Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh: Chung tay loại bỏ “cái chết trắng”

Thứ bảy, ngày 08/12/2012 11:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hà Tĩnh có 145km đường biên giới giáp với nước bạn Lào, có Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và rất nhiều tuyến tiểu ngạch nên tội phạm lợi dụng tuồn ma túy vào Việt Nam. Để ngăn chặn, lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh phải căng mình điều tra, đánh án.
Bình luận 0

Tập trung đánh án ma túy từ xa

Tuyến Cửa khẩu Nậm Pao (Lào) vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là một trong những tuyến chính được các đối tượng buôn bán, vận chuyển chất ma tuý lựa chọn.

img
Trùm buôn ma tuý Xiêng Phênh bị bắt giữ vào năm 2012

Đại tá Nguyễn Mạnh Thường - Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma tuý - Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy này, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã chủ động nắm bắt tình hình nội, ngoại biên, nhất là đánh án từ xa, trước khi các đối tượng chuyển ma túy vào Việt Nam.

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã phối hợp cùng với Công an các tỉnh của nước bạn Lào để cùng đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án lớn, điển hình là chuyên án 708 M bắt 2 đối tượng thu 20 bánh heroin, chuyên án 412 VL bắt 1 đối tượng thu 10 bánh heroin, hơn 30.000 viên ma tuý. Đặc biệt là chuyên án 432, 433 L-V bắt 2 đối tượng thu 39 bánh heroin và 1 tấn cần sa khô ép bánh…

Thượng tá Võ Trọng Hải - Phó chỉ huy trưởng nghiệp vụ chia sẻ kinh nghiệm: Nếu muốn bắt cọp, phải vào tận hang, mà chuyên án 432 L-V là một điển hình. Ngày 8.4.2012, Tại khách sạn Viêng Thoong, tỉnh Bôlykhăm xay của Lào, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng đánh án đã bắt gọn đối tượng với 39 bánh heroin. Đối tượng bị bắt chính là Xiêng Phênh - một trùm buôn ma tuý đã bị bắt giữ vào năm 1995 (nhờ việc khai ra đường dây buôn bán ma tuý do Vũ Xuân Trường cầm đầu nên hắn đã được thoát án tử hình). Sau lần đó, về Lào, ngựa quen đường cũ, Xiêng Phênh thiết lập đường dây buôn bán ma túy mới, hoạt động càng tinh vi hơn...

Nơi gắn kết tình quân dân

Không chỉ nắm chắc công tác ngoại biên, đấu tranh thắng lợi các chuyên án, mà Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh còn hết sức chú trọng công tác nắm tình hình, vận động, giúp đỡ các đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn đóng quân thoát khỏi con đường nghiện ngập trở thành người có ích. Trường hợp của anh Trần Quốc Chiến ở xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn là một ví dụ. Từ một đối tượng nghiện ma túy nặng, không nghề nghiệp, được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo đã thường xuyên động viên, giúp đỡ, anh Chiến đã cai nghiện và giờ là đội trưởng đội xếp dỡ hàng hoá tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Năm 2012, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phá 15 chuyên án buôn bán ma tuý, bắt 7 đối tượng; thu giữ 39 bánh heroin, trên 1 tấn cần sa, 9,4kg ethamphetamin.

Trong số những thành viên trong tổ xếp dỡ hàng hoá của Chiến có nhiều người cũng từng một thời lầm lỡ như anh, nhưng giờ đã từ bỏ được ma tuý và trở thành người có ích cho xã hội. Từ chỗ lầm lỗi, thậm chí là phạm tội, nhiều người như anh Chiến giờ trở thành tai mắt của lực lượng biên phòng, là những người tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự của địa phương.

“Dù bọn tội phạm có manh động đến mấy, những người lính Biên phòng Hà Tĩnh vẫn không hề chùn bước” - thượng tá Võ Trọng Hải khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem