"q - quạt giấy"; "h - con hươu cao cổ ăn lá"; "t - con tê giác"; "i - con voi"; "2 - con vịt"; "m - cái máy bay"... giọng đáng yêu, líu lo của bé Paul (tên ở nhà), hơn 2 tuổi, cất lên mỗi khi bố giơ từng chữ hay số ra trước mặt.
Khác với những đứa trẻ khác mỗi khi bố mẹ dạy chữ cái hay số là mất tập trung, ngọ nguậy không nghe lời hoặc dạy mãi mới nhớ được 1 chữ... thì bé Paul tỏ ra vui vẻ, hào hứng tương tác cùng với bố. Anh Nguyễn Hùng Cường, sống tại Hà Nội, bố của bé cho biết, đó là nhờ anh áp dụng cách dạy vừa học vừa chơi vô cùng hiệu quả.
Clip bé Paul đọc chữ và số.
"Chữ cái giống như các hình ảnh và có tên. Trong đầu các con không phân biệt chữ với những thứ khác nên người lớn bảo gì trẻ sẽ nói theo là cái đó.
Ví dụ: số 0, lúc thì mình bảo là quả trứng, lúc thì bảo là bánh xe, ông mặt trời, có lúc thì bảo con đó là chữ O. Mỗi lần học chữ gì mình đọc tên và gắn mỗi chữ cái với một hình ảnh phù hợp khiến con thích thú nhớ rất lâu", anh Cường tiết lộ.
Được biết, ngay từ khi con 1 tuổi, anh Cường đã bắt đầu cho con làm quen với chữ cái và số. Vì vậy, khi bé Paul mới 2,5 tuổi đã biết hết các mặt chữ cái, đọc số từ 1-20 và các phép tính đơn giản.
Anh dự định sẽ tiếp tục dạy con học ghép vần và làm các phép tính cộng, trừ. Ông bố này trêu đùa, với hiểu biết hiện tại Paul đã "đạt chuẩn tốt nghiệp mẫu giáo".
Clip Paul đọc kết quả các phép tính đơn giản.
Chia sẻ thêm về bé Paul, anh Cường tiết lộ, con có cá tính mạnh, cảm xúc, bác học. Con rất ham học và hay bắt chước học cùng anh chị. Vợ chồng anh không hề kỳ vọng hay gây áp lực gì cho con và bé luôn học trong tâm thế vui vẻ, hào hứng.
Từng khó khăn trong việc dạy con đến ông bố lý tưởng
Ngoài bé Paul, gia đình anh Cường còn có 2 con lớn hơn đang 11 tuổi và 5 tuổi. Với bé thứ hai, 5 tuổi, anh đầu tư cho con học trường Pháp. Trong mắt anh Cường, bé là một đứa trẻ có khả năng về mặt cảm xúc, giao tiếp tốt và có năng khiếu vẽ rất đẹp.
Người con đầu tiên dù anh không để ý quá nhiều về việc học nhưng anh luôn chú ý rèn cho con tính kiên nhẫn và duy trì các thói quen tốt. Mặc dù công việc khá bận rộn nhưng anh luôn cùng con chạy bộ với nhau 30 phút mỗi ngày. Với anh Cường, đây là lúc bố con có thể thoải mái chia sẻ với nhau và từ đó anh hiểu được những tâm tư của con.
Cả 3 người con đều do anh dạy dỗ, kèm cặp từ lúc còn nhỏ. Thế nhưng thực tế, anh Cường đã từng gặp khó khăn trong việc hướng dẫn con và đó là điều khiến anh trăn trở. Sau thời gian nghiên cứu mày mò các phương pháp, anh đã tìm ra những cách dạy con khá hiệu quả. Ví dụ như câu chuyện bé Paul biết hết chữ số khi mới hơn 2 tuổi. Còn với các anh chị của Paul, anh Cường nghĩ ra các giảng hay để cho con dễ hiểu bài.
Như học thuộc bảng nhân, anh áp dụng hình ảnh hóa. Cụ thể, với phép tính: 2 x 1 = 2. Anh hướng dẫn con vẽ ra hai hình người. Hai người này đi sau đó gặp thêm hai người nữa, như vậy sẽ thành 4. Cứ tương tự như vậy để gấp 2 lần, 3 lần, 4 lần... để hướng dẫn con các phép nhân 2 x 2, 2 x 3, 2 x4... tiếp theo. Các phép tính nhân với 3, 4, 5 đều thực hiện tương tự. Những phương pháp học nhanh này anh đều chia sẻ với mọi người để có thêm góc nhìn, công cụ dạy con, tránh gặp lúng túng như anh ngày xưa.
Là người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, theo anh Cường, chương trình học ở các trường hiện nay có nội dung rất hay, thiết thực với học sinh. Tuy nhiên, cách truyền đạt và cách dạy đôi khi chưa đạt được hiệu quả mong muốn.
Về vấn đề cha mẹ dạy con học ở nhà, anh Cường cho rằng, không nhất thiết cha mẹ phải dạy con học. Nếu việc dạy vui vẻ, cả cha mẹ và con đều hạnh phúc, hứng thú thì nên dạy con. Còn nếu ngược lại, cha mẹ hãy tìm đến người có chuyên môn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.