Bao giờ mới có quy định “phạt nguội” người vi phạm giao thông?

Nguyên Phương Thứ năm, ngày 19/10/2017 17:38 PM (GMT+7)
Tới nay, trình tự và quy định cụ thể liên quan đến “phạt nguội” người vi phạm giao thông thông qua hệ thống camera giám sát giao thông vẫn chưa được ban hành. Điều đó dẫn đến việc thực hiện các thủ tục trong quá trình xử phạt gặp khó khăn, vướng mắc.
Bình luận 0

img

Việc phạt nguội người vi phạm giao thông đang là vấn đề nóng, được dư luận quan tâm. (Ảnh minh họa)

“Phạt nguội” người vi phạm giao thông là vấn đề đang được dư luận quan tâm trong những ngày qua. Điển hình là việc rất nhiều phương tiện giao thông đã bị từ chối đăng kiểm do bị "phạt nguội" từ hệ thống camera giám sát của cảnh sát giao thông nhưng không nộp phạt.

Trước sự việc trên, nhiều luật sư đã cho rằng việc này không đúng với quy định pháp luật hiện hành.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo công tác tư pháp quý III.2017, ông Đặng Thanh Sơn - Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, từ góc độ xử phạt vi phạm hành chính đã được quy định trong điều 64 của Luật xử lý vi phạm hành chính, quy định rõ căn cứ pháp lý trong việc sử dụng các phương tiện phát hiện và xử lý các phương tiện vi phạm giao thông.

Trình tự xử phạt vi phạm hành chính đã được quy định trong Nghị định 81/2015 và gần đây là Nghị định 97/2017 sửa đổi, bổ sung có quy định trình tự xử phạt.

Song trên thực tế, trình tự và quy định cụ thể liên quan đến “phạt nguội” người vi phạm giao thông thông qua hệ thống camera giám sát giao thông vẫn chưa được ban hành. Điều này khiến việc thực hiện các thủ tục trong quá trình xử phạt gặp khó khăn, vướng mắc.

img

Ông Đặng Thanh Sơn cho biết việc "phạt nguội" vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ông Sơn cho biết: “Qua rà soát cho thấy, trình tự và quy định cụ thể liên quan đến "phạt nguội" thông qua hệ thống giám sát chưa được ban hành. Điều đó dẫn đến việc thực hiện các thủ tục trong quá trình xử phạt gặp khó khăn, vướng mắc. Điển hình như việc thông báo để yêu cầu trực tiếp người vi phạm tới cơ quan có thẩm quyền lập biên bản, xử phạt, hay việc thông qua chứng cứ thu thập từ hệ thống giám sát đó xác định cụ thể đối tượng vi phạm đã đặt ra nhiều thách thức với cơ quan có thẩm quyền”.

Từ thực trạng trên, ông Sơn cho biết, Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật sẽ đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an ban hành thông tư trình tự, thủ tục về xử phạt hành chính về việc “phạt nguội” trong lĩnh vực toàn giao thông đường bộ. Trong đó sẽ có quy định cụ thể về quy trình, trình tự xử phạt hành chính thông qua hệ thống giám sát an toàn giao thông đường bộ, đồng thời sửa đổi, bổ sung cơ sở pháp lý trong Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.

Xung quanh Thông tư 70/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Bước đầu xác định, riêng Khoản 6 Điều 4 Thông tư 70 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chưa được chặt chẽ, rõ ràng nếu đối chiếu với Luật Giao thông đường bộ, các quy định và thẩm quyền của Bộ trưởng Giao thông vận tải. Chúng tôi đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp để có trao đổi với Bộ Giao thông vận tải về việc này”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem