Bản lĩnh của pháo thủ

Chủ nhật, ngày 09/10/2011 19:40 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến Trường bắn Chi Lăng (An Giang), chứng kiến những pháo thủ Cối 82mm và ĐKZ 82mm mặt còn “non choẹt” phô diễn tài nghệ của mình với sự tự tin và “bản lĩnh chiến trường”, chúng tôi thật sự khâm phục.
Bình luận 0

Trung sĩ Lê Nhựt Linh - Khẩu đội trưởng ĐKZ 82mm Bộ CHQS Đồng Tháp sau phần thi bắn đạn thật cho biết: “Ngay phát đạn đầu tiên, chúng em đã tiêu diệt được mục tiêu với thời gian 1 phút 30 giây. Để có được kết quả đó là cả một thời gian dài miệt mài luyện tập không kể nắng mưa. Theo em, muốn đạt kết quả cao, ngoài việc nắm chắc thao tác trên pháo thì các pháo thủ phải quan sát kỹ, tin tưởng và trung thành vào đường ngắm của mình”.

img
Khẩu đội Cối 82mm thực hành bắn đạn thật tại hội thi.

Nội dung thi đấu tại Hội thao Pháo mang vác lần này gồm hai phần: Lý thuyết chuyên ngành và thực hành bắn đạn thật Cối 82mm và ĐKZ 82mm. Nét mới tại hội thao là cự ly bắn đạn thật được nâng lên xa hơn: Cối 82mm là 300 - 800m và ĐKZ 82mm là 200 - 400m.

Đại tá Ngô Văn Thùng - Trưởng phòng Pháo binh, Bộ Tham mưu Quân khu, Phó ban Tổ chức hội thao cho biết: Đối với hai loại pháo mang vác Cối 82mm và ĐKZ 82mm trong thực hành tác chiến độc lập đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các số trong khẩu đội. Yêu cầu khi vận động, chiếm lĩnh trận địa phải đảm bảo tính nhanh, chính xác để tiếp cận và tiêu diệt mục tiêu trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên đây không phải là điều dễ dàng, bởi để làm được điều đó đòi hỏi các pháo thủ không chỉ thạo về chuyên ngành pháo, mà còn phải có sự tự tin, bản lĩnh khi “xung trận”.

Quan sát các khẩu đội sau từng nội dung thi sẽ thấy được sự đầu tư cả về thời gian lẫn công sức luyện tập trước khi đến với hội thao lần này. Tất cả đều tỏ ra chững chạc, quyết đoán trong các tình huống mà ban giám khảo đưa ra một cách tài tình, các đội so kè nhau từng giây một để hoàn thành bài bắn thật nhanh và có độ chính xác cao.

Điều dễ nhận thấy đối với các khẩu đội là sự tiến bộ rõ rệt của pháo thủ mặc dù đa số chiến sĩ ở các đoàn mới tham gia hội thao lần đầu nhưng đều có được tâm lý vững vàng với quyết tâm cao. Chính sự tự tin, nhạy bén khi xử lý tình huống của các khẩu đội mà có trên 50% số đoàn tham gia đạt điểm giỏi. Trong đó có khẩu đội đạt điểm tuyệt đối trong cả hai nội dung thi lý thuyết chuyên ngành và bắn đạn thật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem