Bản quyền World Cup đổi quảng cáo: Chuyện bình thường trên thế giới

Tiểu Đào (tổng hợp) Thứ bảy, ngày 09/06/2018 18:30 PM (GMT+7)
Tại Việt Nam, vấn đề bản quyền phát sóng World Cup 2018 đã trở thành một cuộc chạy đua nước rút đến nghẹt thở giữa VTV và đối tác Infront Sports & Media cho đến khi Tập đoàn Viettel và VinGroup can thiệp. Trên thế giới, ngay kỳ World Cup này, việc các doanh nghiệp tài trợ tiền để giúp đài quốc gia mua bản quyền cũng không phải là chuyện hiếm.
Bình luận 0

img

Vấn đề bản quyền World Cup đắt đỏ không phải là vấn đề chỉ mỗi Việt Nam gặp phải. Ảnh: Matt About Money.

Theo tờ SportsPro, tại Thái Lan, để người dân có cơ hội xem World Cup 2018, 9 công ty lớn của nước này bao gồm có Tập đoàn du lịch King Power Group, Tập đoàn nước giải khát Thai Beverage, Ngân hàng Kasikorn, Hệ thống vận tải hàng loạt Bangkok (BTS), Công ty Phát triển Năng lượng Gulf, Công ty Hóa chất PTT Global Chemical, Tập đoạn Bangchak và Hãng nước năng lượng Carabao Dang, đã cùng chung tay chi trả tiền bản quyền lên tới 44 triệu USD cho đối tác Infront Sports & Media.

Theo yêu cầu của Ủy ban Phát thanh và Viễn thông Thái Lan, toàn bộ 64 trận đấu trong khuôn khổ của World Cup sẽ được phát miễn phí cho người dân trên mọi kênh truyền hình.

Còn tại Malaysia, Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia (RTM) cũng không hề phải bỏ một đồng nào để được công chiếu sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Lý do là tiền bản quyền khoảng 7,5 triệu USD cho 41/64 trận (27 trận được chiếu trực tiếp) đã được các nhà tài trợ thuộc khu vực tư nhân trả tiền để đổi lại quyền được quảng cáo.

“Chi phí đã được tài trợ hoàn toàn. Chính phủ của chúng ta không cần trả một đồng nào cho đối tác”, Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng tuyên bố.

Theo tờ Strait Times, trong suốt 1 tháng diễn ra World Cup 2018, những công ty tham gia góp tiền mua bản quyền sẽ được quyền phát quảng cáo của mình giữa và trong các trận đấu.

img

Các nhà tài trợ tiền bản quyền World Cup thường bù lại bằng thời lượng quảng cáo trong một tháng diễn ra sự kiện. Ảnh: Al Jazeera.

Cách xa Việt Nam hơn nửa vòng Trái Đất, tại đất nước Venezuela vốn đang tràn ngập bất ổn và khó khăn về kinh tế, người dân cũng có cơ hội chứng kiến ngày hội túc cầu thế giới. Theo trang Caracas Chronicles, Tập đoàn Empresas Polar đã mua bản quyền World Cup 2018 từ Công ty TNHH Quản lý Mountrigi – công ty con của Tập đoàn truyền thông Mexico Televisa, đối tác phân phối bản quyền World Cup chính thức của FIFA tại khu vực Mỹ Latinh (ngoại trừ Brazil và Caribbean) – và trao lại quyền phát sóng cho 3 đài truyền hình địa phương là Venevision, Meridiano TV và hệ thống radio Union Radio.

Đáng ngạc nhiên là, theo Caracas Chronicles, bản quyền đã được Empresas Polar mua từ… 3 năm trước cùng 2 sự kiện của FIFA diễn ra hồi năm ngoái là Cúp Liên đoàn các châu lục và World Cup U-20. Đương nhiên, Empresas Polar bỏ tiền ra cũng là để nhằm đổi lại thời lượng quảng cáo các sản phẩm của mình trên sóng truyền hình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem