Bệnh viện dành cho chó mèo

Chủ nhật, ngày 02/10/2011 18:22 PM (GMT+7)
Dân Việt - Để trở thành chủ nhân của một chú chó hay mèo Tây xinh xắn thật dễ dàng. Thế nhưng, khi chó mèo mắc bệnh, việc chữa bệnh, chăm sóc cho chúng lại không hề đơn giản.
Bình luận 0

Bệnh viện thú y PetHealth trên đường Âu Cơ là một trong số ít những bệnh viện dành cho chó mèo ở Hà Nội. Bác sĩ Nguyễn Văn Hòa - phụ trách bệnh viện chia sẻ: “Khám chữa bệnh cho chó mèo ở Việt Nam quả thực không dễ dàng, vì thú y nước ta chú trọng vào những động vật mang lại giá trị kinh tế trực tiếp như trâu, bò, lợn, gà…còn động vật cảnh thì hiếm cả về tài liệu, thuốc thang và phương tiện”.

 img
Các bác sĩ đang khám chữa bệnh cho chó mèo tại Pet Health

Bác sĩ Hòa cho biết, việc phẫu thuật cho chó mèo gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu thốn những thiết bị hỗ trợ và thuốc men chuyên dụng, chẳng hạn như máy hỗ trợ nhịp thở, máy đo nhịp tim, thuốc hỗ trợ tăng trưởng xương. Do đó, ca phẫu thuật thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào kĩ thuật của bác sĩ. 

Bên cạnh đó, người nuôi chó mèo ở Việt Nam vẫn mang tâm lý khá chủ quan và ít quan tâm đến vật nuôi. Nhiều người chỉ tiêm cho chó mèo duy nhất vacxin phòng dại, trong khi chó mèo Tây rất dễ mắc những bệnh nguy hiểm do virus như Care, Parvo ở chó hay giảm bạch cầu ở mèo. Những bệnh này phòng dễ hơn chữa rất nhiều, vì một khi virus đã xâm nhập vào chó mèo sẽ rất khó khỏi. 

 img
Một góc phòng bệnh dành cho mèo

Song song với chữa trị, Pet Health có dịch vụ lưu giữ chăm sóc chó mèo khi chủ bận công việc. “Khách hàng” lâu năm nhất của Pet Health là một chú khuyển Sharpei - vốn là của một cán bộ đang công tác tại nước ngoài, đã lưu trú tại đây hơn một năm. Bác sĩ Hòa cho biết, dịp Tết Nguyên Đán luôn là lúc Pet Health đông đúc nhất, tới hơn 50 "khách trọ" cả chó và mèo.

Nhiều "khách trọ" lạ nhà, nhớ chủ nên bỏ ăn hoặc thậm chí tấn công hộ lý, tìm cách bỏ trốn. Nhiều chó mèo cần chế độ chăm sóc đặc biệt như Sharpei hay Bulldog cần nhỏ mắt hàng ngày, Rough Collie, Border Collie cần chải lông, chó xứ lạnh như Husky, Samoyed cần môi trường khô và ít ẩm ướt… cũng khiến bác sỹ Hòa và các hộ lý phải vất vả.

Bác sĩ Hòa tâm sự: “Mình biết là khó nhưng mỗi lần giúp chó mèo qua cơn nguy hiểm, hồi phục được là thấy rất vui. Chó mèo tình cảm lắm, mình cứ dốc lòng chăm sóc, chúng nó cũng hiểu mà tự cố gắng vượt qua bệnh tật đấy”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem