Bất động sản rớt giá: Vẫn chưa sát giá trị thực!

Thứ sáu, ngày 04/11/2011 16:42 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần đây tần suất các vụ vỡ nợ liên quan đến bất động sản (BĐS) ngày càng tăng. Thị trường đóng băng, giá nhiều dự án liên tục xuống dưới giá gốc vẫn không có người mua.
Bình luận 0

Trao đổi với NTNN, GS- TS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: “Nên nhìn nhận đây là tín hiệu tốt, bởi thị trường BĐS lâu nay tồn tại vì người có tiền, chứ không phải vì người tiêu dùng. Nhiều nhà đầu tư đã sống vương giả vì siêu lợi nhuận, nay họ phải chịu khó khăn cũng là điều bình thường”.

Theo TS Đặng Hùng Võ, giá nhà đất hiện nay vẫn quá cao so với giá trị thực.
img

Petro Vietnam Landmark thông báo giảm giá 35% cho 85 căn hộ của một dự án ở quận 2 (TP.HCM) và nhiều dự án lớn tại các thành phố khác cũng công bố giảm giá. Ông nhìn nhận về sự kiện này như thế nào?

- Tôi được biết, các nhà đầu tư giải thích hành động giảm giá của mình là: Thu hồi vốn. Còn theo cách nói khác của truyền thông: Các chủ BĐS bị ngân hàng siết nợ, giảm giá để hy vọng bán được hàng nhiều. Tôi thấy những điều trên đang diễn ra rất bình thường. Theo thông tin, các dự án có mức giảm giá từ 26 triệu đồng/m2 về mức khoảng 16 triệu/m2. Quả thực mà nói thì 16 triệu/m2 không phải là mức giá quá thấp. Mức này vẫn là mức cao đối với mặt bằng giá trị xây dựng hiện nay. Do vậy, đừng nói rằng, các dự án giảm giá quá nhiều.

Ít nhiều người tiêu dùng có nhu cầu thực về nhà ở sẽ chịu ảnh hưởng từ sự đổ vỡ “dây chuyền” này. Có thể nhà sẽ bị giao chậm tiến độ...

- Những tháng cuối năm là thời điểm nhà đầu tư phải trả nợ ngân hàng nên phải giảm giá sản phẩm để kích thích người mua. Giá đồng loạt xuống thì đương nhiên sẽ ảnh hưởng thị trường. Nhưng nhìn trên bình diện tổng thể, giá BĐS xuống là tốt, vì nó khắc phục được tình trạng giá BĐS đang chênh lệch quá cao so với thu nhập của người dân. Nếu làm hẹp được khoảng cách này có nghĩa là thị trường BĐS đang dần hướng về người tiêu dùng có nhu cầu thực.

Thị trường có xuống giá nhưng không tác động tới thị trường tài chính đều là những biểu hiện cần ủng hộ. Chúng ta cần giá giảm sâu hơn. Chúng ta đừng so động thái này với động thái kia rồi sợ. Đừng sốt ruột hay suy nghĩ thị trường BĐS sắp sập đến nơi rồi.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem