Bà lão 75 tuổi muốn kiện chính phủ để… đòi họ

Thứ năm, ngày 13/01/2011 06:56 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sau gần 50 năm gắn bó với tên họ nhà chồng, bà Kyoko Tsukamoto, 75 tuổi đang chuẩn bị kiện chính phủ Nhật Bản ra tòa, với mục đích duy nhất: Được gọi bằng họ tên thời con gái sau khi bà qua đời.
Bình luận 0

“Tôi và chồng vẫn yêu nhau, nhưng điều đó và vấn đề dòng họ Tsukamoto là hai chuyện khác nhau”, bà Kyoko nói.

Theo quy định luật dân sự Nhật Bản, phụ nữ sau khi lấy chồng sẽ phải mang họ nhà chồng. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, ngày càng nhiều phụ nữ tham gia làm kinh tế, có nghề nghiệp riêng, thậm chí có được địa vị khá cao. Cùng lúc, họ được gọi với hai cái tên: tên thời con gái ở nơi làm việc và tên theo họ nhà chồng trong các văn bản pháp lý.

“Tôi từng nghĩ rằng, rồi tôi cũng sẽ quen dùng tên họ nhà chồng thôi. Thế nhưng, sự thật là tôi không thể. Cảm giác mất mát ngày một lớn dần trong tôi”, bà Kyoko tâm sự.

“Năm nay, tôi đã 75 tuổi. Và đột nhiên, tôi nhận ra rằng, tôi không thể như trước được nữa. Trước đây, tôi vẫn nghĩ rằng, tôi là Kyoko Tsukamoto và tôi sẽ chết cùng với cái tên đó”.

Bà Kyoko là một trong năm người muốn kiện chính phủ và chính quyền địa phương vì sự “vi phạm quyền bình đẳng giới”, cũng như quyền cá nhân của mỗi con người.

Theo Reuters
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem