Bệnh viện FV lý giải thu phí 3 triệu đồng cho một xét nghiệm SARS-CoV-2

Bạch Dương Thứ bảy, ngày 11/04/2020 16:35 PM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã ký công văn khẩn gửi đến tất cả các Sở Y tế về việc khẳng định không cho phép làm xét nghiệm virus corona (Covid-19, SARS-CoV-2) dịch vụ theo yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận 0

img

Xét nghiệm Covid-19 tại Viện Pasteur TP.HCM. Ảnh: B.D

Công văn nêu rõ: “Trong giai đoạn hiện nay, các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu”.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị lãnh đạo các bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo này của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, trên địa bàn TP.HCM đang xôn xao trước thông tin Bệnh viện FV và Bệnh viện Thống Nhất thu tiền xét nghiệm Covid-19. Đây là 2 bệnh viện mới được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Bà Lệ Thu, Giám đốc truyền thông Bệnh viện FV, cho biết: “Bệnh viện FV được Bộ Y tế thẩm định, duyệt cho phép thực hiện xét nghiệm và khẳng định kết quả SARS-CoV-2. FV thực hiện xét nghiệm cho bệnh nhân của FV thay vì phải gửi qua Viện Pasteur hay Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới như trước. FV là bệnh viện tư nhân tự mua định phẩm và vật tư tiêu hao cũng như trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên thực hiện lấy mẫu và trong phòng thí nghiệm nên FV thu phí cho dịch vụ xét nghiệm này. Hiện nay, phí FV đang thu cho một xét nghiệm là 3 triệu đồng, phí này chưa bao gồm phí cách ly”.

Bác sĩ Trương Quang Anh Vũ - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Thống Nhất - cho biết, bệnh viện được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm RT-PCR. Nhân viên xét nghiệm được tập huấn từ Viện Pasteur TP, phòng xét nghiệm đảm bảo an toàn sinh học cấp 2. Bác sĩ Vũ khẳng định, bệnh viện không làm xét nghiệm dịch vụ Covid-19.

Theo bác sĩ Vũ, đối tượng xét nghiệm của bệnh viện là người có một trong các triệu chứng nghi ngờ, hoặc có yếu tố dịch tễ, tất cả đều miễn phí. “Tuy nhiên, cũng có một số mẫu gửi đến làm xét nghiệm khẳng định, yêu cầu xác định bệnh nhân có nhiễm Covid-19 không để thuận lợi trong việc cách ly tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) một số tỉnh, hay phục vụ cho việc điều phối công việc của một số cơ quan, tổ chức thì sẽ xét nghiệm. Họ sẽ thanh toán phí là 1 triệu đồng, đây là giá để mua sinh phẩm và máy móc thiết bị chứ không phải giá dịch vụ”, bác sĩ Vũ nói.

Trước thực trạng này, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định: "Cơ sở y tế tư nhân sẽ được làm xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 theo yêu cầu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) các địa phương, hoặc theo chỉ định của bác sĩ ở các bệnh viện, chứ không phải theo yêu cầu của người dân“.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem