Ai Cập: Biểu tình biến thành bạo động

Thứ sáu, ngày 28/01/2011 07:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các cuộc biểu tình biến thành bạo động ở Ai Cập trong hai ngày qua đã khiến quân đội nước này phải đặt trong tình trạng khẩn cấp, đề phòng việc lật đổ chính phủ.
Bình luận 0

Bạo động nổ ra từ hôm 25-1 nhằm yêu cầu Chính phủ của Tổng thống Hosni Mubarak từ chức, mở đường cho các cuộc cải cách.

img
Người biểu tình đụng độ dữ dội với cảnh sát

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã ra lệnh cho 1 triệu nhân viên an ninh hỗ trợ cảnh sát và bắn đạn cao su, hơi cay vào những người gây bạo loạn tại thành phố Suez, làm nhiều người thương vong.

Ngày 27-1, Tổng thống Mubarak đã đặt 4 sư đoàn thiết giáp trong tình trạng khẩn cấp, trong đó có 2 đơn vị sẵn sàng hành động bên ngoài Thủ đô Cairo và 2 đơn vị khác bố trí gần các thị trấn tại hai bờ của kênh đào Suez. Các sĩ quan và binh sĩ đang nghỉ phép được lệnh trở lại đơn vị.

Khoảng 500 nhà báo đã bị nhốt trong tòa nhà của Hội nhà báo ở Thủ đô Cairo, trong đó có nhiều phóng viên nước ngoài. Các nhân viên an ninh đã xông vào tòa nhà, đưa các nhà báo xuống tầng trệt và ngăn họ đưa tin, chụp ảnh.

Các lực lượng an ninh đã tiến hành 2.500 vụ bắt bớ các nhà hoạt động đối lập, song cũng không thể ổn định tình hình. Cấp độ biểu tình và bạo động chống Chính phủ đã leo thang trên các đường phố Ai Cập.

Tình hình tại Cairo cực kỳ căng thẳng sau khi hàng nghìn người biểu tình đổ xuống đường và tập hợp ở Quảng trường Tel Talat Harb dẫn ra Quảng trường Giải phóng, nơi hàng chục nghìn người biểu tình đã tập hợp ngày 25-1. Một người biểu tình và 1 cảnh sát đã bị giết trong các cuộc đụng độ, đưa tổng số thiệt mạng trong 2 ngày qua lên 6 người.

Trong khi đó, tại Suez, các lực lượng an ninh đã mất kiểm soát tình hình tại cảng chính của kênh đào này sau khi người biểu tình cố chọc thủng hàng rào cảnh sát đang bảo vệ các cơ quan Chính phủ ở ngoại ô và phóng hỏa chúng.

Người biểu tình cũng đã phóng hỏa đốt một trụ sở chính quyền và cố tìm cách đốt Văn phòng Đảng Dân tộc dân chủ (NDP) cầm quyền ở Ai Cập. Có tin, người biểu tình đã ném bom xăng vào Văn phòng NDP, song không thể làm cháy văn phòng này, trong khi cảnh sát đã bắn hơi cay để đẩy lui người biểu tình.

Phản ứng trước tình hình ở Ai Cập, Mỹ cho rằng nước đồng minh này nên dỡ bỏ lệnh cấm người biểu tình. Trước đó, Bộ Nội vụ Ai Cập đã ra lệnh cấm biểu tình, đồng thời cảnh báo rằng, người nào tổ chức hoặc tham gia các cuộc biểu tình sẽ bị truy tố.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng thúc giục Chính phủ Ai Cập cho phép tổ chức các cuộc biểu tình hòa bình và không chặn các trang mạng xã hội. Bà nói rằng, lúc này Ai Cập có "cơ hội quan trọng để thực hiện các cải cách chính trị, kinh tế và xã hội".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem