Ba “hòn đá tảng” nhấn chìm tuyển Việt Nam

Chủ nhật, ngày 02/12/2012 15:52 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chu trình huấn luyện không hợp lý, bỏ sót tài năng, thiếu thủ lĩnh trên sân là những nguyên nhân cơ bản dẫn tới thất bại thảm hại của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại AFF Cup 2012.
Bình luận 0

Mạnh ai nấy đá

Không phải tới AFF Cup, mà ở giải giao hữu VFF Cup cũng như các trận giao hữu trước đó, các chuyên gia lão làng: Nguyễn Văn Vinh, Vương Tiến Dũng, Trần Văn Phúc.., đã nhiều lần bày tỏ nỗi lo về việc đội tuyển thiếu một thủ lĩnh cỡ như Minh Phương.

Vậy nhưng, trước giờ lên đường sang Thái Lan, huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng vẫn lạc quan khi nói về vấn đề này: “Trong tay tôi lúc này ở mỗi tuyến đều có những điểm sáng dày dạn kinh nghiệm, đủ để đặt niềm tin: hàng thủ có Minh Đức, hàng tiền vệ có Tấn Tài, tiền đạo có Công Vinh”.

img
HLV Phan Thanh Hùng thất thần khi niềm tin sụp đổ sau thất bại đau đớn tại AFF Cup.
Ảnh: Đàm Duy

Thực tế trong những ngày ở Bangkok (Thái Lan), chỉ có mình Tấn Tài đáp ứng được phần nào sự kỳ vọng của ông Hùng. Tiền vệ của K.Khánh Hòa dù mới trở lại sau chấn thương đã thi đấu đủ 270 phút ở 3 trận vòng bảng, đóng góp 1/2 bàn thắng của cả đội.

Chỉ có điều, mẫu cầu thủ như Tấn Tài hay Thành Lương, Trọng Hoàng chỉ đủ hoàn thành xuất sắc vai “những chú ong chăm chỉ”, và thiếu cá tính của một thủ lĩnh-người có thể đưa ra những quyết định có tính chất đột phá trong những thế trận khó khăn.

“Tôi tin nếu có một thủ lĩnh thực sự, đội tuyển sẽ biết cách làm lại từ đầu sau khi bị Myanmar gỡ hòa 1-1 bởi trận đấu còn tới hơn 30 phút nữa. Chính kết quả bất lợi trong ngày ra quân đã kéo theo một loạt những hệ quả tâm lý tiêu cực”, cựu danh thủ Lê Khắc Chính nhận định.

img
Tần Tài (phải) dù rất nỗ lực nhưng vẫn thiếu chất của một thủ lĩnh. Ảnh: Đàm Duy

Chu trình huấn luyện có vấn đề

Theo ông Chính, trình độ của các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á hiện nay rất tương đồng nhau. Và đội nào chuẩn bị tốt hơn sẽ có cơ hội đi vào bán kết và lên ngôi vô địch.

“Tôi nghĩ, chu trình huấn luyện của đội tuyển Việt Nam có vấn đề khiến các cầu thủ không có được trạng thái sung sức nhất khi vào giải. Ở trận đấu với Philippines, trước đối thủ cao to, phòng thủ số đông, chúng ta đã liên tục chuyền sai. Ai cũng biết cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật tốt, và nguyên nhân chỉ có thể do trạng thái tâm lý, tinh thần của 11 cầu thủ có sự “chênh” nhau dẫn tới những tình huống bi hài như vậy”, ông Chính nhấn mạnh.

Cựu danh thủ Lê Khắc Chính: “Tại AFF Cup 2010, Malaysia đã thua Indonesia 1-5 ở trận ra quân nhưng sau đó càng đá càng hay để lên ngôi vô địch. Tới AFF Cup 2012, Malaysia trải qua chuỗi trận giao hữu không thành công, thua Singapore 0-3 ở trận ra quân nhưng rồi sau đó đã thắng liền hai trận trước Lào và Indonesia để lọt vào bán kết. Tôi tin Malaysia sẽ còn chơi hay hơn ở các trận knock-out bởi HLV Rajagobal đã chứng minh được mình là bậc thầy trong việc xác định “điểm rơi” phong độ cho các tuyển thủ”.

Chia sẻ với quan điểm của ông Chính, HLV Triệu Quang Hà (Thanh Hóa) nói: “Giáo án huấn luyện của chuyên gia thể lực người Anh Dylan Kerr không phù hợp với tố chất cầu thủ Việt Nam.

Đúng ra, sau khoảng thời gian tập thể lực nặng tại Nha Trang, các cầu thủ cần có nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hơn để phục hồi. Tôi tin, các cầu thủ đều rất quyết tâm, nhưng khi đôi chân ì ạch, cơ thể cảm thấy không thanh thoát thì quyết tâm đến mấy cũng chịu. Đặc biệt, các cầu thủ mới trở lại sau chấn thương như Công Vinh cũng rất khó đạt phong độ tốt nhất.

Điều cần nhắc tới là ở AFF Cup, ban huấn luyện đội tuyển đã “đóng khung” với lối chơi mà HLV Calisto đã thành công tại AFF Cup 2008.

Tại AFF Cup 2012, đội tuyển Việt Nam không có được những con người ưng ý nhất vì nhiều lý do, trong đó có việc một số cầu thủ gặp chấn thương hoặc ốm: Phước Vĩnh, Văn Phong, Nguyên Sa… khiến ban huấn luyện bị động. Khi không có những con người tốt, đương nhiên lối chơi sẽ không thể vận hành trơn tru và và các đối thủ sẽ dễ dàng bắt bài”.

HLV Quang Hà cảm thấy tiếc vì HLV Thanh Hùng đã quá bó hẹp trong cách lựa chọn cầu thủ. V.League còn một số cầu thủ tốt nhưng không được trao cơ hội, ví dụ điển hình nhất là tiền đạo Anh Đức.

“Nếu có 1 tiền đạo cao to, có khả năng tì đè như Anh Đức, lối chơi của đội tuyển sẽ có “đường ra” hơn, đặc biệt khi hàng tiền vệ vốn rất tốt với nhiều cầu thủ khéo léo, chịu khó di chuyển, tranh chấp bóng. Hơn nữa, đáng ra chúng ta nên tập luyện thêm sơ đồ 2 tiền đạo thực sự (bởi Quang Hải cũng rất nhanh nhẹn) để tùy cơ ứng biến”, HLV Quang Hà bày tỏ.

Kể từ mốc son gắn với tấm huy chương bạc SEA Games 1995, AFF Cup 2012 là giải đấu thất bại nhất của đội tuyển Việt Nam trong gần 20 năm qua. Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng chỉ giành được 1 điểm, ghi được 2 bàn thắng, để thua 5 bàn.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem