Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT. Ảnh: Tiến Tuấn.
Chia sẻ với báo chí ngày 23/3, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ GD&ĐT, Bộ GD&ĐT - thông tin về những tổ hợp mới xuất hiện trong năm 2018.
- Thưa bà Nguyễn Thị Kim Phụng, việc thành lập tổ hợp môn thi diễn ra như thế nào?
- Điều 34 của Luật Giáo dục Đại học nêu: “Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh”.
Quy chế tuyển sinh đã quy định, các trường được “sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi Toán, Ngữ văn để xét tuyển.
Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn để xét tuyển cho một ngành”.
Như vậy, các trường được đảm bảo quyền tự chủ nhưng phải có trách nhiệm giải trình về việc các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển có gắn với yêu cầu của ngành đào tạo hay không và quy trình xác định tổ hợp tuyển sinh như thế nào.
Thông thường, mỗi tổ hợp ít nhất phải có một đến hai môn bao gồm kiến thức nền tảng để có thể vào học chương trình đào tạo.
Quy trình xác định tổ hợp cho các ngành thường do hội đồng khoa học đào tạo hoặc hội đồng tuyển sinh tham mưu... Nhà trường phải giải trình được tính liên quan, hợp lý, cần thiết của tổ hợp đó đối với ngành đào tạo.
- Năm 2018 xuất hiện nhiều tổ hợp mới như thí sinh xét tuyển ngành Công nghệ Thực phẩm có thể đăng ký với tổ hợp Văn, Hóa, Sử. Ngành Công nghệ Thông tin có thể xét tuyển với tổ hợp Văn, Địa, Giáo dục Công dân. Bộ GD&ĐT có ý kiến như thế nào với những trường có tổ hợp môn thi không liên quan nhiều ngành học?
- Nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan, trường sẽ bị bất lợi nhiều hơn, mất nhiều hơn được. Trước hết, dư luận xã hội nghi ngờ chất lượng. Khối trường đang đào tạo cùng ngành sẽ bị đánh giá thấp.
Thí sinh tốt sẽ không chọn trường/ngành học, dẫn đến trường chỉ tuyển được những thí sinh kém, không có tinh thần thực học, thực nghiệp, học chỉ để kiếm bằng...
Nếu có thí sinh chưa suy nghĩ chín chắn vào trường không phải bằng kiến thức nền tảng vững chắc thì cũng khó tiếp thu kiến thức. Không hứng thú trong học tập, sau này dù tốt nghiệp cũng khó xin việc làm. Nếu xin được việc làm, bạn trẻ cũng khó trở thành công việc yêu thích, đam mê, để cống hiến và phát triển. Nhiều thí sinh bỏ học thường rơi vào những trường hợp này, chấp nhận mất học phí, thời gian, công sức...
Quan trọng hơn là chất lượng đào tạo và uy tín của nhà trường bị giảm sút khi tuyển sinh "vơ bèo vạt tép”. Người sử dụng lao động sẽ nghi ngờ chất lượng đào tạo, không muốn nhận sinh viên của trường.
Như vậy, trường lại tiếp tục không thu hút được sinh viên, giảng viên giỏi. Nếu điều đó cứ tiếp diễn, đó sẽ là quá trình "tự sát” vì trong điều kiện thông tin minh bạch như hiện nay, khó có thể "vàng thau lẫn lộn”.
- Bộ GD&ĐT chỉ đạo như thế nào với những trường hợp tuyển sinh "vơ bèo vạt tép" trên?
- Chúng tôi tin rằng những trường lựa chọn cách trên không nhiều, nhưng đã có hiện tượng như vậy, sẽ phải theo dõi sát tình hình.
Nếu thấy những tổ hợp quá bất thường, chúng tôi sẽ trao đổi, yêu cầu nhà trường giải trình. Nếu không có căn cứ thuyết phục, chúng tôi có thể lựa chọn những trường có dấu hiệu tiêu cực này để trước hết, kiểm tra, thanh tra về các điều kiện đảm bảo chất lượng, việc thực hiện các quy định về tuyển sinh, đào tạo, việc đảm bảo chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp...
Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung.
Năm nay, các trường cũng được trao quyền tự chủ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (trừ các ngành đào tạo giáo viên). Chúng tôi sẽ yêu cầu sau khi có điểm thi, các trường phải công bố công khai điểm sàn nhận xét tuyển trước khi thí sinh thay đổi nguyện vọng và phải nhập lên cơ sở dữ liệu thi tuyển sinh để quản lý.
Trên cơ sở đó, các phương tiện truyền thông hoặc Bộ GD&DT có thể lập danh sách điểm sàn của các trường (như một cách đơn giản xếp hạng chính sách chất lượng đầu vào) để công khai thông tin cho thí sinh có sự lựa chọn phù hợp và để các trường phải giữ uy tín, xây dựng thương hiệu cho mình.
Tuy nhiên, tôi vẫn tin đa số trường không “đánh mất mình” chỉ vì muốn nhận số thí sinh có điểm thi quá thấp.
Để giảm thiểu tình trạng trên, trong nội dung tập huấn thi tuyển sinh tới đây, chúng tôi cũng sẽ trao đổi trực tiếp với các trường.
Chất lượng đào tạo là vấn đề quan trọng trong Nghị Quyết 29 của Đảng, không còn là vấn đề riêng của mỗi trường mà đang được Nhà nước và cả xã hội quan tâm, nên không thể để một số trường thản nhiên vi phạm.
Quyên Quyên (Zing)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.