Bí mật về con gấu chết trên núi Sơn Trà

Chủ nhật, ngày 28/11/2010 09:46 AM (GMT+7)
Cách đây hơn hai tháng, người dân phát hiện một con gấu nặng chừng 70kg chết bên gốc cây đa cổ thụ, nằm trên đoạn đường ra Mũi Nghê, thuộc bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Đến nay vụ việc vẫn là điều bí ẩn...
Bình luận 0

Anh K., lái xe cho một khu resort đóng trên bán đảo Sơn Trà và cũng là người đầu tiên phát hiện vụ việc, cho biết: “Lúc đó khoảng 8 giờ ngày 4-9, tôi có nhiệm vụ đưa đón khách tham quan du lịch đến xem cây đa cổ thụ trên bán đảo Sơn Trà mà Cty đã đưa vào tour để du khách lựa chọn tham quan.

Đến nơi, sau khi xuống xe, phát hiện mùi hôi nồng nặc ở gần gốc cây đa, tôi rảo quanh xem xét thì phát hiện xác một con gấu màu đen và to. Lập tức tôi gọi điện thoại cho Hạt Kiểm lâm (KL) Sơn Trà cách đó chừng 15km để trình báo sự việc”.

30 phút sau khi nhận được tin báo, các cán bộ của Hạt KL Sơn Trà có mặt tại hiện trường để xác minh cũng như liên lạc với Cơ quan CSĐT CAQ Sơn Trà đến để bảo vệ, lập biên bản hiện trường nhằm phục vụ cho công tác điều tra.

img
Xác gấu được phát hiện bên dưới gốc đa cổ thụ này.

Theo hồ sơ của CQĐT CAQ Sơn Trà lập tại hiện trường, gấu chết trong tư thế nằm ngửa, trên thân gấu không có dấu thương tích do ngoại lực tác động, bàn tay, chân của gấu vẫn còn nguyên (chỉ đứt mấy móng vuốt bàn chân). Xác định ban đầu, con gấu chết trước đó khoảng 1 tuần nên trương phồng. Đặc biệt, dấu vết tại hiện trường không cho thấy bàn chân gấu xuất hiện trong phạm vi đường kính hơn 100m.

Anh Lê Văn Nhì - Hạt trưởng Hạt KL Sơn Trà cho biết, đây là một vụ việc rất lạ: thứ nhất, thông thường gấu có trọng lượng nặng nên di chuyển đến đâu thì để lại dấu chân đến đó, nhưng trường hợp này không có dấu chân của gấu xuất hiện (trong đường kính 100m).

Thứ hai là tại dãy núi trên bán đảo Sơn Trà từ năm 1975 đến nay, chúng tôi đã nhiều lần điều tra khảo sát thực địa cũng như hỏi ý kiến của người dân sống lâu năm trong vùng thì khu vực này không có sự xuất hiện của gấu, nhưng vừa qua lại phát hiện một xác chết của gấu nhưng chưa rõ nguyên nhân. Hiện, Hạt KL đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án và chuyển giao CQĐT CAQ Sơn Trà tiếp tục làm rõ.

Ngay trong buổi chiều 4-9, khi xác gấu đã có dấu hiệu phân hủy, ảnh hưởng đến môi trường, Hạt KL cùng đại diện các đơn vị đóng trên địa bàn quận Sơn Trà gồm CAQ, VKSND cùng chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy theo đúng trình tự thủ tục.

CQĐT CAQ Sơn Trà cho biết, vụ gấu chết “bất thường” tại bán đảo Sơn Trà không nằm ngoài khả năng đây là con gấu được lén lút nuôi nhốt trong dân rồi bị thoát ra ngoài. Khi ra ngoài, do lâu ngày không được sống với môi trường tự nhiên nên không thể thích ứng và dẫn đến cái chết trên. Hiện CQĐT đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Công an Đà Nẵng 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem