Bánh trung thu “siêu sang” ra sức cạnh tranh

Thứ sáu, ngày 07/09/2012 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bắt đầu từ rằm tháng bảy, thị trường bánh trung thu đã bắt đầu sôi động và các nhà sản xuất bánh trung thu đang rất lạc quan về sức mua của thị trường.
Bình luận 0

Ê hề các loại bánh

Ngay từ thời điểm này, khi còn 1 tháng nữa mới tới rằm tháng 8, các tuyến phố ở thủ đô như Phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bông, Giảng Võ, Kim Mã… đã trở nên sôi động, các quầy bánh trung thu đã bày bán nhộn nhịp. Tết Trung thu năm nay vẫn được người tiêu dùng chờ đón và sức mua của thị trường này vẫn khả quan. Các nhà sản xuất bánh trung thu đều cho biết sẽ đưa ra thị trường lượng bánh trung thu cao hơn năm ngoái, nhiều hãng còn đưa ra thị trường các dòng bánh cao cấp ấn tượng.

img
Nhiều loại bánh trung thu có cả rượu, cả trà với giá cả triệu đồng/hộp.

Công ty Kinh Đô sẽ đưa ra thị trường 2.100 tấn bánh trung thu. Vinabico dự kiến đóng góp cho thị trường khoảng 200 tấn sản phẩm. Trên thị trường hiện có khoảng 40-60 loại bánh trung thu, trong đó chiếm thị phần nhiều nhất vẫn là sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu, như Kinh Đô, Vinabico, Bibica… Hiện nay, các loại bánh cao cấp phổ biến có mức giá từ 500.000 – 700.000 đồng/hộp và loại bánh cao cấp đặc biệt theo chủ đề có giá trên 1 triệu đồng cũng đang bán khá chạy. Giá bán cũng tăng bình quân 5 - 20%.

Công ty Bibica đưa ra thị trường khoảng 525 tấn bánh, tăng 5% so với năm ngoái, với trên 50 chủng loại, trong đó có một số hương vị mới như: Heo quay ngũ vị, đậu xanh collagen, tảo spirulina, yến sào hạt sen… Bibica cũng hướng đến việc phục vụ cho nhiều phân khúc khác nhau, giá bình quân dao động từ 33.000 - 72.000 đồng/chiếc.

Đối với các dòng bánh cao cấp, giá từ 290.000 - 750.000 đồng/hộp, ngoài ra còn có các dòng sản phẩm đặc biệt, lên đến 1,2 triệu đồng/hộp. Công ty Kinh Đô cũng đưa ra thị trường 2.100 tấn bánh. Sản phẩm của Kinh Đô hướng đến phân khúc thưởng thức, biếu tặng, đặc biệt là phân khúc đối tác kinh doanh.

“Siêu sang” có... siêu bổ?

Thị trường bánh trung thu 2012 đã xuất hiện nhiều loại bánh “siêu sang”, vỏ bánh được phun vàng ròng nguyên chất của nhãn hiệu Đại Phát với giá mỗi hộp bánh khoảng gần 1,3 triệu đồng. Cũng thuộc hàng siêu sang là bánh trung thu Long Đình An Quý. Giá đắt nằm ở vỏ hộp, được làm từ gỗ, thiết kế sang trọng, có tranh An Viên với chốt mạ vàng, bên trong ngoài 8 chiếc bánh còn có rượu, trà nên giá lên đến gần 4,5 triệu đồng/hộp. Tại các hệ thống khách sạn, nhà hàng cũng đưa ra nhiều loại bánh cao cấp.

Thực tế cho thấy, bánh trung thu gần đây chủ yếu phục vụ cho nhu cầu quà biếu nên các nhà sản xuất luôn hướng đến yếu tố “lạ và mới”, từ đó giá cả cũng không ngừng tăng theo.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn băn khoăn liệu những hộp bánh giá đắt có thực sự ngon và bổ dưỡng như quảng cáo?

Mặc dù các nhà sản xuất quảng cáo thật hấp dẫn như sơn hào hải vị, đông trùng hạ thảo, nhân sâm, vi cá, yến sào cho đến trứng cá hồi, cua huỳnh đế, bào ngư Bắc Kinh, tôm wasabi, sò điệp Hongkong… nhưng tỷ lệ sơn hào hải vị chiếm bao nhiêu phần trăm trong mỗi hộp bánh thì chỉ riêng nhà sản xuất biết.

Ngoài ra, người tiêu dùng còn phải trả một khoản tiền không nhỏ cho vỏ hộp bánh. Có loại vỏ hộp giá lên đến gần cả triệu đồng. Tính ra giá trị thực của bánh trung thu chỉ chiếm khoảng 20 - 25% giá bán!

Đến nay, bánh trung thu không còn là chiếc bánh đơn thuần. Nó không phải là chiếc bánh chỉ dành cho trẻ em nữa mà đã được khoác một ý nghĩa mới thực dụng hơn trong đời sống hiện đại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem