Báo động: Dùng thuốc độc bắt loài cò ốc quý hiếm ở đảo Trời Đánh

Đại Dương-Thanh Hạnh Thứ sáu, ngày 10/04/2020 06:45 AM (GMT+7)
Hơn 10 ngày nay, đàn cò ốc ước tính cả ngàn con kéo nhau về đảo Nhím (hồ Dầu Tiếng, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) kiếm ăn. Đây là tín hiệu đáng mừng về mồi trường sinh thái trên hòn đảo. Tuy nhiên, có hiện tượng đặt bẫy bắt loại cò quý hiếm trong sách đỏ này.
Bình luận 0
Báo động: Dùng thuốc độc bắt loài cò ốc quý hiếm ở đảo Trời Đánh - Ảnh 1.

Vỏ ốc, chem chép đàn cò ốc vừa ăn trên đảo Nhím.

Trưa ngày 29.3, đàn cò ốc lần lượt kéo về đảo Nhím. Ban đầu chỉ một vài cá thể đáp xuống những gò đất bán ngập kiếm ăn. Khoảng 14 giờ, xuất hiện đàn cò khoảng vài trăm cá thể bay vòng vòng trên bầu trời để quan sát tình hình. Một lúc sau, chúng bắt đầu đáp những bãi đất trống- nơi nước hồ Dầu Tiếng vừa rút xuống. Chúng tìm thấy ở đó nhiều loại thức ăn như ốc đắng, ốc bươu vàng, ốc lát, chem chép, cua, cá, tép...

Báo động: Dùng thuốc độc bắt loài cò ốc quý hiếm ở đảo Trời Đánh - Ảnh 2.

Người dân dùng thuốc độc và đặt bẫy để bắt cò ốc trên đảo Nhím.

Đến 15 giờ, hàng trăm cá thể cò khác từ hướng Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát (huyện Tân Biên) lũ lượt bay về hòn đảo. Chúng chọn vũng đất bán ngập ven đảo Nhím để tìm thức ăn. Sau khi mổ hết ốc, cua ở khu vực này, đàn cò di chuyển dần sang vùng đất bán ngập ở đảo Trời Đánh- một trong những hòn đảo nhỏ cạnh đảo Nhím để tiếp tục nạp năng lượng. Đến chiều tối, đàn cò ốc bay về hướng Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát tìm nơi trú ngụ.

Báo động: Dùng thuốc độc bắt loài cò ốc quý hiếm ở đảo Trời Đánh - Ảnh 3.

Cò ốc nghỉ ngơi trên đảo Nhím.

Một người dân sinh sống trên đảo Nhím cho biết khoảng 10 ngày nay, chiều nào đàn cò này cũng kéo về đây kiếm ăn. Tuy nhiên, có hiện tượng người dân dùng thuốc độc và đặt bẫy để bắt loại cò này làm thức ăn, mồi nhậu. Quan sát kỹ, tại những nơi đàn cò vừa đi khỏi, chúng tôi ghi nhận được có một số cá chết và bẫy tre đặt rải rác trên gò đất.

Báo động: Dùng thuốc độc bắt loài cò ốc quý hiếm ở đảo Trời Đánh - Ảnh 4.

Đàn cò ốc đáp xuống đảo Nhím ngày càng nhiều.

Một cán bộ phụ trách về động vật ở Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát cho biết, cò ốc là loài chim nước, hiếm, được ghi vào Sách đỏ Việt Nam. Đàn cò ốc này ở Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, hằng năm, vào mùa khô, các trảng ở Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát bị khô cạn, không còn thức ăn nên chúng thường di cư về những vùng lân cận như đảo Nhím để kiếm thức ăn.

img

Đàn cò di chuyển dần sang vùng đất bán ngập ở đảo Trời Đánh.

img

Đến chiều tối, đàn cò ốc bay về hướng Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát để ngủ.

Hiện nay, tình hình nắng nóng còn tiếp tục kéo dài, nhiều khả năng đàn cò ốc của Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát sẽ còn kéo về đảo Nhím, mong người dân nâng cao ý thức bảo vệ đàn cò, và lực lượng kiểm lâm sớm có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng sát hại đàn cò.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem