An ninh tại Olympic 2012: Lo ngại khủng bố

Thứ hai, ngày 30/01/2012 12:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi thời gian đến ngày khai mạc Olympic London 2012 đang đếm ngược, Uỷ ban tổ chức Thế vận hội và Thế vận hội người khuyết tật (Locog) vẫn đang nỗ lực hết sức để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đoàn tham dự.
Bình luận 0

Trong thời buổi nhìn đâu cũng thấy nguy cơ khủng bố thì một sự kiện hoành tráng như Olympic dĩ nhiên là cơ hội quá tuyệt vời để các tổ chức khủng bố thể hiện khả năng… đánh bom. Phía đông London, đặc biệt là Newham, nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và hầu hết các môn thi đấu của Olympic sẽ luôn được đặt trong trạng thái báo động 24/24 giờ trong những ngày diễn ra thế vận hội. Những trung tâm mua sắm lớn ở London như Westfields hay Oxford Street cũng là địa điểm rất thích hợp để… khủng bố.

img
Triển khai lực lượng chống khủng bố tại London.

Cách đây không lâu, khi 2 thành viên của Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) là Denis Oswald và Gilbert Felli đang đi thị sát công tác chuẩn bị của Olympic London và hơn 200 đại diện của các uỷ ban Olympic quốc gia chuẩn bị họp để thảo luận về các vấn đề liên quan đến thế vận hội thì tại Anh xảy ra bạo loạn khiến vòng 1 Giải Ngoại hạng Anh bị hoãn và trận giao hữu bóng đá Anh- Hà Lan bị hủy.

Chính sự an toàn tuyệt đối của Olympic Bắc Kinh 2008 đã tạo sức ép cho hệ thống an ninh của London lần này. Kỳ Thế vận hội trước, Trung Quốc đã lắp đặt tới 300.000 camera an ninh; triển khai 100.000 thành viên lực lượng chống khủng bố; huy động 440.000 nhân viên an ninh; sử dụng tên lửa đất đối không ở những địa điểm chính. Chi phí cho an ninh ở Olympic 2008 lên tới 7 tỷ USD.

IOC sau đó đã trấn an người hâm mộ rằng, công tác an ninh của Olympic vẫn được bảo đảm, nhưng Locog thì không thể khinh suất khi đã quyết định tăng số lượng nhân viên an ninh tại 32 địa điểm thi đấu từ 10.000 người lên 21.000 người.

Điều đáng nói là do không đủ ngân sách cũng như thời gian huấn luyện nên Locog đã buộc phải cầu cứu Bộ Quốc phòng Anh. Ngay lập tức, 3.000 lính Anh được huy động làm nhiệm vụ và 2.000 lính Anh khác được lệnh sẵn sàng nhập cuộc khi cần thiết với ngân sách được trích từ Bộ Quốc phòng.

Người Anh đã cẩn thận, người Mỹ còn cẩn thận hơn. Lo ngại về vấn đề an ninh, Mỹ dự định cử hẳn 1.000 nhân viên an ninh tháp tùng các thành viên của đoàn thể thao đến London. Trong số này, có tới 500 người thuộc Cục Điều tra liên bang (FBI).

Theo Chính phủ Mỹ, tổ chức khủng bố Al- Qaeda hoặc các đồng minh có thể tìm cách xâm nhập Olympic để tấn công vào mục tiêu của chúng là các thành viên đoàn thể thao Mỹ. Động thái này của Mỹ đương nhiên khiến người Anh cảm thấy không thoải mái. Nhưng nói gì thì nói, nước Anh cũng đang chạy đua với thời gian để giữ an toàn tuyệt đối cho Olympic London 2012.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem