Bất ngờ và đột phá

Thứ ba, ngày 02/11/2010 05:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 2 tuần thảo luận tại Nagoya (Nhật Bản), Hội nghị Liên Hợp Quốc về bảo vệ chủng loại động thực vật đã kết thúc thắng lợi hơn tất cả những hội nghị khác của Liên Hợp Quốc về bảo vệ môi trường sinh thái trên Trái Đất đã từng được tổ chức.
Bình luận 0

Những nỗ lực nổi bật của nước chủ nhà đã đưa lại kết quả bất ngờ vào phút cuối của hội nghị và hơn thế nữa, còn tạo ra được tiến triển mang tính chất đột phá trong chủ đề bảo vệ thiên nhiên trên Trái Đất.

193 nước thành viên Liên Hợp Quốc tham dự hội nghị này đã nhất trí được với nhau về quy định mang tính nguyên tắc và cả những biện pháp cụ thể hướng tới ba mục tiêu là bảo vệ chủng loại động thực vật, sử dụng nguồn tài nguyên trên Trái Đất phù hợp với thiên nhiên môi trường và phân chia một cách công bằng những nguồn lợi từ việc sử dụng ấy.

Trong số kết quả cụ thể của Hội nghị này có còn thoả thuận thoả thuận mục tiêu trong 10 năm tới bảo vệ 17% diện đích đất đai và 10% diện tích bề mặt đại dương trên Trái Đất, bao hàm cụ thể cả quy định bảo vệ ở đâu, bảo vệ như thế nào và kiểm soát việc thực hiện bảo vệ ra sao. Những kết quả này của Hội nghị tác động trực tiếp tới chính sách của tất cả các quốc gia trên Trái Đất về bảo vệ môi trường, nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp.

Việc thực hiện những thoả thuận đạt được ở hội nghị này cũng sẽ góp phần rất tích cực vào việc thực hiện những Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc và thúc đẩy những tiến trình khác của Liên Hợp Quốc về bảo vệ môi trường và khí hậu trên Trái Đất thành công hơn.

Trong chừng mực đó, kết quả của Hội nghị này là tín hiệu rất tích cực, vừa có tác dụng gây áp lực đối với tất cả các bên liên quan tới bảo vệ môi trường sinh thái và đa dạng sinh vật trên Trái Đất, lại vừa khích lệ, củng cố lòng tin và hy vọng về việc đạt được những tiến triển mới cần thiết và quan trọng trên lĩnh vực này trong tương lai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem