Trong phân khúc SUV 7 chỗ, Toyota Fortuner và Ford Everest là 2 mẫu cạnh tranh trực tiếp. Toyota Fortuner có phần chiếm ưu thế hơn bởi người dùng Việt yêu thích, một chiếc xe lành tính của một thương hiệu Nhật Bản.
Cũng chính vì thế, nhiều người trải qua 1-2 đời Toyota Fortuner muốn “đổi gió” sang Ford Everest rồi lại quay về Fortuner như anh Vương Phú. Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với anh Phú để nghe những chia sẻ về câu chuyện mua và sử dụng xe hơi khá thú vị này.
Xin chào anh Phú. Anh có thể cho biết anh đã sử dụng những dòng xe nào và vì sao anh lại chọn Toyota Fortuner?
Gia đình tôi sử dụng xe từ khá lâu và trải qua nhiều đời xe. Đặc biệt, bố tôi rất thích Toyota Fortuner nên đến nay đã sử dụng 3 chiếc các đời khác nhau.
Chiếc Toyota Fortuner đầu tiên thuộc thế hệ cũ đời 2015. Đến 2019, khi Toyota Fortuner đã sang thế hệ mới thì đây vẫn là lựa chọn của gia đình tôi. Xen kẽ với đó, gia đình tôi cũng từng sử dụng chiếc Ford Everest 2020. Bên cạnh đó, tôi cũng từng sử dụng một chiếc Toyota Camry, nhưng hiện nay cũng đã bán.
Hiện nay, gia đình tôi vẫn giữ chiếc Toyota Fortuner 2019, nhưng lại bán Ford Everest để mua Toyota Fortuner Legender 2021 chạy được gần 4.000km rồi. Tuy nhiên, tôi không thường xuyên chạy Toyota Fortuner mà chủ yếu là bố tôi. Còn tôi hiện nay đang chạy Kia Sedona. Mẫu xe này rộng rãi, cao cấp và nhiều trang bị hơn Fortuner.
Trong thời gian tới, tôi cũng có kế hoạch mua Kia Sedona 2022 chuẩn bị ra mắt. So với các mẫu xe hiện này, Kia Sedona mới thực sự có thiết kế hấp dẫn, nhiều trang bị tiện nghi vượt trội, nhưng phải đánh đổi bởi mức giá sẽ khá cao.
Đã có những trải nghiệm sâu với nhiều dòng xe, vậy theo anh, Ford Everest và Toyota Fortuner có những ưu/nhược điểm gì?
Hai mẫu xe này cùng phân khúc và chắc chắn sẽ có những ưu/nhược điểm riêng. Ở đây, tôi sẽ nhìn nhận dưới góc độ trải nghiệm của bản thân sau khi từng sử dụng của Ford Everest và Toyota Fortuner.
Đầu tiên về chiếc Toyota Fortuner Legender 2021 đang sử dụng, mẫu xe này mang đến trải nghiệm hệ thống lái tốt hơn. Có nghĩa là Toyota Fortuner có phần tay lái nặng đều ngay cả ở trong nội đô hay đi đường trường ở dải tốc độ 120 - 140 km/h. Trong khi đó, lên vận tốc khoảng 160 - 180 km/h sẽ có hiện tượng rung lắc.
Chiếc Toyota Fortuner Legender 2021 của tôi sử dụng động cơ dầu 2.4L với mức công suất 149 mã lực. Công suất không quá ấn tượng, nhưng xe có hộp số 6 cho thấy độ tinh tế giúp tôi cảm nhận được sự linh hoạt trên Fortuner so với Ford Everest.
Chạy ở dải vận tốc khoảng 120km/h, Toyota Fortuner có vòng tua máy nằm ở 1800-1850 vòng/phút. Trong khi đó, Ford Everest dùng hộp số 10 cấp, chạy 120km/h có vòng tua máy ở mức 1700 vòng/phút, theo tôi thì nó chưa thực sự hợp lý. Ngay cả chiếc Kia Sedona tôi đang lái hộp số 8 cấp, nhưng vòng tua cũng đã ở mức 1900 vòng/phút với tốc độ 120 km/h.
