền viên Đna 90152 lên cứu chữa, tàu thì dùng dây neo cố gắng không cho tàu Đna 90152 chìm hẳn xuống biển.

Chiều hôm đó, tàu Kiểm ngư của chúng ta chạy tới tiếp ứng và tiến hành cấp cứu ngư dân và kéo tàu Đna 90152 về bờ. Còn tàu tui cùng hàng chục tàu cá khác của Quảng Nam và Đà Nẵng vẫn ở lại đánh bắt cho đến hôm nay", ngư dân Tám kể lại.
Đình Thiên (Đình Thiên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem