Huyền Anh
Thứ bảy, ngày 29/01/2022 06:46 AM (GMT+7)
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, cuối ngày 28/1 – ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình trạng người dân xếp hàng dài chờ rút tiền tại các cây ATM đã không còn phổ biến như những năm trước.
Cận Tết Nguyên đán, ATM vắng như "chùa bà đanh"
Cụ thể, khảo sát một số điểm đặt máy ATM ở các khu đông dân cư, văn phòng trong quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hoàng Mai, cho thấy lượng người đến rút tiền mặt không đông.
Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Mai Văn Thái (nhân viên văn phòng) cho biết, do đã hoàn thành các công việc, anh Thái xin về sớm trước 1 tiếng trong ngày làm việc cuối cùng để tranh thủ chạy ra cây ATM gần cơ quan để rút tiền về quê ăn Tết. Mặc dù vẫn phải xếp hàng đợi đến lượt rút tiền nhưng anh Thái cũng chỉ mất gần 15 phút là đã đến lượt, trong khi các năm trước nhất là giai đoạn trước dịch Covid-19 những ngày này phải "rồng rắn" xếp hàng chờ đợi có khi 30 – 45 phút là chuyện bình thường, ai cũng uể oải", anh Thái cho hay.
Tương tự, tại nhiều cây ATM nội và ngoại thành Hà Nội, thi thoảng mới có người tới rút tiền mặt. Nhiều cây ATM phải đợi tới hàng tiếng đồng hồ mới có người xuất hiện.
Trên thực tế, Ngân hàng Nhà nước cũng đã lường trước xu hướng này và cho rằng nhu cầu rút tiền mặt Tết năm nay sẽ không tăng mạnh do thanh toán online lên ngôi và thu nhập người dân cũng giảm vì dịch.
Theo ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán điện tử góp phần giảm tải từ hệ thống ATM sang hệ thống thanh toán khác, như chuyển tiền nhanh 24/7, thanh toán qua di động, thanh toán qua các điểm chấp nhận thẻ…
Trong khi đó, lãnh đạo một số ngân hàng thương mại có quy mô lớn cũng thừa nhận, nhu cầu rút tiền của khách hàng năm nay không nhiều như các năm trước, hoạt động tiếp quỹ của nhiều ngân hàng vẫn diễn ra bình thường.
Chẳng hạn như Vietcombank - ngân hàng thương mại trong nhóm có thị phần khách hàng lớn nhất hiện nay, theo thông tin từ ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Tiền mặt, tần suất tiếp quỹ trung bình của Vietcombank hiện là 2 ngày/lần/máy. Ngay tại cả các khu công nghiệp, nhu cầu cũng chỉ tăng nhẹ thay vì tăng gấp 3 - 4 lần như những năm chưa xảy ra dịch bệnh.
Mặc dù nhu cầu rút tiền mặt qua ATM trong dịp Tết Nhâm Dần giảm mạnh so với những năm trước, song lãnh đạo các ngân hàng thương mại khẳng định luôn sẵn sàng đảm bảo dư lượng tiền mặt đáp ứng mọi nhu cầu cho khách hàng trước và sau Tết.
Đại diện Vietcombank cho biết, hiện Vietcombank có hệ thống Monitor để giám sát việc tiếp, nạp quỹ vào các máy ATM, theo dõi thường xuyên tình trạng tồn quỹ tiền mặt tại các máy, xác định tần suất tiếp quỹ, số tiền mỗi lần tiếp quỹ để có kế hoạch chuẩn bị tiền mặt phù hợp; tăng cường tần suất tiếp quỹ trong những ngày cao điểm, bố trí bộ phận thường xuyên cập nhật thông tin ATM qua email, tin nhắn SMS để theo dõi trạng thái hoạt động của từng máy, kịp thời nắm bắt các sự cố phát sinh và xử lý sự cố.
Trong khi ATM vắng khách thì những ngày qua, app ngân hàng lại như bị "tắc đường". "Các app ngân hàng có vẻ muốn "nghỉ tết sớm" khi mà thường xuyên báo lỗi không thể đăng nhập hoặc phải mất rất nhiều thời gian mới đăng nhập được nhưng đến khi chuyển tiền thì cũng báo lỗi, không thành công", anh Đức Hùng (Ba Đình, Hà Nội) bức xúc.
Chị Lê Thủy (Hoài Đức, Hà Nội) cũng gặp tình trạng tương tự, app của các ngân hàng chị Thủy dùng đều như muốn "nghỉ Tết sớm", hết báo "Kết nối đến hệ thống tạm thời bị gián đoạn. Vui lòng thử lại sau"; "Yêu cầu không thực hiện trong lúc này",…
Chị Nguyễn Thu Hương, nhân viên thu ngân tại cửa hàng Nhật (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết: "Khoảng một tuần trở lại đây, lượng khách đến mua hàng tăng gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 1, trong đó hơn 50% là khách hàng chọn thanh toán qua hình thức chuyển khoản hoặc quẹt thẻ. Tuy nhiên, tình trạng khách hàng chuyển khoản phải thực hiện giao dịch nhiều lần do nghẽn lệnh vẫn diễn ra, nhất là vào những giờ mua sắm cao điểm", chị Hương nói.
Trao đổi về vấn đề này, theo đại diện một số ngân hàng, nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến những ngày qua đã khiến hệ thống đôi khi bị quá tải gây gián đoạn dịch vụ. Các ngân hàng đều đã khẩn trương khắc phục để dịch vụ sớm ổn định trở lại.
Để tránh tình trạng nghẽn mạng khi giao dịch online hay phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại ATM hoặc phòng giao dịch ngân hàng, các ngân hàng khuyến cáo người dùng nên có kế hoạch chuẩn bị trước và tránh vào dịp cao điểm.
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 396/NHNN-VP đề nghị các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Trong đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị này phải Tăng cường chỉ đạo theo dõi, giám sát các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2021 và Tết Nguyên đán 2022 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc NHNN và thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn, an ninh, hoạt động liên tục các hệ thống thông tin trong dịp Tết;
Tăng cường công tác bảo vệ an ninh, an toàn trụ sở, phòng giao dịch, tài sản, kho tiền và hoạt động ngân hàng, đặc biệt những nơi vắng, xa khu dân cư; bố trí cán bộ trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Nguyên đán, đảm bảo các hoạt động thuận lợi, thông suốt;
Đối với các tổ chức tín dụng, NHNN yêu cầu tổ chức tốt các dịch vụ thanh toán phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; chủ động có kế hoạch để phục vụ tốt các doanh nghiệp trong hoạt động thanh toán quốc tế, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, không để doanh nghiệp bị chậm thanh toán trong những ngày nghỉ Tết; bảo đảm cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ngân hàng ổn định, an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán trong dịp Tết.
Theo lịch nghỉ Tết được phê duyệt và công bố năm nay, các ngân hàng cũng đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hầu hết các ngân hàng đều nghỉ giao dịch trực tiếp từ ngày 31/1/2022 đến hết ngày 4/2/2022.
Tuy nhiên, trong thời gian nghỉ tết, các giao dịch trên Internet Banking, LiveBank và trên hệ thống ATM vẫn hoạt động bình thường.
Khách hàng vẫn có thể sử dụng các dịch vụ khác của ngân hàng như rút tiền tại ATM, chuyển khoản qua ATM, chuyển khoản qua các ứng dụng online như Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.