Xét về hệ thống khung gầm, Ford Everest nhỉnh hơn khi mang đến trải nghiệm êm ái hơn nhiều so với Fortuner. Một sự khác biệt lớn nữa là Everest không bị lắc ngang, không “sốc” như Toyota Fortuner mang đến cảm giác êm và dễ chịu hơn.
Toyota Fortuner và Ford Everest đều là những chiếc xe có phong cách vận hành không phù hợp với những người thích cảm giác lái bốc. Đặc biệt, Ford Everest có khả năng tăng tốc tương đối kém. Khi ép chiếc xe vào trạng thái phải tăng tốc đột ngột, Everest phải đến tận 4000 vòng mới sang số. Trong khi đó, Toyota Fortuner nằm ở khoảng 3000-3500 vòng.
Sử dụng nhiều đời xe Toyota Fortuner, vậy theo anh mẫu xe này có những ưu/nhược điểm gì?
Mỗi người sử dụng sẽ có một cảm nhận, nhưng theo tôi Toyota Fortuner là chiếc xe mang đến cảm giác thể thao hơn khi vần vô-lăng. Ở khía cạnh này, nhiều người sẽ chê chiếc Toyota Fortuner khá nặng, nhưng tôi là khác thích cảm giác đó, đặc biệt chạy ở tốc độ cao.
Mặc dù máy dầu, nhưng Toyota Fortuner Legender khiến tôi khá bất ngờ khi có khả năng cách âm tốt hơn đời cũ và hơn cả Everest. Tuy nhiên, khi xe đứng im 1 chỗ và nổ máy thì tiếng ồn vọng vào khoang cabin của Toyota Fortuner lại lớn hơn so với lúc chạy.
Ở phiên bản Legender mới, Toyota Fortuner có phần ngoại hình ưa nhìn, thể thao hơn hẳn so với trước đây. Ngoại hình mới kết hợp bộ mâm 18 inch giúp Toyota Fortuner mang đến cảm giác hài hòa và cân đối hơn.
Ưu điểm nữa của Toyota Fortuner đã được khẳng định là chiếc xe “nồi đồng, cối đá”. Như chiếc Toyota Fortuner 2015 nhà tôi sử dụng hơn 500.000km, chiếc 2019 đi hơn 200.000km nhưng cũng chỉ thay dầu, dây cua-roa là đi và chưa từng phải nằm đường khiến tôi rất hài lòng.
Bên cạnh đó, tôi sử dụng Fortuner đều là máy dầu nên khá tiết kiệm nhiên liệu. Với bản Legnder AT 2.4L hiện hành, xe “ăn” khoảng 6.5l/100km đường trường, đường nội thành thì tầm khoảng 900.000 nghìn đồng với quãng đường di chuyển khoảng 450km.
Nhược điểm lớn nhất của Toyota Fortuner là lắc ngang khiến người đi dễ bị say xe rất khó chịu. Với những người chạy 3 đời Fortuner thì có lẽ đã quen với việc này, đó là sự đánh đổi khi lựa chọn.
Toyota Fortuner bị coi là “Thánh lật” cũng là bởi sự bồng bềnh của một chiếc SUV. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc nhiều vào người lái, nếu kiểm soát tốt được chiếc xe và đi đúng tốc độ thì sẽ rất khó có chuyện dễ lật như mọi người thường lo ngại.
Bên cạnh đó, Toyota Fortuner có phần nội thất nghèo nàn, thiết kế nhiều năm không thay đổi cũng khiến chiếc xe này khá nhàm chán. Với những người trung niên, hoặc thích bền dàng thì Toyota Fortuner là lựa chọn, còn người trẻ sẽ hướng đến xe Hàn nhiều hơn.
Nhìn chung, Toyota Fortuner chạy khá lành đúng kiểu xe Nhật Bản với thiết kế ít thay đổi và dành cho khách hàng trung niên nhiều hơn. Người dùng sẽ phải đánh đổi và chấp nhận Toyota Fortuner có hiện tượng lắc ngang, nội thất ít trang bị.
Cảm ơn anh về những chia sẻ trên, chúc anh nhiều sức khỏe có thêm những trải nghiệm thú vị hơn về xe hơi!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.