Apple thiệt hại trông thấy vì "Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng"

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 09/07/2021 08:43 AM (GMT+7)
Một báo cáo mới cho thấy, tỷ lệ quảng cáo trên iOS của Apple bắt đầu giảm mạnh vào tháng sáu.
Bình luận 0

Khi Apple phát hành Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) như một phần của bản cập nhật iOS 14.5, nó đã đặt ra một câu hỏi đơn giản cho người dùng iPhone: Bạn có muốn ứng dụng này theo dõi hoạt động của bạn trên các ứng dụng và trang web khác hay không? Chưa đầy ba tháng sau khi phát hành, giờ đây một báo cáo mới cho biết, rất nhiều người dùng iOS chọn không cho theo dõi, và vì thế mà các nhà quảng cáo đang đổ xô vào nền tảng Android.

Theo tờ Wall Street Journal, chi tiêu quảng cáo trên điện thoại di động hướng đến người dùng iOS đã giảm kể từ khi iOS 14.5 ra mắt, trong khi chi tiêu quảng cáo lại tăng trên nền tảng Android. Ấn phẩm này ước tính rằng, khoảng 70% người dùng iOS đã chọn không cho theo dõi quảng cáo, khiến tỷ lệ này giảm mạnh trên nền tảng iOS.

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Tạp chí này báo cáo rằng, các nhà quảng cáo trực tuyến đã mất lượng lớn dữ liệu chi tiết giúp quảng cáo trên thiết bị iOS một cách hiệu quả. Ví dụ: nhà quảng cáo Tinuiti của đại lý quảng cáo kỹ thuật số đã phân bổ khoảng một nửa chi tiêu quảng cáo cho người dùng iOS vào đầu tháng 4. Đến cuối tháng 6, con số đó giảm mạnh xuống còn khoảng 20%.

Kết quả là chi tiêu quảng cáo cho Android đã tăng khoảng 10% trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 1 tháng 7, trong khi chi tiêu quảng cáo trên iOS đã giảm khoảng một phần ba.

Giám đốc nghiên cứu Andy Taylor của Tinuiti giải thích rằng, giá quảng cáo trên Android hiện cao hơn khoảng 30% so với giá quảng cáo trên iOS. Báo cáo cũng cho thấy, nhiều nhà quảng cáo cũng đã chuyển chi tiêu của họ vào ứng dụng do Facebook sở hữu và điều hành chủ yếu trên nền tảng Android.

Tương tự, Google nói rằng, bản cập nhật Android 12 sẽ có phiên bản Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng, nhưng với rất ít điện thoại nhận được phiên bản Android mới khi chúng ra mắt, điều đó có thể sẽ không ảnh hưởng đến tỷ lệ quảng cáo trong nhiều năm tới.

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Ở Trung Quốc, mọi thứ trở nên tồi tệ đến mức tờ The Financial Times báo cáo rằng, công ty mẹ ByteDance của Baidu, Tencent và TikTok cùng với các công ty khác đã kết hợp lại với nhau để tạo ra "một cách mới theo dõi iPhone để quảng cáo" được gọi là phương pháp ID Quảng cáo Trung Quốc. Đáp lại, Apple đã chặn một số bản cập nhật cho các ứng dụng sử dụng CAID khiến những ứng dụng này mất đi một số hỗ trợ.

Nhưng chỉ sau một vài tháng, rõ ràng là Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng đang hoạt động. Apple đang triển khai các biện pháp bảo vệ thậm chí mạnh mẽ hơn trong iOS 15, bao gồm Báo cáo cũng như bảo vệ quyền riêng tư của ứng dụng.

Theo một thống kê vào tháng 5/2021, kể từ khi phát hành chính thức iOS 14.5 có tích hợp tính năng ATT trong đó vào ngày 26/4, phần lớn người dùng iPhone đã từ chối không cho ứng dụng theo dõi.

Một dữ liệu gần đây từ công ty phân tích thị trường Flurry cho thấy, chỉ 4% người dùng iPhone ở Hoa Kỳ chủ động chọn cho phép Ứng dụng theo dõi sau khi cập nhật thiết bị của họ lên iOS 14.5. Dữ liệu dựa trên một cuộc khảo sát nhanh với quy mô mẫu 2,5 triệu người dùng di động hoạt động hàng ngày.

Còn khi xem xét những người dùng trên toàn thế giới cho phép ứng dụng theo dõi, con số này tăng lên 12% người dùng trong tổng số mẫu 5,3 triệu người được khảo sát nhanh.

Như vậy, xét trong các quy mô khảo sát ở trên, có thể thấy có tới 96% người dùng Mỹ và 88% người dùng toàn cầu đã không cho ứng dụng theo dõi. Điều đó đồng nghĩa với việc họ không cho phép các ứng dụng theo dõi lịch sử hoạt động của mình như trước đây nữa.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem