Arsenal - Chelsea: Màn đấu trí của Wenger và Mourinho

Thứ ba, ngày 29/10/2013 12:43 PM (GMT+7)
Niềm tin của người hâm mộ với Arsenal sẽ càng lớn hơn nếu các “Pháo thủ” đánh bại Chelsea trên sân nhà Emirates trong trận cầu tâm điểm của vòng 4 Cúp Liên đoàn Anh diễn ra rạng sáng 30.10 (giờ Việt Nam).
Bình luận 0
Bước đệm cho mục tiêu lớn

Arsenal của HLV Wenger 8 năm qua luôn là một trong những đội bóng có lối chơi tận hiến, tôn thờ cái đẹp bậc nhất châu Âu. Nhưng cũng chính Arsenal ấy lại luôn mong manh và dễ thất bại ở những thời khắc quyết định bởi sự duy mỹ đến mức ngây thơ của họ. Bởi thế, Arsenal luôn để những người yêu mến họ lâm vào trạng thái vui, buồn lẫn lộn, khi lối bóng đá vị nghệ thuật không được đền đáp bằng những chiếc cúp.

Giữ được phong độ như hiện tại, Arsenal (trái) có thể vượt qua Chelsea.
Giữ được phong độ như hiện tại, Arsenal (trái) có thể vượt qua Chelsea.

Từ khi tới Arsenal, “giáo sư” Wenger luôn kiên định với phương châm làm bóng đá của mình: Ưu tiên cái đẹp và xây dựng bản sắc cho đội bóng. Nhưng ông thầy người Pháp ấy lại mắc một nhược điểm là sự bảo thủ trong cách dùng người, khi không dám chi đậm để mua ngôi sao và quá tin tưởng vào những cầu thủ trẻ. Điều đó khiến Arsenal không thể vượt quá giới hạn, không thể thành công hơn trong thế giới bóng đá hiện đại vốn chịu sự tác động mạnh mẽ của đồng tiền.

Mãi đến mùa giải này, khi sự kiên nhẫn đã gần cạn kiệt, “giáo sư” mới thay đổi phần nào phong cách huấn luyện. Bản hợp đồng bom tấn 42,5 triệu bảng (kỷ lục trong lịch sử đội bóng) mua nhạc trưởng Oezil đã tạo nên hiệu ứng đầy tích cực. Nhờ có Oezil, ngôi sao trẻ như Ramsey bỗng trưởng thành vượt bậc, còn “chân gỗ” Giroud thì hiệu quả trông thấy. Đang dẫn đầu Giải Ngoại hạng Anh với phong độ cao, Arsenal đã nhìn thấy những hy vọng lớn lao.

Quyết đoạt cúp để “giải khát” danh hiệu?

Trước giờ bóng lăn, HLV Mourinho của Chelsea đã tuyên bố, ông dự tính sẽ sử dụng đội hình U21 để đá với Arsenal. Lý do mà Mourinho đưa ra là: Ông phản đối lịch thi đấu của ban tổ chức khi Chelsea chỉ được nghỉ 2 ngày sau trận đấu căng thẳng với Manchester City tại Giải Ngoại hạng Anh, còn Arsenal lại được nghỉ 3 ngày. “Nếu người ta không cho đây là một trận đấu quan trọng thì tại sao tôi lại phải nghĩ như thế. Tôi sẽ ưu tiên các giải đấu quan trọng hơn và tốt nhất là để các cầu thủ trẻ đá với Arsenal” - Mourinho khẳng định.

Đang có tinh thần rất tốt, nhưng Arsenal cần cẩn trọng bởi thành tích sân nhà kém cỏi mỗi khi gặp Chelsea. Trong 5 trận đấu gần nhất giữa 2 đội trên sân Emirates, Arsenal chỉ thắng 1 trận, hòa 1 trận, trong khi để thua tới 3 trận.

Không biết Mourinho có làm thế thật hay không, nhưng Arsenal dường như không quan tâm đến chiêu trò này. Tất nhiên, HLV?Wenger cũng không thật sự coi trọng cúp liên đoàn, giải đấu ít danh giá nhất trong 4 giải đấu mà Arsenal tham gia mùa này, nhưng một khi đã muốn giải cơn khát danh hiệu thì chiếc cúp nhỏ ấy cũng không hề kém ý nghĩa chút nào. Một đội hình có sự pha trộn hợp lý giữa các trụ cột với các cầu thủ trẻ sẽ là thích hợp để Arsenal so tài với Chelsea. Khi hưng phấn đang lên, Arsenal cần phải giành chiến thắng để duy trì cảm hứng và niềm tin. Vượt qua Chelsea, các “Pháo thủ” sẽ có thêm nhiều động lực cho cuộc quyết đấu với Liverpool tại Giải Ngoại hạng Anh cuối tuần này.

Long Nguyên (Long Nguyên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem