Vùng biển Quy Nhơn có 9 xác tàu bị chìm, mắc cạn do bão số 12 gây ra. Số lượng dầu trên các tàu ước tính khoảng 211.686 lít dầu DO, 8.000 lít dầu FO.
Ngày 13.11, trao đổi với Dân Việt, ông Võ Đình Trân - Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Trục vớt Bảo Trân cho biết, đơn vị này đã hoàn thành việc hút dầu trong tàu Hà Trung 98 an toàn, không để xảy ra sự cố tràn dầu.
“Chúng tôi đã mang 25 phi dầu vào bờ an toàn. Ngày mai sẽ tiến hành mở nắp hầm và bốc hàng trong tàu. Sau đó, chủ tàu dự định ngày trục vớt tàu lên bờ”, ông Trân thông tin.
Trước khi hút dầu, công ty đã tổ chức thả phao vây xung quanh khu vực tàu bị chìm nhằm ngăn chặn trường hợp dầu trong các két chứa dầu của tàu bị rò rỉ loang ra mặt nước. Đồng thời, huy động 2 thợ lặn khảo sát khu vực tàu chìm, nhất là các két chứa dầu để có phương án đưa đường ống xuống các van làm sao không để dầu lọt ra ngoài.
Theo ông Trân, có 18 công nhân, thợ lặn triển khai công việc hút dầu tại tàu Hà Trung 98. Trong đó, 2 thợ lặn trực tiếp đưa đường ống xuống đấu nối vào các van ở các két chứa dầu và đấu nối đường ống còn lại vào máy bơm để hút.
Bên cạnh đó, còn có 1 tàu kéo 300 CV, 2 ghe để chở dầu, 1 sà lan 500 tấn để chở hàng sau khi trục vớt hàng trong tàu lên và 1 cẩu 40 tấn.
Tàu Hà Trung 98 (Việt Nam) có 2.890 tấn gạo, 5.000 lít dầu DO, đây là con tàu đầu tiên trong 9 con tàu gặp nạn tiến hành các công đoạn trục vớt.
Trong thời gian tới, các tàu còn lại sẽ tiến hàng hút dầu, bốc hàng và trục vớt tàu lên bờ. Tất cả các công đoạn này phải làm an toàn, đúng quy trình và không để xảy ra sự cố tràn dầu.
"Giải cứu" hơn 200.000 lít dầu nằm dưới biển Quy Nhơn
Hiện, vùng biển Quy Nhơn có 9 xác tàu bị chìm, mắc cạn. Số lượng dầu trên các tàu ước tính khoảng 211.686 lít dầu DO, 8.000 lít dầu FO. Tàu Biển Bắc 16 (Việt Nam) trên tàu có 3.000 tấn clinker, 10.000 lít DO; tàu Hoa Mai 68 (Việt Nam) có 3.095 tấn quặng Apatit, 20.000 lít DO; tàu Sơn Long 08 (Việt Nam) có 2.984 tấn clinker, 10.000 lít DO; tàu Jupiter CPC (Campuchia) không có hàng, bị lật và biến dạng, tàu Hà Trung 98 (Việt Nam) có 2.890 tấn gạo, 5.000 lít DO; tàu Nam Khánh 26 (Việt Nam) có 2.283 tấn clinker, 20.000 lít DO; tàu Fei Yue 9 (Mông Cổ) không có hàng, có 23.000 lít DO, 8.000 lít FO; tàu Việt Thuận 168 (Việt Nam) có 18.556 tấn than cám, 103.686 lít DO; tàu Thanh Hải 18 (Việt Nam), không có hàng, 20.000 lít DO.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.