Australian Open 2012: Khởi đầu giấc mơ vĩ đại

Thứ ba, ngày 17/01/2012 07:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (16.1), Australian Open chính thức khai mạc. Từ giải đấu này, các tay vợt đang ấp ủ cho mình giấc mơ vĩ đại: Đoạt được Gold Slam.
Bình luận 0

Khó có “Gold Slam”

Ngoài 4 giải đấu thuộc hệ thống Grand Slam, năm nay sẽ có Olympic London và nếu tay vợt nào đăng quang ở cả 5 giải này sẽ vinh dự sở hữu danh hiệu không chính thức “Gold Slam” cao quý. Nhưng trong thế giới quần vợt hiện đại, khả năng thực hiện được điều đó là rất nhỏ.

img
Sức ép dành cho Djokovic đang rất lớn.

Năm ngoái, Novak Djokovic đã đoạt tới 3 chức vô địch Grand Slam (Australian Open, Roland Garros và Mỹ mở rộng) cùng chuỗi trận bất bại vô cùng ấn tượng. Nhưng đến thời điểm cuối năm, Djokovic cũng đành bó tay khi chấn thương khiến anh không thể gồng mình lên để giành chiến thắng tại Davis Cup cũng như ATP World Tour Finals.

Rafael Nadal - tay vợt vốn nổi tiếng về sự bền bỉ sau khi giúp đội tuyển Tây Ban Nha vô địch Davis Cup 2011 đã xin rút lui ở mùa này để có thêm thời gian và sức lực tập trung cho mục tiêu giành Huy chương Vàng Olympic.

Quần vợt nữ cũng không có ngoại lệ. Đến Wozniacki dù đang là tay vợt số một thế giới cũng chịu sức ép của “nữ hoàng không Grand Slam”. Giải Australian Open 2012 đã tạm biệt Venus Williams và có thể cả Kim Clijsters vì cùng lý do: Chấn thương. Ngay cả Francesca Schiavone hay Svetlana Kuznetsova vốn nổi tiếng về thể lực tốt cũng tuyên bố, rất khó có chuyện tránh được chấn thương trong một mùa giải căng thẳng kéo dài đến hết tháng 11.

Chọn giải để đánh

Năm ngoái, Andy Murray đã phàn nàn về lịch thi đấu quá dày đặc của Hiệp hội Quần vợt quốc tế khiến không chỉ anh mà hàng loạt ngôi sao bị quá tải. Đỉnh điểm là ở giải Mỹ mở rộng 2011, có hơn 20 tay vợt phải bỏ cuộc giữa chừng vì chấn thương. Nhưng Hiệp hội Quần vợt quốc tế tỏ rõ thái độ cứng rắn khi cho biết: Nhờ có các giải đấu, các tay vợt kiếm được nhiều tiền, có nhiều danh hiệu và giải nào cũng hút khách, vậy thì chúng tôi chẳng có cớ gì phải cắt giảm lịch thi đấu. Ai đủ khỏe thì đánh, yếu thì nghỉ, thế thôi!

Các tay vợt hàng đầu đã thi đấu với sự nỗ lực vừa phải ở các giải ít áp lực và chắc chắn sẽ tập trung tối đa cho giải đấu lớn đầu tiên trong năm là Australian Open.

Nói là làm, lịch thi đấu quần vợt năm 2012 có tổng cộng… 71 giải đấu. Chẳng nói đâu xa, ngay trong 2 tháng đầu năm, có tới 19 giải được tổ chức với lịch đấu dày đặc. Không có thời gian để nghỉ ngơi nên các tay vợt buộc phải lựa chọn giải để đánh. Mục tiêu hàng đầu là các giải uy tín (các giải Grand Slam chẳng hạn), tiếp đó là các giải có số tiền thưởng cao và thứ nữa là các giải cần bảo vệ danh hiệu để duy trì số điểm trên bảng xếp hạng thế giới.

Do đã… vô địch quá nhiều ở mùa trước nên đến mùa này, sức ép dành cho Djokovic là rất lớn. Nếu lỡ bị chấn thương hoặc bị loại sớm ở các giải đã đăng quang mùa trước, tay vợt này sẽ bị trừ rất nhiều điểm (cao nhất là Grand Slam với 2.000 điểm/giải). Còn Nadal, Federer, Murray... cũng buộc phải vắt sức để ít nhất duy trì được vị trí trên bảng xếp hạng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem