Áp Tết, gia tăng tai nạn giao thông

Thứ ba, ngày 25/01/2011 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lượng phương tiện tham gia giao thông tăng, bia rượu liên hoan tất niên, nhiều người mới tậu xe, tay lái non... là những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông tăng mạnh trong những ngày cận Tết Tân Mão.
Bình luận 0

Dù mới bước vào những ngày cao điểm về giao thông dịp Tết, nhưng trên địa bàn cả nước những ngày qua đã liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong đó, nguy hiểm nhất là những vụ tai nạn xe khách chở những người về quê đón Tết.

img
Chiếc xe gây tai nạn làm chết 2 người trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chiều 21- 1.

Liên tục tai nạn trước đợt cao điểm

Lúc 1 giờ 45 ngày 21-1, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn khu phố 2 thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân, Bình Thuận), xe khách giường nằm Cúc Tùng mang BKS 79D-9033 lưu thông hướng Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh, chở gần 30 hành khách, đã bị lật nhào. Vụ tai nạn làm 2 hành khách tử vong tại chỗ, 10 người khác bị thương nặng phải chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Bệnh viện Đa khoa Hàm Tân cấp cứu.

Tại Nghệ An, sáng 20-1, xe khách BKS 47V-1614 đang chạy trên QL1A, đoạn đường tránh TP. Vinh, thuộc địa bàn xã Nghi Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An) bất ngờ lật nhào xuống ruộng. Trên xe có gần 40 người, gồm cả hành khách và lái xe. Vụ tai nạn đã làm 15 người bị thương phải nhập viện, trong đó có 2 người bị thương nặng. Xe khách này xuất phát từ Đăk Lăk đi Thái Bình, hầu hết hành khách trên xe đang trở về quê ăn Tết.

Mới đây, lúc 6 giờ ngày 23-1, tại Km 1205 trên đèo Tam Giang, thuộc Quốc lộ 1A, xã An Cư (Tuy An, Phú Yên), xe khách 77H - 5379 lưu hành theo hướng Bắc – Nam đã va chạm với xe đầu kéo ngược chiều.

Sau khi va chạm với xe đầu kéo, xe khách 77H - 5379 tiếp tục đâm trực diện vào xe khách 53S-3167 lưu hành theo hướng Nam - Bắc chở hành khách chủ yếu là sinh viên, người lao động từ TP.HCM về quê ăn Tết. Hậu quả, tài xế và phụ xe khách 53S-3167 bị thương nặng, hơn 10 hành khách khác bị thương.

Không chỉ đối với xe khách chạy đường dài, tai nạn giao thông trong các khu đô thị cũng có dấu hiệu gia tăng. Lúc 14 giờ ngày 21-1, trên đường Cầu Giấy đoạn giao với phố Chùa Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chiếc xe du lịch Toyota Camry mang biển số 29A - 072.55 đã đâm vào 2 xe máy do 2 phụ nữ điều khiển làm 2 người chết, 3 người bị thương.

Tại Quảng Trị, khoảng 20 giờ ngày 22-1, tại đoạn giao nhau giữa đường Hùng Vương và Đào Duy Từ (TP. Đông Hà) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 người bị thương nặng.

Trước đó, tại đường Tôn Thất Thuyết (TP. Đông Hà), cũng xảy ra tai nạn làm một người đàn ông chở theo một người khác bị thương nặng. Hai người này đi ăn tất niên về, uống nhiều rượu bia, đến đoạn trên đã đâm vào ôtô.

Nhiều nguy cơ rình rập

Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tuy số người chết vẫn ở mức thấp so với trung bình cả năm (trung bình năm 2010 là 31 người chết/ngày) nhưng có sự gia tăng nhất thời trong những ngày vừa qua.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, từ ngày 14-1 đến ngày 24-1 trên cả nước đã xảy ra 385 vụ tai nạn, khiến 242 người chết và 261 người bị thương.

Ông Thái cho biết, dịp Tết với số người và phương tiện tham gia mua sắm, chơi Tết, tham dự các lễ hội gia tăng... là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông thường gia tăng trong dịp Tết. Ngoài ra, việc sử dụng bia, rượu cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm và gây ra tai nạn.

Như mọi năm, việc mua sắm phương tiện tăng đột biến vào dịp cuối năm, đặc biệt là ôtô với “những tay lái mới” cũng là nguyên nhân làm gia tăng tai nạn.

Đặc biệt, ông Thái cho biết, thời tiết năm nay xuống thấp, kéo dài cũng ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. “Mỗi người phải tự trang bị cho mình đủ khăn ấm, găng tay, mũ bảo hiểm, áo ấm khi đi xe máy. Nếu không thực sự cần thiết, không nên đi ra đường” – ông Thái khuyến cáo.

Trao đổi với NTNN chiều qua (24-1), Thượng tá Trần Sơn - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và điều tra tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt cho biết: Nhằm hạn chế tai nạn giao thông, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CSGT mở đợt cao điểm tuần tra xử phạt vi phạm.

Xe khách với nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng sẽ được đặc biệt chú ý. Các lỗi chính sẽ được tập trung xử lý, trong đó tập trung vào các lỗi như sử dụng rượu bia, lạng lách, đua xe, chạy xe quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem