Nữ hành khách Lê Thị Hiền liên tục xúc phạm nhân viên hàng không, thậm chí xô đẩy nhân viên an ninh hàng không ngày 11/8. (Hình ảnh cắt từ clip)
Sáng nay (23/8), Trung Tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết đã chỉ đạo Công an quận Đống Đa kiểm tra, xử lý đối với nữ cán bộ có tên Lê Thị Hiền (cán bộ Công an quận Đống Đa, Hà Nội) – người đã mắng chửi nhân viên quầy thủ tục check-in và va chạm với nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất.
Trung Tướng Đoàn Duy Khương cho biết, đã yêu cầu Công an quận Đống Đa đình chỉ công tác 30 ngày đổi với bà Hiền để kiểm điểm, xử lý nghiêm.
Liên quan tới sự việc trên, nhiều độc giả thắc mắc, Bộ Công an quy định nguyên tắc ứng xử của chiến sĩ công an nhân dân ở nơi công cộng như thế nào?
Trao đổi với PV, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng công lý), Quy tắc ứng xử của cán bộ công an nhân được Bộ Công an quy định rõ trong Thông tư 27/2017/TT-BCA. Thông tư này quy định nguyên tắc ứng xử; quy tắc ứng xử chung của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân; quy tắc ứng xử khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ; ứng xử trong nội bộ, trong quan hệ xã hội và với môi trường tự nhiên, nơi công cộng.
Về quy tắc ứng xử nơi công cộng, Thông tư 27/2017/TT-BCA của Bộ Công an quy định chiến sĩ công an nhân phải tuân thủ các quy tắc sau:
1. Gương mẫu chấp hành nội quy, quy tắc nơi công cộng, các chuẩn mực đạo đức công dân được pháp luật quy định hoặc đã được cộng đồng dân cư thống nhất thực hiện; ứng xử văn minh, thân thiện, giữ trật tự, vệ sinh công cộng.
2. Không có lời nói, hành vi vi phạm các chuẩn mực về thuần phong, mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc nơi công cộng.
Ngoài ra, cán bộ công nhân nhân dân phải tuân thủ các quy tắc ứng xử chung, cụ thể:
1. Nói và làm theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, 5 lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật và điều lệnh Công an nhân dân.
2. Tôn trọng, tận tụy phục vụ Nhân dân; thường xuyên liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân và chịu sự giám sát của Nhân dân.
3. Rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh; trung thực, thẳng thắn, cần, kiệm, liêm, chính.
4. Có ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm trong công tác; thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật nghiệp vụ, quy chế làm việc, quy trình công tác.
5. Thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động, sáng tạo, phối hợp trong công tác nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
6. Không được lợi dụng danh nghĩa cơ quan, đơn vị hoặc chức trách, nhiệm vụ được giao để vụ lợi hoặc nhằm mục đích cá nhân; bao che, tạo điều kiện cho tổ chức hoặc cá nhân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
7. Không được nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình; không được lợi dụng việc tặng quà, nhận quà để hối lộ hoặc thực hiện các hành vi khác vì vụ lợi.
8. Không được sử dụng trái phép các thông tin, tài liệu của đơn vị; che dấu, bưng bít, làm sai lệch nội dung phản ánh của cơ quan, tổ chức và công dân về những việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ do mình được giao thực hiện.
9. Không được từ chối tiếp nhận, giải quyết hoặc cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian giải quyết các yêu cầu hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân theo chức trách, nhiệm vụ.
10. Không được trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao mà gây ra hậu quả làm ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị mình hoặc cơ quan, tổ chức khác hoặc ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, danh dự, nhân phẩm của công dân.
Nữ đại uý Lê Thị Hiền cho biết, chưa nhận được quyết định xử phạt nào và vẫn đi làm bình thường.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.