Australia lo bảo vệ đất nông nghiệp

Thứ bảy, ngày 16/07/2011 17:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tờ "Người Australia" cho biết, các nghị sĩ độc lập Australia vừa lên tiếng yêu cầu Ban xét duyệt đầu tư nước ngoài (FIRB) phải bảo vệ các vùng đất nông nghiệp quý giá, không để doanh nghiệp nước ngoài làm chủ, nhằm giữ vững an ninh lương thực quốc gia.
Bình luận 0

Yêu cầu trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và nhiều nhà đầu tư nông nghiệp nước ngoài đang mở rộng thuê đất nông nghiệp tại Australia để kinh doanh.

Australia được xem là quốc gia có quỹ đất nông nghiệp hết sức dồi dào và kỹ thuật làm nông nghiệp ở trình độ cao, đang trở thành mục tiêu đối với nhiều công ty nông nghiệp lớn trên thế giới. Thời gian qua, các nhà đầu tư nước ngoài đã chi hàng tỷ USD nhằm sở hữu nguồn đất nông nghiệp và các nhà máy sản xuất thuộc khu vực nông thôn của Australia. Những cơn sốt giá đất khiến nông dân đua nhau bán đất canh tác, dẫn đến sản lượng nông nghiệp của nước này sụt giảm rõ rệt.

img
Nông dân Australia có thể phải làm thuê trên chính đất của mình.

Do phải chịu sức ép sản xuất đủ nông sản cho gần 1,4 tỷ dân trong vòng 5 năm tới, các nhà đầu tư Trung Quốc đã chuyển hướng quan tâm tới mọi khía cạnh của ngành nông nghiệp Australia và trong vòng 6 tháng qua đã tăng cường "nhòm ngó" những trang trại tư nhân. Theo mạng tin Sky News, một kết quả điều tra cho thấy xu hướng đầu tư vào đất nông nghiệp Australia sẽ còn tiếp tục và số tiền đầu tư sẽ còn tăng mạnh.

Mặc dù việc bán đất với giá cao được coi là tín hiệu tích cực đối với những gia đình nông dân khó khăn về kinh tế, tuy nhiên, làn sóng trên đang dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với Chính phủ Australia với nhiều lý do khác nhau. Lo ngại lớn nhất là nguồn đầu tư không được kiểm chứng, đòi hỏi cần có sự minh bạch hơn nhằm đảm bảo mục tiêu an ninh lương thực đối với Australia trong tương lai.

Theo số liệu của Chính phủ Australia, 99% đất nông nghiệp vẫn nằm trong tay các gia đình nông dân, nhưng nhiều ý kiến nhận xét các quy định hiện hành đối với nguồn đầu tư nước ngoài tại Australia là hết sức "lỏng lẻo" bởi cho tới thời điểm này không một cơ quan chức năng nào nắm bắt được số lượng đất nông nghiệp cụ thể đã được bán cho các nhà đầu tư. Trước thực trạng các nhà đầu tư nước ngoài chạy đua để mua đất nông nghiệp, Quốc hội Australia đã mở một cuộc điều trần về sở hữu nước ngoài trong ngành nông nghiệp nước này.

Riêng trong vấn đề quyền sở hữu đất đai, một số đảng ở Australia cho rằng, bất kỳ chính sách nông nghiệp hiệu quả nào cũng phải mang lại lợi ích xứng đáng với công sức và vốn đầu tư người nông dân đổ vào sản xuất, tránh tình trạng nông dân nước này trở thành người làm thuê trên đất của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem