Bầu hay “lái buôn” bóng đá: Bầu Thụy và bài ca vỡ đất

Thứ sáu, ngày 21/12/2012 10:31 AM (GMT+7)
Nói đến ông bầu Nguyễn Đức Thụy là nói đến tài kinh doanh bóng đá bằng… vỡ đất. Bầu Thụy luôn miệng phân trần với người ngoài là ông “chơi” bóng đá, nhưng kỳ thực cái thú chơi của ông mang lại bộn tiền.
Bình luận 0

Trấn trạch bằng… đôi máy xúc

Có lẽ người giàu ở Việt Nam không thiếu, người huênh hoang với cái sự giàu của mình lại càng nhiều. Nhưng chơi ngông như doanh nhân Nguyễn Đức Thụy thì đúng là… có hạng.

img
Ông bầu Nguyễn Đức Thụy. Ảnh: Tiền Phong

Người ta kể rằng căn biệt thự với những món đồ chơi tiền tỉ ở Ninh Bình của bầu Thụy không có rồng chầu hổ phục mà được trấn trạch bởi đôi máy xúc to đùng. Đấy là cái sự tri ân quá khứ rất mặn mà, bởi sự nghiệp của bầu Thụy có được như hôm nay bắt nguồn từ xây dựng.

Nghề hái ra tiền cho tập đoàn Xuân Thành là xúc đất chỗ này đổ đất chỗ kia, cả một dàn máy của bầu Thuỵ cỡ vài trăm xe gầu chẳng bao giờ lo hết việc.

Từ những thành quả ban đầu ấy, bầu Thụy mở rộng kinh doanh thêm nhiều ngành nghề khác, trong đó có mua bán chứng khoán, bất động sản…, động vào chỗ nào cũng ra tiền. Gara siêu xe của ông bầu này ngày càng chật chội bởi ông sắm những chiếc xế hộp triệu đô cũng giản dị như dân thường mua xe máy.

Chiếc Lexus 350.000 USD ngày nào giờ chỉ để đi chợ, bởi ngay đến Maybach 62s (gần 500.000 USD) hay Range Rover biển 3 số 8 cũng toàn nằm nhà đắp chiếu. Riêng loại “biệt thự di động” hiệu Rolls Royce giá không dưới 1 triệu USD, bầu Thuỵ sắm hẳn… 2 con.

Nhưng siêu xe thì không phải là món đồ trang sức dễ làm cho người ta nổi tiếng và được “đánh bóng” hàng ngày. Ở Việt Nam, có một cách nhanh “tạo sóng” hơn, đấy là làm bầu bóng đá.

Đi buôn bóng đá, nước chảy chỗ trũng

Bầu Thụy luôn miệng phân trần với người ngoài rằng ông “chơi” bóng đá, nhưng kỳ thực, ai cũng hiểu cái thú chơi của ông mang lại bộn tiền. Từ ngày khởi nghiệp với đội hạng Nhì Hà Tĩnh, ông đã có thói quen đổi việc nuôi đội bóng lấy những ưu đãi đất đai.

img
Bầu Thụy có thói quen đổi việc nuôi đội bóng lấy những ưu đãi đất đai. Ảnh: VNN

Có một giai thoại về bầu Thụy ngày mới bước chân vào lãnh địa túc cầu. Ông hào sảng tuyên bố sẽ thưởng tiền tỉ cho mỗi trận thắng của Hà Tĩnh, nếu đội thăng hạng thì cầu thủ thành tỉ phú như chơi. Ông mời HLV Văn Sỹ, ông mua luôn vài ngôi sao, trong đó có Quốc Vượng với giá 5 tỉ bạc.

Nhưng Hà Tĩnh đá thua liểng xiểng, và chỉ đến trận thứ 3 người ta đã không thấy ông đi cùng đội nữa. Sau giải, cầu thủ kêu rầm trời bị bầu Thụy nợ lương; Văn Sỹ một đi không trở lại, bỏ luôn cả kế hoạch đào tạo trẻ dài hơi.

Quốc Vượng đến giờ vẫn còn cay cú vì bị “ăn thịt lừa” trong vụ chuyển nhượng hữu danh vô thực ấy. Bỏ lại cả tỉnh Hà Tĩnh chưng hửng vì vỡ mộng chuyên nghiệp, bầu Thụy đi khai thác miền đất mới Quảng Nam.

Đến đất Quảng, vẫn với chiêu bài cũ, bầu Thụy ôm về đội bóng để “vớ” được những miếng đất mà ông tâm đắc nhất. Đội hạng Nhất Quảng Nam tưởng thăng hoa đến nơi cùng nhà tài trợ Bảo hiểm Thái Sơn, nhưng chỉ đến cuối mùa đã phải chạy ăn từng bữa, không đào đâu ra tiền để trả lương cầu thủ.

Trong lúc ấy, bầu Thụy đã tranh thủ rũ áo xong xuôi, ngược ra Bắc mua lại đội bóng V&V và phù phép cho nó chuyển khẩu vào Nam, tiền thân của Xuân Thành SG hôm nay.

Có bầu Thụy cộng thêm “cò” Đại, Xuân Thành SG thế chỗ Ninh Bình trở thành chợ phiên cầu thủ xôm nhất nước. Đội bóng của bầu Thụy chỉ trong một thời gian cực ngắn vừa thâu nạp được cả một đội tuyển quốc gia nội thu nhỏ, ngoại binh sao số gạt đi không hết, mà ông chủ của nó vẫn bỏ túi cả mớ tiền “làm luật”.

Đẩy Xuân Thành SG lên hàng Top (nhì V-League, nhất Cúp QG) xong, ông bầu này giở chứng ngay. Ông kêu ca rằng ông… buồn bã vì TPHCM đánh giá không đúng những đóng góp của ông, vì bóng đá Việt nhiều bất cập…

Ông vừa dọa bỏ bóng đá hôm trước thì hôm sau đã xắn tay vào đạo diễn vụ “xẻ thịt” Navibank SG với cái giá quá hời (mua cả đội chỉ 21 tỉ, nhưng bán vài ngôi sao vào… túi của chính mình đã thu hơn 30 tỉ trong nháy mắt).

Bây giờ thì cả Navibank SG lẫn Xuân Thành SG có bầu Thụy nhúng tay vào đều chết hẳn, hoặc sống chẳng ra hồn. Mớ đầu thừa đuôi thẹo từ Navibank được bầu Thụy cho, biếu, tặng khắp nơi mà chẳng ai dám dây dưa.

Xuân Thành SG ngay sau đó chứng kiến ông Chủ tịch của mình từ chức đúng ngày đẹp (12.12), kèm thêm điều khoản giảm đến 45% chi phí nuôi đội bóng.

Tiền đầu tư giảm, thương hiệu vẫn là của mình và lại do em trai mình quản, các phép tính của bầu Thuỵ đằng sau cái vỏ bọc đầy chán nản hóa ra vẫn còn “tươi” lắm. Đi buôn bóng đá mà tỉnh táo và lọc lõi như ông, tránh sao cho khỏi giàu…

Theo Bóng đá Toàn cầu
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem