"Xe vua" vượt quá 200% tải trọng có thể bị hạ bệ?

Vinh Hải Thứ bảy, ngày 19/07/2014 13:49 PM (GMT+7)
Chiếc thùng chở hàng của xe ôtô tải đang được các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông -Vận tải (GTVT) giám sát đặc biệt. 8 đoàn thanh, kiểm tra của Bộ GTVT vừa ra quân từ ngày 15.7 để xử lý triệt để tình trạng ôtô tải cơi nới thùng xe trái phép để chở quá tải. 
Bình luận 0

Chặn quá tải từ gốc

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết việc xử lý hành vi thay đổi kích thước thùng xe trái phép là bước đi tiếp theo nhằm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe. Còn nhớ, ngay từ đầu năm 2014, khi bắt đầu triển khai đồng loạt việc kiểm soát tải trọng xe, ông Thọ cũng đã nhắc đến những đoàn “xe vua” chở vật liệu xây dựng, đá, gỗ hoành hành trên các tuyến quốc lộ.

Tại buổi triển khai kế hoạch thanh, kiểm tra vừa qua, ông Lê Đình Thọ tiếp tục nêu ra dẫn chứng về những đoàn “xe vua” chở gỗ từ Lào về Việt Nam ngang nhiên lưu thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị mà không bị xử lý. Chỉ đến khi cơ quan báo chí vào cuộc, các đoàn xe này mới tự động hạ tải để lưu thông.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam bức xúc vì những chiếc ôtô được cơi nới thùng hàng chở quá tải đến 200% nhưng không bị xử lý và nghiễm nhiên được coi là “xe vua”.

Ông Thanh thẳng thắn cho rằng có lợi ích nhóm tại các địa phương có đoàn “xe vua” tung hoành. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp vận tải.

Theo số liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 40.000/62.000 xe ôtô tải tự đổ đã thay đổi kích thước thùng chở hàng nhằm mục đích chở quá tải trọng.

Để ngăn chặn tình trạng “xe vua” thay hình đổi dạng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dùng biện pháp in hình ảnh của xe vào trong giấy đăng kiểm. Việc tổ chức 8 đoàn thanh, kiểm tra nhằm ngăn chặn triệt để tận gốc tình trạng này.

Các đoàn thanh kiểm tra sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh, thành trong cả nước.

Xử tại trận nhà thầu dùng “xe vua”

Các đoàn công tác vừa được triển khai đến các địa phương, Bộ GTVT đã có quyết định cảnh cáo và nhắc nhở hàng loạt Ban quản lý, nhà thầu thi công dự án cải tạo, mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa – Nghệ An do vẫn sử dụng xe thay đổi kích thước thùng hàng để chở nguyên vật liệu.

Cụ thể, Ban QLDA 1 và Tư vấn giám sát tiểu dự án 1 bị khiển trách vì buông lỏng kiểm tra, giám sát để nhiều nhà thầu thi công vi phạm trong công tác đảm bảo ATGT, vẫn còn tình trạng nhà thầu thi công sử dụng “xe vua”.

Các nhà thầu bị cảnh cáo vì sử dụng xe thay đổi chiều cao thùng hàng để chở vật liệu thi công vượt quá nhiều lần tải trọng cho phép là Công ty 471 thuộc Tổng Công ty Công trình giao thông 4, Liên danh Công ty Phương Thành và Tổng Công ty Miền Trung.

Về biện pháp xử lý đối với các xe vi phạm tự ý thay đổi kích thước thùng hàng, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết: “Xe vi phạm lần đầu, đơn vị đăng kiểm phải thu hồi tem, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, yêu cầu doanh nhiệp phải cắt giảm kích thước thùng hàng của xe phù hợp với quy định của Bộ GTVT. Đối với chủ phương tiện vi phạm lần thứ hai trở đi, đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi tem và giấy chứng nhận kiểm định, đồng thời xử phạt theo quy định của pháp luật”.

   Các nhà thầu bị phát hiện sử dụng phương tiện chở quá tải sẽ được thống kê. Danh sách “xe vua” bị điểm mặt sẽ được gửi cho các Ban QLDA thuộc ngành giao thông để các chủ đầu tư, các Ban QLDA yêu cầu nhà thầu thi công không được sử dụng phương tiện đó, không ký hợp đồng với chủ phương tiện vi phạm. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem