Ý tưởng sản xuất “siêu xe chống tắc đường” xuất hiện lần đầu năm 2010. Mới đây, các nhà phát triển đã chạy thử chiếc xe bus có hình dáng hết sức đặc biệt này. Họ hy vọng chiếc xe với tốc độ 60km/giờ, chở được hơn 1.000 người sẽ là giải pháp tuyệt vời cho tình trạng tắc đường nan giải hiện nay ở Trung Quốc.
Tuy nhiên khi chiếc “siêu xe” chạy thử, các nhà phát triển có nhiều thứ khác phải lo lắng hơn là hoàn thiện sản phẩm. Báo chí Trung Quốc đã đăng tải những bài viết cáo buộc công ty chủ quản phát triển “siêu xe chống tắc đường” với mục tiêu gây quỹ mờ ám và đánh lừa các nhà đầu tư.
Tờ Nhân dân Nhật báo viết rằng dự án này được quảng bá rầm rộ cả trong và ngoài nước, tuy nhiên quy mô không giống những gì được “vẽ ra”. Đường thử nghiệm chỉ dài 300m, không mô phỏng được giao thông đời thực và chính quyền thành phố Tần Hoàng Đảo không hề biết về quy trình này. Doanh nghiệp phát triển sau đó thừa nhận “đây chỉ là một phần của thử nghiệm nội bộ”.
Cư dân mạng và báo chí Trung Quốc cũng đặt câu hỏi về “siêu xe chống tắc đường” sẽ được sử dụng thế nào ngoài đời thực. Trước hết, chiều cao của chiếc xe này là một trở ngại quá lớn khi lưu thông. Thông thường, chiều cao tối đa dành cho xe cộ trong nội đô là 4,2 đến 4,5m trong khi phần rỗng để xe chạy qua trong gầm chiếc “siêu xe” chỉ có 2,1m.
Băn khoăn thứ hai là chiếc xe khổng lồ này sẽ xoay chuyển thế nào trên đường? Liệu nó có đi qua cầu được không?
Dù vậy, vấn đề lớn nhất hiện nay vẫn là xử lý những luồng thông tin bất lợi xoay quanh dự án đầy tham vọng. Sina và Thời báo Hoàn cầu, hai trang tin lớn nhất nhì ở Trung Quốc hiện nay, đã vạch mặt dự án chỉ nhằm lừa nhà đầu tư bằng cách thức chi tiền ngang hàng (P2P).
Tháng 12 năm ngoái, cảnh sát đã phá vụ án của Ezubao, một quỹ đầu tư theo hình thức P2P, lừa khoảng 900.000 người với số tiền khổng lồ 50 tỉ nhân dân tệ (khoảng 7,8 tỉ USD).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.