Theo Deadline, Tết Nguyên Đán là một giai đoạn quan trọng đối với doanh thu phòng chiếu tại một số quốc gia châu Á. Tuy nhiên, năm nay không nơi nào sôi động như ở Việt Nam, nhiều bộ phim địa phương, Nhật Bản và Hollywood đang cạnh tranh khốc liệt.
Bộ phim Mai của Trấn Thành, một tác phẩm tâm lý lãng mạn khám phá tâm lý của nữ nhân vật chính đã là người chiến thắng. Vào thời điểm viết bài, bộ phim đang dẫn đầu doanh thu với số tiền đạt 400 tỷ đồng (16,4 triệu USD). Sản xuất bởi công ty Trấn Thành Town và CJ HK Entertainment, một liên doanh giữa CJ ENM của Hàn Quốc và đơn vị địa phương HK Film, bộ phim có khả năng phá kỷ lục doanh thu Nhà bà Nữ của Trấn Thành ra mắt cùng thời điểm năm ngoái. Được coi là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Việt Nam với 476 tỷ đồng (19,4 triệu USD).
Cũng ra mắt trong dịp Tết là bộ phim hài Gặp lại chị bầu của Nhật Trung đứng thứ hai với doanh thu 3 triệu USD. Hai bộ phim trong nước khác cũng ra mắt vào ngày 10/2 là Sáng Đèn của Hoàng Tuấn Cường và Trà của Lê Hoàng, nhưng đã rút khỏi rạp sau vài ngày vì cuộc chiến quá khốc liệt. Cũng ra rạp trong thời kỳ này là bộ phim hoạt hình Nhật Bản Spy X Family Code: White, tiếp theo là những bộ phim của Hollywood như Madame Web và Argylle.
Báo nước ngoài khẳng định "Mai" của Trấn Thành "thống trị" phòng vé Tết Giáp Thìn
Theo Deadline, thị trường điện ảnh tại Việt Nam đã có sự phục hồi xuất sắc sau đại dịch. Đây được đánh giá là sự phục hồi nhanh thứ hai ở châu Á sau Ấn Độ. Trước Tết, bộ phim kinh dị Quỷ Cẩu của 89s Group, đạo diễn Lưu Thanh Luân, dẫn đầu doanh thu suốt sáu tuần liên tục, thu về hơn 108 tỷ đồng (4,5 triệu USD). Bộ phim đã lập kỷ lục doanh thu cho một bộ phim kinh dị địa phương tại Việt Nam mặc dù tháng 1 hàng năm thường ít người tới rạp vì là tháng trước Tết Nguyên đán.
Hiên tại, có nhiều điểm sáng "bất thường" diễn ra trên thị trường điện ảnh Việt Nam. Mặc dù ngành công nghiệp trước đây do nhà nước điều hành chỉ mở cửa cách đây 10-15 năm, nhưng doanh thu đang tăng với mức tăng trưởng ổn định 10% hàng năm trước đại dịch, vượt qua Thái Lan, nơi có một ngành công nghiệp điện ảnh phát triển và lâu dài hơn. Năm ngoái, doanh thu điện ảnh của Việt Nam đạt 150 triệu USD, chiếm khoảng 90% so với trước đại dịch, từ tổng cộng 1.100 phòng chiếu. Không hề kém đối với một thị trường mà vào năm 2010 chỉ có 90 màn hình và doanh thu hàng năm dưới 15 triệu USD.
Sự tăng trưởng này xuất phát từ một số yếu tố quan trọng, nhưng đáng chú ý nhất là các chương trình xây dựng rạp chiếu phim đa phòng do các nhà chiếu Hàn Quốc như CJ CGV và Lotte Cinema, cùng với các đơn vị trong nước như Galaxy Cinema và BHD Star Cineplex. Gần đây, Việt Nam cũng chứng kiến sự xuất hiện của các chuỗi rạp chiếu mới như Beta Cinemas và Cinestar, cung cấp giá vé thấp dành cho sinh viên và khán giả thu nhập trung bình.
Một nguyên nhân khác đẩy mạnh thị trường là ngành công nghiệp điện ảnh trong nước đang đạt được các thành tựu đáng kể, khi các công ty tư nhân chỉ được phép sản xuất từ giữa những năm 2000. CJ ENM và Lotte cũng hoạt động tích cực trong việc tài trợ và sản xuất phim Việt Nam bằng tiếng Việt. CJ với các bộ phim như Mai, Nhà bà Nữ và Lotte với các tác phẩm như bộ phim hành động Furie của Lê Văn Kiệt năm 2019 và bộ phim cổ trang gần đây Người vợ cuối cùng của Victor Vũ.
Theo Deadline, nhóm đối tượng khán giả trẻ tại Việt Nam đang có xu hướng ủng hộ các tác phẩm sản xuất trong nước. Chỉ có hai bộ phim của các hãng phim Mỹ là Fast X và Elemental nằm trong top 10 năm 2023, trong khi có đến sáu bộ phim nội địa đứng đầu bảng, đứng đầu là Nhà bà Nữ, Lật mặt 6 của Lý Hải và Đất rừng phương Nam. Hai bộ phim hoạt hình Nhật Bản, vốn kể về các nhân vật hoạt hình đình đám là Thám tử Conan và Doreamon cũng nằm trong top 10.
Các kết quả này phản ánh xu hướng mới ở hầu hết các quốc gia châu Á sau đại dịch, trong đó nguồn cung các bộ phim mới từ các hãng phim Mỹ đã giảm đi, do Covid-19 và các cuộc đình công ở Hollywood. Đồng thời, khán giả Gen Z đang đòi hỏi nội dung gần với văn hóa của họ và xu hướng và ngôi sao nổi tiếng châu Á.
Khác biệt với các thị trường Đông Nam Á khác, Việt Nam không phải là trọng điểm chính của các dịch vụ streaming toàn cầu như Netflix, Amazon hoặc Apple+. Netflix đã quay một bộ phim gốc tiếng Anh dưới sự chỉ đạo của người Mỹ là A Tourists Guide To Love tại Việt Nam, và mua một lượng lớn các bộ phim và series Việt Nam như Tết ở làng địa ngục, gameshow Hành trình kỳ thú... Nhưng chưa có dịch vụ streaming nào dám mạo hiểm với các tác phẩm gốc tiếng Việt.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất địa phương cũng nói rằng gần đây, chính phủ đã sẵn sàng lắng nghe ý kiến của ngành công nghiệp về những gì cần phát triển thị trường. Dưới Luật Điện ảnh mới, có hiệu lực từ tháng 1/ 2023, hệ thống phân loại phim của đất nước đã được cập nhật, làm cho việc phân loại trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.