T-90 Vladimir là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ 3 của Nga, phát triển dựa trên phiên bản T-72B. Vào thời điểm này, đây là xe thiết giáp hiện đại nhất trong lực lượng tấn công mặt đất và đơn vị bộ binh thuộc Hải quân Nga. Nó bắt đầu hoạt động từ năm 1993, thu hút nhiều đơn hàng từ các nước.
Hồng quân sử dụng xe tăng hạng nặng KV trong những cuộc chiến giai đoạn Thế chiến 2 như Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Quá trình sản xuất diễn ra từ năm 1939 đến 1942. Người ta đặt tên xe tăng theo tên ông Kliment Voroshilov, một vị tướng và chính trị gia lỗi lạc thời bấy giờ. Quân đội Đức Quốc xã gọi xe tăng này là "Người khổng lồ".
T-34 là vũ khí chiến đấu chủ lực của Hồng quân cho đến nửa đầu năm 1944. Đây cũng là loại được sản xuất phổ biến nhất thời bấy giờ. Nhiều chuyên gia quân sự đồng tình rằng T-34 là một trong những xe thiết giáp uy lực nhất thời Thế chiến 2.
IS-2 được sản xuất đại trà từ năm 1943 đến 1953. Đây là xe tăng hạng nặng mạnh mẽ nhất của Liên Xô trong chiến tranh. Sau ngày chiến thắng, người ta tiếp tục cải tiến và IS-2 còn hoạt động trong quân đội Liên Xô, rồi quân đội Nga, cho đến năm 1995.
T-64 là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ 2 của Liên Xô sản xuất từ đầu thập niên 1960.
T-80 là xe đầu tiên gắn động cơ tuốc bin khí. Nó bắt đầu hoạt động trong biên chế từ năm 1976.
BT-7 được sản xuất vào thập niên 1930 - 1940. Dù lớp vỏ giáp tương đối mỏng, đây là xe được vũ trang tốt nhất thời bấy giờ, hoạt động linh hoạt hơn các đối thủ. Tháng 6/1941, BT-7 là vũ khí tấn công chính của Hồng quân khi Phát xít Đức tấn công Liên Xô.
T-60 là xe tăng hạng nhẹ của Liên Xô thời Thế chiến 2, sản xuất từ tháng 8/1941. Phần lớn trong gần 6.000 chiếc T-60 đã tham gia Chiến tranh Vệ Quốc Vĩ đại. Ngày nay, người ta chỉ còn bảo quản 6 xe, trưng bày ở các viện bảo tàng tại Nga và Phần Lan.
T-71 Ural là xe tăng chiến đấu thế hệ 2 được sản xuất nhiều nhất của Liên Xô, hoạt động trong quân đội từ năm 1973.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.