Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPay TV) khẳng định sẽ không mua gói bản quyền truyền hình Premier League giai đoạn 2016-2019 nếu giá cao hơn 20% so với giá của gói hiện tại (2013-2016). Làm một phép tính đơn giản, nếu trong giai đoạn 2013-16 gói BQTH Premier League được IMG bán ở Việt Nam với giá 26 triệu bảng, thì hiện giờ VNPay TV không muốn trả quá 31,2 triệu bảng để sở hữu gói 2016-19. Trong khi đó, mức giá mà MP&Silva đang chào bán lên tới tận 56 triệu bảng Anh (khoảng 80 triệu USD), tức tăng hơn 115% giá trị so với gói hiện tại. Như thế, quan điểm của bên mua và bên bán cách nhau một trời một vực và việc tìm thấy cái bắt tay là điều không tưởng.
Chắc chắn, khi tuyên bố không mua với giá tăng cao hơn 20%, VNPay TV đã tính toán kỹ khả năng thu về cả vốn lẫn lãi từ việc khai thác thương mại từ gói BQTH giải Ngoại hạng 3 mùa tới. Nhưng mặt bằng chung tỷ lệ tăng giá gói BQTH Premier League bán trên thị trường thế giới cũng đã cho thấy con số vượt xa mức 20%. Cụ thể, BTC Premier League ước tính doanh thu sơ bộ 3,2 tỷ bảng từ việc bán gói BQTH giai đoạn 2016-19 trên toàn cầu và so với gói hiện tại từng mang về cho BTC 2,2 tỷ bảng, mức tăng giá trị là 45%.
Bên cạnh đó, còn một kênh tham chiếu khác để nhìn vào đó là giá trị gói BQTH Premier League 2016-2019 tính trên phạm vi châu lục. Thống kê cho thấy, tính đến đầu tháng 1.2016 những quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á đã chi tổng cộng 1,26 tỷ bảng để mua gói BQTH 3 năm tới. So với con số 942 triệu bảng cho gói hiện tại 2013-16, mức tăng giá chung cho thị trường châu Á là 35%, cũng cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ 20% mà VNPay TV đưa ra như là giới hạn đàm phán.
Sau cùng, chẳng nói đâu xa, giá trị gói BQTH giải Ngoại hạng ở Việt Nam cũng tăng chóng mặt trong 2 chu kỳ gần nhất. Nếu gói 2010-2013 từng được mua với giá 6 triệu bảng thì 3 năm trước các nhà Đài đã phải trả tổng cộng 26 triệu bảng, tức tăng tới… 330%. Đương nhiên khi giá gói BQTH Premier League đã lên ngưỡng hàng chục triệu (bảng) thì thật khó chấp nhận nó tiếp tục tăng cả 100% như thế. Nhưng 20% như VNPay TV đặt ra cũng là không tưởng. Nếu tăng chung mức 45% như thế giới, Việt Nam sẽ tốn khoảng 38 triệu bảng (xấp xỉ 55 triệu USD), còn rẻ hơn tính theo tỷ lệ tăng trung bình 35% ở châu Á thì con số cũng là hơn 35 triệu bảng để mua được gói BQTH 3 mùa tới. Rất khó đòi hỏi giá thấp hơn thế, trong khi MP&Silva còn đang treo giá... trên trời.
Đài truyền hình K+ đã tách ra khỏi VNPay TV để đàm phán riêng lẻ với MP&Silva. Cách đây 3 năm K+ từng bỏ ra 33,5 triệu USD để mua độc quyền các trận đấu diễn ra vào Chủ nhật và quyền chọn lựa trận đấu sớm vào ngày thứ Bảy. Khả năng K+ sẽ thiết lập một kỷ lục khác cho giá gói BQTH Ngoại hạng Anh ở Việt Nam rất dễ xảy ra.
|
Lương Anh (Webthethao)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.