Bế mạc Shangri-La 12: Tạo lòng tin chiến lược để hóa giải thách thức

Chủ nhật, ngày 02/06/2013 17:27 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 2.6, phiên họp thứ tư với chủ đề “Xu thế mới cho an ninh châu Á - Thái Bình Dương” đã khép lại diễn đàn Đối thoại Shangri–La 12.
Bình luận 0

Hóa giải thách thức

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã có bài phát biểu nhấn mạnh sự cần thiết của việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng, tạo ra sức mạnh tổng hợp để đối phó với những thách thức chung.

Theo TTXVN, trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh Việt Nam không khỏi lo ngại trước các thách thức đang diễn ra ngày càng phức tạp trong khu vực. Đứng trước các thách thức chung đó, Việt Nam đã tham gia tích cực vào các cơ chế hợp tác quốc phòng, an ninh khu vực. Cùng với đó, Việt Nam còn chủ động đề xuất các giải pháp trong giải quyết các tranh chấp, cam kết thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), ủng hộ việc sớm có Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) giữa các nước ASEAN và Trung Quốc; đồng thời luôn sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên có liên quan để tìm kiếm một giải pháp cơ bản và lâu dài cho vấn đề Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

img
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã có bài phát biểu tại Shangri-La 12.

Việc Việt Nam từng bước hiện đại hóa quân đội không chỉ phục vụ nhu cầu sẵn sàng tự vệ chính đáng, mà còn là để nâng cao khả năng khắc phục hậu quả chiến tranh, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống và lao động sản xuất, góp phần xây dựng đất nước.

Cùng với nỗ lực hợp tác khu vực, Việt Nam cũng chủ động đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống. Là quốc gia ven biển, Việt Nam nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực. Thời gian qua, các lực lượng của Việt Nam đã cứu được rất nhiều ngư dân gặp nạn trên biển, trong đó có nhiều ngư dân nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng các nước cần tiếp tục xây dựng lòng tin và cách tốt nhất để xây dựng lòng tin vẫn là hành động. Muốn vậy, các nước phải thực tâm hợp tác, đặc biệt là các cường quốc, phải thể hiện rõ quyết tâm, có đầu tư thích đáng, thực hiện cam kết đi đôi với hành động, lấy hành động trên thực tế để chứng minh cho trách nhiệm của mình. Trong quá trình hợp tác, cần lắng nghe dư luận, quyết định trên cơ sở luật pháp quốc tế...

Đặc biệt, tháng 11.2012, Cảnh sát biển Việt Nam đã bắt giữ được một vụ cướp biển gồm 11 tên có vũ trang trên Biển Đông, điều đó khẳng định quyết tâm và trách nhiệm của Việt Nam bảo đảm tự do, an ninh, an toàn trên đường hàng hải quốc tế nằm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước LHQ về Luật biển 1982, đóng góp cho hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực.

Việt Nam đề nghị các bên có liên quan đến Biển Đông tôn trọng và bảo vệ ngư dân, tuyệt đối không sử dụng vũ lực với ngư dân dưới bất kỳ hình thức nào, cả quân sự và phi quân sự. “Hành xử vô nhân đạo với ngư dân là không thể chấp nhận được, đó là quy định chung của luật pháp quốc tế và là đạo lý của thế giới hiện đại”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Kết thúc bài phát biểu, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, những việc mà Việt Nam đã tham gia và đóng góp cho khu vực được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Việt Nam sẽ tiếp tục hành động theo phương hướng đó để giảm thiểu và hóa giải các thách thức. Việt Nam cũng như tất cả các nước trong khu vực còn rất nhiều việc phải làm.

Hoài nghi về “ý định hòa bình”

Cũng trong phiên họp ngày 2.6, đại diện của Trung Quốc - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) - ông Thích Kiến Quốc đã đưa ra những phát biểu ngược lại với tinh thần chung của những đại biểu đã phát biểu trước đó.

Trong bài phát biểu, ông Thích Kiến Quốc khẳng định: "Chúng ta nên gạt các tranh chấp sang một bên và tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại và hợp tác". Tuy nhiên, vị tướng này nhấn mạnh rằng "các cuộc đối thoại và tham vấn vì mục đích hòa bình không có nghĩa là sự thỏa hiệp vô điều kiện".

Khi xác nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với các vùng lãnh thổ tranh chấp, ông Thích Kiến Quốc cho biết các cuộc tuần tra của chiến hạm Trung Quốc là "hoàn toàn hợp pháp vì việc tuần tra được tiến hành trong phạm vi lãnh thổ của chúng tôi là điều không phải bàn cãi". Ông cũng phản đối động thái hồi đầu năm của Chính phủ Philippines kiện Trung Quốc lên tòa án Liên hợp quốc về vấn đề tranh chấp.

Điều đáng nói, ngay tại một diễn đàn lớn về an ninh châu Á, quy tụ rất nhiều quan chức cấp cao của các chính phủ trên toàn cầu, Trung Quốc vẫn bất chấp bằng chứng lịch sử và cao giọng cho rằng các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đều là “hợp pháp” và “không có gì phải bàn cãi”. Đặc biệt, khi phát biểu thông qua người phiên dịch, vị tướng này vẫn sang sảng rằng: “Lập trường của chúng tôi đối với Biển Đông và Biển Hoa Đông là chúng thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Đó là lập trường rất rõ ràng. Do đó các tàu chiến Trung Quốc và các hoạt động tuần tra của chúng tôi là hoàn toàn hợp pháp và không có gì phải tranh cãi”.

Hãng thông tấn BBC của Anh cho rằng, ông Thích Kiến Quốc phát biểu như thế để trả lời câu hỏi của một đại biểu sau khi ông đã có bài thuyết trình nhằm trấn an các nước láng giềng rằng Bắc Kinh không có tham vọng bá quyền. Trong bài phát biểu, đại diện cấp cao của Trung Quốc cũng nói rằng: “Trung Quốc chưa bao giờ có chính sách bành trướng ra nước ngoài và xâm lược quân sự. Mặc dù gần đây các điểm nóng ở các khu vực lân cận với Trung Quốc liên tiếp xảy ra, chúng tôi luôn cho rằng các bất đồng và mâu thuẫn cần phải được giải quyết đúng đắn thông qua đối thoại, tham vấn và đàm phán hòa bình”.

Tuy nhiên cũng theo BBC, một đại biểu có mặt tại buổi thuyết trình của ông Thích cho rằng dường như khu vực đang ngày càng nghi ngờ về “ý định hòa bình” của Trung Quốc bởi vì nước này không nhất quán với các động thái triển khai tàu tuần tra tại những vùng biển có tranh chấp với các nước khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem