Bệnh tay chân miệng hoành hành

Thứ tư, ngày 20/07/2011 14:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh bùng phát nhiều nơi ở ĐBSCL. Điều đáng lo hiện nay là bệnh tay chân miệng (TCM) ngày càng trở nên nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng trẻ em.
Bình luận 0

Bệnh tấn công, gây chết người

Bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu, xác nhận, vào ngày 12.7 vừa qua, có 2 trường hợp mắc bệnh TCM ở huyện Hòa Bình và Đông Hải đã tử vong. Nguyên nhân do nhập viện trễ, sức khỏe trong tình trạng nguy kịch nên không cứu chữa kịp.

img
Điều trị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng1, TP.HCM.

Bệnh viện Cà Mau cũng cho biết, 2 trẻ ở huyện Thới Bình và U Minh cũng tử vong do TCM. Trong khi đó, do diễn biến bệnh TCM phức tạp, sợ lây lan, nên Trường Mầm non Hoa Mai (Bạc Liêu) đã quyết định đóng cửa trường 1 tuần. Trước đó, tại trường này, nhiều cháu có biểu hiện bệnh TCM và 3 cháu khác đã nhiễm bệnh, phải điều trị tại TP.HCM.

Hiện 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau đã có gần 600 trường hợp mắc bệnh. Đánh giá của ngành y tế Cà Mau, bệnh TCM gia tăng gấp 6 lần so cùng kỳ năm ngoái. Cả một số khu đô thị, nơi có cuộc sống khá hơn và hưởng lợi môi trường tốt hơn, vẫn phát sinh bệnh mạnh.

Bác sĩ Phạm Thị Chinh - Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ), nhận định: Đến đầu tháng 6 có hơn 130 trường hợp trẻ bị bệnh TCM, với những triệu chứng phức tạp như co giật, sốt cao hay giật mình khi ngủ…và rất dễ lây lan.

Bác sĩ Nguyễn Kiến Thiết - Phó Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu, cho biết: Bệnh phát sinh và lây lan nhanh, rất dễ nhầm lẫn với một vài bệnh khác như dị ứng da, nhiễm trùng da… Do đó, khi thấy trẻ sốt dài ngày, nôn ói, tiêu chảy, nổi nốt hồng ở lòng bàn tay, chân, miệng, thì nên đưa trẻ đi khám và theo dõi, điều trị. Nếu bệnh nhẹ, điều trị không khó (kể cả điều trị ngoại trú).

“Nhưng nếu lơ là để bệnh nặng hơn, dễ tạo ra những biến chứng khó lường, nguy hiểm tính mạng trẻ” - bác sĩ Thiết khuyên. Và ngành y tế các tỉnh khuyến cáo: Phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến sức khỏe các cháu, giữ gìn vệ sinh môi trường, thân thể hợp lý, giúp trẻ tránh mắc bệnh hoặc lây lan”.

Nâng cao ý thức người dân

Miền Trung: Gần 3.500 ca mắc bệnh

Ngày 19.7, thông tin từ Đoàn công tác của Bộ Y tế tại buổi làm việc với Sở Y tế TP.Đà Nẵng, đến thời điểm này, các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung đã ghi nhận gần 3.500 ca bệnh tay chân miệng, trong đó có 6 ca tử vong. Riêng tại Đà Nẵng có gần 300 ca bệnh đang điều trị, trong đó khoảng 60% số bệnh nhân đến từ các tỉnh, đã có 1 trường hợp tử vong (bệnh nhi 2 tuổi ở Quảng Ngãi).

Nhận thức tính nguy hại của dịch TCM, thầy Nguyễn Hạnh - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Tâm Tâm (Bạc Liêu), đề xuất: Nên tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, tránh bệnh và đặc biệt, đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường đẩy mạnh công tác quản lý môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh bệnh tật, nhất là dịch bệnh TCM gây hại sức khỏe trẻ em.

Virus đường ruột Enterovirus 71 và virus Coxsakie là tác nhân chính gây bệnh TCM, chủ yếu lây nhiễm qua đường tiêu hóa hoặc gián tiếp qua nước, thực phẩm, tay bẩn…

Một số ít trường hợp được ghi nhận lây lan qua đường hô hấp. Sau khi xâm nhập, virus đến cư trú tại họng và đoạn dưới của ống tiêu hóa. Sau đó, virus xâm nhập vào các hạch bạch huyết tại chỗ và tăng sinh tại đây. Giai đoạn này, virus được tìm thấy trong dịch cổ họng và trong phân của bệnh nhân.

Khi đã mắc bệnh, cần vệ sinh răng miệng và thân thể, tránh làm nhiễm trùng các bóng nước. Giảm đau, hạ sốt bằng cách lau mình bằng nước ấm, dùng thuốc hạ sốt Paracetamol.

Đồng thời nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động, tăng cường dinh dưỡng, cho ăn thức ăn lỏng, mềm, uống nhiều nước, nhất là nước hoa quả.

Không cạy vỡ các bóng nước, trên tay, chân… (nếu có) để tránh nhiễm trùng; theo dõi kỹ trẻ, khi phát hiện trẻ sốt cao, hay giật mình, hoảng hốt, run, bước đi yếu, loạng choạng, co giật, da nổi bông, nôn ói… nên đưa trẻ đến bệnh viện khám, chữa bệnh ngay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem