Bầu Thụy thắt hầu bao, Sài Gòn Xuân Thành cầu cứu

Thứ bảy, ngày 08/12/2012 13:24 PM (GMT+7)
Từng là đội bóng vung tiền như nước trong hai mùa giải vừa qua, nhưng giờ đây CLB Sài Gòn Xuân Thành (SGXT) đang phải cầu cứu lãnh đạo TP.HCM ủng hộ kinh phí để tham dự V.League 2013 do khó khăn.
Bình luận 0

Trong hai năm qua, ước tính Tập đoàn Xuân Thành đã bỏ ra khoảng 170 tỉ đồng để đầu tư lực lượng hùng hậu giúp SGXT vô địch Giải hạng nhất 2011, hạng ba V-League 2012 và vô địch Cúp quốc gia 2012.

Nhưng do khó khăn kinh tế, đầu tháng 11 vừa qua, ông bầu Nguyễn Đức Thụy của đội đã gửi công văn đến lãnh đạo TP.HCM để “trao tặng” đội bóng và mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về kinh phí để SGXT có thể thi đấu tốt hơn ở mùa giải mới.

img
Niềm vui của bầu Thụy (trái) sau khi SGXT đoạt Cúp quốc gia 2012 giờ đã không còn khi ông phải vất vả kiếm tiền để nuôi CLB - Ảnh: N.K.

Ngoài ra, đội bóng này cũng bắt đầu cắt giảm quỹ lương (đến 40%). Dù vậy, ngoại trừ tiền đạo Huỳnh Kesley ra đi sau khi hết hợp đồng, CLB vẫn phải è cổ ra trả 22.000 USD (khoảng 450 triệu đồng)/tháng cho Nguyễn Rogerio và Antonio do không bán được hai cầu thủ Brazil này.

Việc thương lượng với cả hai để giảm lương cũng bất thành khi SGXT còn nợ một phần tiền lót tay với họ lúc ký hợp đồng. Đó là chưa kể quỹ lương của đội lại phình thêm ra khi SGXT nhận một loạt ngôi sao từ CLB Navibank Sài Gòn chuyển sang như Tài Em, Việt Cường, Long Giang... dù đã thương lượng giảm 10-20% lương hằng tháng với các cầu thủ này.

Khó khăn như thế nên dù rất cố gắng xoay tiền, hiện CLB vẫn nợ lương cầu thủ 2-3 tháng. Giám đốc điều hành Trần Tiến Đại thừa nhận ông hết sức mệt mỏi: “Cả tháng qua, tôi phải chạy kiếm tiền tạm ứng để cầu thủ có tiền sinh hoạt.

Đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình chuẩn bị mùa giải mới nên không thể để cầu thủ dao động về tâm lý. May mà tôi xoay được 2-3 tỉ đồng từ tiền thanh lý một số cầu thủ Navibank Sài Gòn nên tạm ứng 10 triệu đồng/người cho cầu thủ nội và 2.000 USD (khoảng 40 triệu đồng)/người cho ngoại binh”.

Ông Đại cho biết sắp tới, CLB có thể phải cắt giảm lương một số cầu thủ ngôi sao khác nhằm tiết kiệm thêm chi phí. Chẳng hạn, trung vệ Phước Tứ có thể phải giảm 50% lương (hiện 60 triệu đồng/tháng) do bị chấn thương. Tương tự là thủ môn Tấn Trường (68 triệu đồng/tháng).

Nhưng vấn đề làm ông Đại đau đầu nhất là làm sao xoay ra khoảng 15 tỉ đồng để đủ cho ngân quỹ hoạt động của đội mùa tới (dự trù vào khoảng 41 tỉ đồng cho cả ba mặt trận V.League, Cúp quốc gia và AFC Cup 2013) sau khi Tập đoàn Xuân Thành chỉ đồng ý cấp 25 tỉ đồng.

Trong thế khó khăn, bầu Thụy bày tỏ mong muốn lãnh đạo TP.HCM quan tâm và hỗ trợ kinh phí cho CLB như các địa phương khác đã làm với đội bóng đóng trên địa bàn của mình. Ông Thụy nói: “CLB Thanh Hóa được tỉnh ủng hộ 40 tỉ đồng/mùa; Vissai Ninh Bình được tỉnh ủng hộ 20 tỉ đồng/mùa.

Trong khi hai năm qua, đại diện cho bóng đá TP.HCM thi đấu và đạt thành tích tốt nhưng chúng tôi chưa được lãnh đạo TP.HCM hỗ trợ thêm về kinh phí”.

Về chuyện này, Phó giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch TP.HCM, ông Mai Bá Hùng cho biết, đã có những cuộc làm việc với ông Trần Tiến Đại để tìm hiểu về những khó khăn CLB đang gặp nhằm có hướng hỗ trợ. Tuy nhiên, ông Hùng cũng nói rằng quan điểm của sở là sẽ giúp đỡ theo phạm vi của sở và quy định của nhà nước, chứ không thể hỗ trợ tiền như mong muốn của đội bóng.

“CLB SGXT là đội bóng còn lại của TP.HCM thi đấu ở V-League nên chúng tôi phải quan tâm giúp đỡ. Dù vậy, chúng tôi chỉ có thể hỗ trợ về chuyện đào tạo trẻ, nơi ăn ở, sân tập, sân thi đấu... chứ không thể giúp bằng tiền. Chúng tôi cũng không thể tham mưu cho lãnh đạo TP.HCM giúp đỡ tài chính cho họ trong trường hợp này”, ông Hùng nói:

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc nếu CLB SGXT không xoay đủ tiền hoạt động mùa tới và buộc phải giải tán đội bóng thì sao, ông Hùng đáp: “Đây là điều đáng tiếc cho bóng đá TP.HCM khi không còn đại diện nào thi đấu ở V.League. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm lại từ đầu”.

Theo Tuổi Trẻ

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem