6 người chết, 47 người mất tích trên biển

Thứ tư, ngày 22/12/2010 16:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo tin từ Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, đợt gió mùa đông bắc mạnh cấp 8 kéo dài từ ngày 16 đến ngày 19-12 đã khiến 49 tàu thuyền với 351 lao động gặp nạn trên biển.
Bình luận 0

Tính đến thời điểm này có 6 người chết (Thừa Thiên - Huế: 3 người; Khánh Hòa: 2 người; 1 người của tàu Phú Tân) và 47 người mất tích (Đà Nẵng: 1 người; Thừa Thiên - Huế: 1; Bình Thuận: 1; Bà Rịa - Vũng Tàu: 21; 23 người của tàu Phú Tân). Về phương tiện, 26 tàu chìm, 21 tàu hư hỏng, mất liên lạc...

img
Một tàu cá huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị nạn đang được tàu bạn kéo vào bờ

Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (UBQG TKCN) cho hay, hiện nay các tàu SAR, Dynamic, HQ629, CSB 1013, CSB 4033 và 1 máy bay trực thăng đang tiếp tục tìm kiếm các thủy thủ, thuyền viên gặp nạn xung quanh khu vực tàu Phú Tân chìm và đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị).  

Báo cáo của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải (Cục Hàng hải VN) cho biết: Từ 15-12 đến nay, ngày nào cũng xảy ra các sự cố trên biển.

Riêng ngày 16-12, Trung tâm nhận tin báo có đến 6 tàu cá bị hỏng máy hoặc gãy bánh lái đang trôi dạt trên các vùng biển Đà Nẵng, Quảng Ngãi trong điều kiện gió rất mạnh. Rất may là cả 6 tàu cá này đã được các tàu cá khác và tàu của Trung tâm ứng cứu kịp thời.

Ngày 17-12, có 2 tàu cá của Bình Thuận cũng bị nạn do thời tiết xấu nhưng đã kịp báo tin qua hệ thống thông tin nên được các tàu gần đó ứng cứu kịp thời.

Cũng trong ngày 17-12 đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng: Tàu cá BV 4248 bị chìm từ lúc 6 giờ 40 khi cách Côn Đảo 29 hải lý, 21 thuyền viên mất tích. Tàu Hải quân HQ 622 và một số tàu khác đã được huy động tham gia tìm kiếm số thuyền viên bị mất tích.

Ngày 18 và 19-12, hoạt động tìm kiếm cứu nạn đối với các nạn nhân trên tàu Phú Tân vẫn tiếp tục với sự tham gia của máy bay, tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn, tàu Hải quân, Cảnh sát biển và một số tàu vận tải. Kết quả đã phát hiện thêm 1 thuyền viên tàu Phú Tân (trước đó 2 người đã được cứu).

Qua các vụ việc liên tiếp xảy ra cho thấy năng lực tiếp cận các khu vực có tàu bị nạn của các tàu cứu nạn thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải còn hạn chế. Với gió biển cấp 7-8 trở lên là tàu cứu nạn không thể di chuyển để tham gia ứng cứu.

Để nâng cao tính chủ động và khả năng tham gia hoạt động cứu hộ cứu nạn, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc trung tâm này đề nghị các cơ quan chức năng xem xét việc trang bị đầu tư các phương tiện, thiết bị chuyên dụng có khả năng chịu đựng sóng gió lớn hơn và thời gian hoạt động trên biển dài ngày hơn.

Ông Vũ cho biết thêm, mạng lưới các trung tâm, trạm điều hành, cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển quá thưa nên việc tiếp cận tàu bị nạn khó khăn, mất nhiều thời gian, vì vậy cần thiết lập thêm hệ thống các trung tâm khu vực, trạm tìm kiếm cứu nạn ven biển Việt Nam tại các khu vực nhạy cảm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem