Bầu cử hội đồng lập pháp ở Hongkong: Thước đo lòng ái quốc

Thứ ba, ngày 11/09/2012 09:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo kết quả bầu cử chính thức ngày 10.9, những ứng viên ủng hộ dân chủ ở Hongkong (Trung Quốc) đã giành được ưu thế trước những ứng viên thân Bắc Kinh trong cuộc bầu cử hội đồng lập pháp diễn ra tại đặc khu hành chính này.
Bình luận 0

Các ứng viên ủng hộ dân chủ giành được 18/35 ghế ở hội đồng lập pháp do các cử tri bầu trực tiếp. 16 trong số các ghế còn lại thuộc về các ứng viên thân Bắc Kinh và các ứng viên là doanh nhân thân cận với chính quyền hiện tại. Ghế còn lại thuộc về một ứng viên độc lập.

img
Người dân Hongkong biểu tình chống môn học “tẩy não”.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 53%, tương đương 1,8 triệu cử tri, tăng mạnh so với mức 45% ở cuộc bầu cử gần nhất năm 2008.

Trước đó ngày 9.9, có 3,5 triệu cử tri đặc khu hành chính Hongkong được mời bầu nghị viện. Trong bối cảnh hàng chục ngàn người, kể cả học sinh, liên tục biểu tình trước cơ quan chính quyền, kêu gọi hủy bỏ chương trình “giáo dục yêu Tổ quốc Trung Hoa”, cuộc bầu cử lập pháp, theo thể thức mới này đã trở thành một thử thách đầy bất trắc cho những ứng viên thân với chính quyền Bắc Kinh.

Điểm cải cách trong kỳ bầu cử này là số đại biểu tại nghị viện tăng từ 60 lên 70 người, gồm 3 loại khác nhau: 40 được bầu trực tiếp gồm 35 ghế sẽ được cử tri ở mỗi đơn vị chọn trực tiếp và 5 ghế do cử tri toàn lãnh thổ bầu lên. 5 “đại dân biểu” này là điểm cải cách thứ hai theo hướng mở rộng dân chủ năm 2010. Phần còn lại được gọi là đại biểu của các tổ hợp nghề nghiệp và chỉ do những người trong ngành bầu chọn.

Cách đây 4 năm, phe dân chủ đối lập nhất là Đảng Dân chủ và Đảng Công dân đã chiếm đa số 19 ghế trên tổng số 30 ghế bầu trực tiếp. Tuy nhiên, kết quả bầu cử lần này được cho là “đáng thất vọng” đối với Đảng Dân chủ. Phát biểu trên một đài phát thanh địa phương ngày 10.9, thành viên hội đồng lập pháp Lee Cheuk Yan cho biết, phong trào dân chủ có cải thiện về mặt tổng số phiếu bầu, nhưng số ghế giành được ở hội đồng lập pháp vẫn không như mong đợi.

Hàng loạt cuộc biểu tình do phong trào dân chủ Hongkong tổ chức chống lại chính quyền của Trưởng đặc khu Leung Chun Ying, nắm quyền từ tháng 7, đã diễn ra mấy tuần vừa rồi. Những người biểu tình chỉ trích nhiều chính sách của ông Leung, bao gồm việc đưa các bài học yêu nước mà họ cho là chính sách “tẩy não” một thế hệ trẻ của khu đặc chính Hongkong.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem