Afghanistan - nơi nguy hiểm nhất thế giới với phụ nữ

Chủ nhật, ngày 19/06/2011 06:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kết quả cuộc khảo sát của Quỹ Thomson Reuters cho biết, bạo lực, các điều kiện chăm sóc y tế tồi tàn và nghèo đói cùng cực đã biến Afghanistan thành vùng đất nguy hiểm nhất thế giới đối với phụ nữ.
Bình luận 0

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về CH Congo, Pakistan, Ấn Độ và Somalia.

Sự xuất hiện của Ấn Độ trong danh sách này được cho là một điều ngạc nhiên. Kết quả cho thấy 90% nạn buôn người xảy ra tại Ấn Độ và ở đây có khoảng 3 triệu gái bán hoa, trong đó 40% là trẻ em. Pakistan được xếp thứ 3 vì số các vụ giết người theo hủ tục và tỷ lệ tảo hôn cao.

img
Phụ nữ Afghanistan dù gia nhập cảnh sát vẫn thường xuyên bị sát hại.

Cuộc khảo sát còn nhấn mạnh tới tình trạng hỗn loạn và bạo lực triền miên ở CH Congo. Các phiến quân và cả binh lính CH Congo thường xuyên cưỡng hiếp phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi và không tha trẻ em. Theo khảo sát, phụ nữ Congo bị cưỡng hiếp tập thể và rất nhiều trường hợp bị sát hại.

Nghiên cứu toàn cầu của Quỹ Thomson Reuters tập trung vào các mối đe doạ đối với phụ nữ như lạm dụng tình dục, bạo hành trong gia đình, phân biệt về kinh tế, nạn phá thai, các tập quán cổ hủ được áp dụng đối với phụ nữ, tấn công phụ nữ bằng axít...

Quỹ này nhấn mạnh rằng, hiện nay, ngoài nghèo đói, xung đột vũ trang, điều kiện y tế và giáo dục tồi tệ, phụ nữ ở Afghanistan còn phải chịu đựng các cuộc không kích liên miên của NATO, các tập quán văn hoá cổ hủ mà họ buộc phải tuân thủ.

Ngay cả những phụ nữ can đảm lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình hoặc đảm nhận các công việc xã hội như cảnh sát, phát thanh viên… vẫn thường xuyên bị hăm doạ và sát hại vì những công việc này bị coi là không thể chấp nhận được đối với phụ nữ Afghanistan.

Nghiên cứu của Quỹ Thomson Reuters cho thấy những hiểm hoạ tiềm ẩn đối với phụ nữ như không được giáo dục hoặc tiếp cận chăm sóc y tế thậm chí còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với các nguy cơ bị cưỡng bức hoặc bị mưu sát.

Trao quyền cho phụ nữ là giải pháp giải quyết tận gốc nghèo đói cũng như tình trạng bất công đối với phụ nữ. Phụ nữ ở các nước đang phát triển được trao quyền đã chứng tỏ con cái của họ được nuôi dưỡng và được giáo dục tốt hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem